Xem thêm

5 cách để nắm vững 12 thì trong giao tiếp tiếng Anh

Thì trong tiếng Anh là gì? Chúng ta đều biết rằng thì trong tiếng Anh rất quan trọng. Nhưng bạn có biết thì là gì không? Đơn giản, thì là dạng của động từ giúp...

Làm thế nào để sử dụng thành thạo 12 thì trong tiếng Anh?

Thì trong tiếng Anh là gì?

Chúng ta đều biết rằng thì trong tiếng Anh rất quan trọng. Nhưng bạn có biết thì là gì không? Đơn giản, thì là dạng của động từ giúp chúng ta biểu đạt thời gian.

Ví dụ, để nói về một sự kiện đã xảy ra tuần trước, chúng ta dùng thì quá khứ. Còn để nói về một sự kiện sẽ xảy ra vào tháng tới, chúng ta dùng thì tương lai.

Khi sử dụng các thì trong tiếng Anh, chúng ta sử dụng thì hiện tại (ngay bây giờ) làm điểm tham chiếu, bởi vì chúng ta đang sống trong hiện tại đó.

Tại sao học các thì trong tiếng Anh quan trọng?

Tiếng Anh là ngôn ngữ theo thứ tự thời gian.

Điều này có vẻ phức tạp nhưng nghĩa là tiếng Anh cần tất cả các thì để xác định đúng thời điểm một hành động diễn ra hoặc mối quan hệ giữa hai hành động khác nhau.

Ví dụ:

  • She arrived yesterday. (Hành động xảy ra trong quá khứ)
  • She will arrive tomorrow. (Hành động sẽ xảy ra trong tương lai)

Các thì giúp bạn diễn đạt ý muốn của mình.

Mỗi thì trong tiếng Anh được sử dụng cho mục đích cụ thể. Bạn sẽ nên sử dụng thì này hoặc thì khác tùy thuộc vào điều bạn muốn diễn đạt:

Tại sao cần trang bị kiến thức về các thì trong tiếng Anh giao tiếp?

  • I drink water every day. (Hành động lặp lại)
  • I am drinking water at the moment. (Hành động xảy ra tại thời điểm nói)
  • I will drink water later. (Hành động trong tương lai)

Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu.

Tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ giao tiếp chính trên thế giới. Hàng triệu người sử dụng nó mỗi ngày để giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp, sếp và nhiều người khác.

Nếu bạn muốn tham gia vào cuộc trò chuyện toàn cầu đó, bạn phải biết tiếng Anh và biết cách sử dụng các thì trong tiếng Anh!

Học các thì giúp bạn nói trôi chảy hơn trong giao tiếp.

Các thì tạo ra sự khác biệt giữa một người mới học có thể nói về thói quen hàng ngày của họ và một người trôi chảy nói về chính trị. Bạn càng học nhiều thì, bạn sẽ càng giỏi nói tiếng Anh đúng cách.

Sự khác biệt lớn giữa người mới học và người học nâng cao là sự hiểu rõ về các thì và cách sử dụng chúng.

Cách học các thì trong tiếng Anh

Học các thì đôi khi khá nhàm chán, đặc biệt khi bạn tự học. Nhưng học nhàm chán cũng có nghĩa là không hiệu quả. Vậy làm thế nào để học nhanh mà không lãng phí thời gian?

Làm chủ 12 thì tiếng Anh - dễ hay khó?

1. Chia các thì thành quá khứ, hiện tại và tương lai.

Bạn có thể chia các thì thành ba nhóm: thì quá khứ, thì hiện tại và thì tương lai. Tập trung vào từng nhóm một, bắt đầu bằng thì hiện tại, sau đó là thì quá khứ và cuối cùng là thì tương lai.

2. Chia các thì thành từng cặp.

Một cách khác để phân chia các thì là tạo các cặp. Khi bạn tìm hiểu thêm, bạn sẽ nhận ra rằng thường có một số đặc điểm chung hoặc thích xuất hiện cùng nhau trong câu.

Có nhiều cách để phân chia này:

  • Các thì đơn và tiếp diễn: hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn và quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn và tương lai tiếp diễn.
  • Các thì hoàn thành tiếp diễn và hoàn thành: hiện tại hoàn thành và hiện tại hoàn thành tiếp diễn, quá khứ hoàn thành và quá khứ hoàn thành tiếp diễn, tương lai hoàn thành và tương lai hoàn thành tiếp diễn.
  • Các thì thường xuất hiện cùng nhau trong câu: hiện tại đơn và hiện tại hoàn thành, hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn và hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn và quá khứ tiếp diễn, quá khứ đơn và quá khứ hoàn thành.

3. Tạo câu riêng của bạn.

Hãy chọn một thì vào một thời điểm và thực hành viết câu, câu phủ định và câu hỏi với nó.

Viết càng nhiều ví dụ càng tốt, tập trung vào một thì vào một thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ cấu trúc của thì ở tất cả các dạng của nó và cho phép bạn sử dụng nó một cách tự nhiên hơn.

4. Xem phim và video để hiểu các thì trong ngữ cảnh.

Ngữ cảnh rất quan trọng trong việc hiểu ngôn ngữ và càng có nhiều ngữ cảnh, chúng ta càng hiểu rõ hơn những gì đang được nói.

Một ưu điểm của việc xem video tiếng Anh bản ngữ là bạn không chỉ nghe người bản ngữ nói (nâng cao khả năng phát âm) mà còn nghe câu được dùng trong ngữ cảnh.

Khi nghe một thì được sử dụng trong ngữ cảnh, bạn sẽ hiểu tại sao nó được sử dụng và khi nào nên sử dụng nó cho chính mình.

5. Kể câu chuyện ngắn của bạn.

Loại bài tập này được khuyến khích cho người học trung cấp và cao cấp.

Hãy nghĩ về một câu chuyện và cố gắng viết ba phiên bản khác nhau của nó, một trong quá khứ, một trong hiện tại và một trong tương lai. Ban đầu có thể cảm thấy khó khăn, nhưng khi tiến hành, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây là những cách giúp bạn học các thì tiếng Anh hiệu quả hơn. Hy vọng bạn sẽ sớm nắm vững 12 thì cơ bản của tiếng Anh!

1