Xem thêm

5 Bí quyết để Thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh

Ôn chuyên Anh vào lớp 10 là một hành trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, nếu có mục tiêu thi chuyên Anh, hãy bắt đầu một cách sớm. Dưới đây...

Ôn chuyên Anh vào lớp 10 là một hành trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, nếu có mục tiêu thi chuyên Anh, hãy bắt đầu một cách sớm. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh một cách hiệu quả.

1. Cân bằng giữa tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật

Được học tiếng Anh từ sớm và phát triển kỹ năng giao tiếp với giáo viên bản ngữ từ nhỏ là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn tự tin hơn, có khả năng phát âm tốt, sử dụng từ vựng phong phú và tự nhiên. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho các kỳ thi, trong đó có kỳ thi vào lớp 10 chuyên Anh, học sinh cần được bổ sung hai kỹ năng quan trọng khác là kỹ năng làm bài thi và kỹ năng sử dụng tiếng Anh học thuật trong môi trường học tập.

  • Kỹ năng làm bài thi: Cần thiết để học sinh không bỡ ngỡ và làm bài hiệu quả hơn.
  • Kỹ năng sử dụng tiếng Anh học thuật: Cần định hướng từ sớm vì kỹ năng này mất nhiều thời gian để phát triển hơn tiếng Anh giao tiếp hàng ngày. Đối với tiếng Anh giao tiếp, bạn chỉ cần trao đổi thông tin với người đối thoại mà không cần quá chú trọng tới ngữ pháp hay cách sử dụng từ. Còn tiếng Anh học thuật, với mục đích để học tập trong môi trường giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, bạn cần có khả năng đọc hiểu các tài liệu học tập bằng tiếng Anh, nghe hiểu bài giảng, trình bày ý tưởng, viết các bài luận trong môi trường học thuật. Vì vậy, tiếng Anh học thuật yêu cầu bạn có vốn ngữ pháp vững chắc, từ vựng phong phú, kỹ năng đọc tốt và kỹ năng viết trôi chảy, sâu sắc.

2. Học theo độ tuổi và đánh giá năng lực tiếng Anh định kỳ

Nhiều học sinh từ cấp 2 đã có ý định thi vào cấp 3 chuyên Anh hoặc dự định du học, nhưng thường không có phương pháp phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lý của từng lứa tuổi, dẫn đến nôn nóng và không đạt kết quả cao.

Ở độ tuổi lớp 6, cường độ học tiếng Anh học thuật cần ở mức độ vừa phải. Tập trung quá sớm sẽ gây mất hứng thú với ngôn ngữ tiếng Anh. Cần có một lượng kiến thức ngữ pháp vừa đủ, chủ đề đọc và từ vựng phù hợp với lứa tuổi, và một sức ép hợp lý để tạo động lực học tập tốt hơn.

Khi đã có thời gian làm quen và trải nghiệm, bạn có thể tăng cường độ khó về ngữ pháp, cấu trúc và mở rộng vốn từ vựng học thuật, đồng thời tăng dần cường độ ôn luyện qua các năm.

Với các bạn đến cuối cấp 2 mới quyết định thi vào các lớp chuyên Anh, sẽ phải đầu tư thời gian và công sức lớn hơn rất nhiều, nhưng không có nghĩa là không thể kịp nữa.

Trong suốt các năm học THCS, bạn nên định kỳ dừng lại đánh giá tổng thể năng lực sử dụng tiếng Anh của mình qua các bài thi quốc tế như Cambridge, Toefl, IELTS. Không nhất thiết phải đóng phí để đánh giá lấy phiếu điểm chính thức ở các tổ chức được ủy quyền, bạn có thể làm thử các bài kiểm tra online miễn phí có tại các chuyên mục ôn thi chứng chỉ Tiếng Anh như Cambridge PET (B1), Toefl Junior (B1-B2), Cambridge FCE (B2), IELTS Foundation (4.5) hoặc IELTS Test Prep (5.5). Quá trình ôn luyện cho các bài thi này cũng rất hữu ích để trau dồi kỹ năng làm bài.

Dưới đây là ảnh tóm tắt lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10:

Lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10

3. Đọc thường xuyên và chú trọng đọc các văn bản phi hư cấu

Các đề thi vào lớp 10 chuyên Anh yêu cầu vốn ngữ pháp vững chắc, từ vựng học thuật phong phú và cũng đòi hỏi hiểu biết về thế giới và xã hội xung quanh.

Không chỉ đọc các câu chuyện trong văn học, bạn cần đọc cả sách, tạp chí khoa học, các bài đọc hiểu thể loại phi hư cấu. Chỉ thông qua việc đọc thường xuyên những loại văn bản này, bạn mới có thể chuẩn bị một cách tốt nhất trước kỳ thi.

Có nhiều nguồn học liệu tuyệt vời dành cho học sinh cấp 2 bản ngữ như các worksheets, bài giảng, chương trình học online, thư viện sách. Ví dụ như các chương trình đọc sách Achieve3000 Literacy, Kids A-Z sẽ giúp bạn đọc và trau dồi tiếng Anh học thuật.

4. Không đợi đến khóa luyện thi mới tập viết tiếng Anh

Với tiếng Anh, chỉ việc học từ vựng và ngữ pháp riêng lẻ là không đủ để bạn có thể viết trôi chảy ngay từ đầu khi viết các đề tài thường gặp trong đề thi chuyên Anh.

Hãy tập cho mình một thói quen viết bằng tiếng Anh càng sớm càng tốt. Ban đầu, bạn chỉ cần thể hiện suy nghĩ của mình qua vài câu, vài đoạn. Dần dần, bạn sẽ tự quen với việc sử dụng đúng ngữ pháp khi viết và cảm nhận được mạch văn của bài viết, có giọng văn riêng của mình.

Khoảng 01 năm hoặc ít nhất là 06 tháng trước ngày thi, bạn nên học cách viết đoạn/viết luận và sử dụng gói chữa bài writing của nhóm giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội.

  • Cách viết bài luận thể hiện ý kiến, quan điểm
  • Cách viết bài luận về Vấn đề - Giải pháp (Problems & Solutions)
  • Cách viết bài luận về Nguyên nhân - Kết quả (Cause and Effect Essay)
  • Cách viết bài luận Ưu - Nhược điểm của một vấn đề (Advantages & Disadvantages)

5. Tìm hiểu cấu trúc đề thi của trường mục tiêu và ôn luyện

Một phần quan trọng để tự tin trả lời câu hỏi "Thi chuyên Anh có khó không?" là tìm hiểu cấu trúc đề thi của trường mục tiêu và ôn luyện theo đó.

Không cần phải đến trung tâm ôn luyện để tiếp cận với đề thi các năm trước và ôn luyện các dạng bài, bạn chỉ cần sử dụng TiengAnhK12 - trang web hỗ trợ luyện thi chuyên nghiệp có sự cộng tác của những giáo viên luyện thi giàu kinh nghiệm. Trang web này cung cấp chi tiết cấu trúc đề thi vào lớp 10 chuyên Anh và ngân hàng câu hỏi của mọi dạng bài, giúp bạn ôn luyện một cách hiệu quả. Ứng dụng công nghệ phân tích thông minh, ngân hàng câu hỏi luyện thi của TiengAnhK12 còn tự động điều chỉnh mức khó dễ và loại bỏ những câu bạn đã làm tốt, giúp rút ngắn thời gian ôn luyện của bạn.

Dưới đây là một số chuyên mục trên TiengAnhK12:

  • Phân tích cấu trúc đề thi chuyên Anh và bộ đề ôn luyện vào 10 Chuyên Ngoại ngữ
  • Phân tích cấu trúc đề thi và phạm vi kiến thức vào lớp 10 môn Tiếng Anh Chuyên Sư Phạm
  • Phân tích cấu trúc đề thi và phạm vi kiến thức vào lớp 10 môn Tiếng Anh Chuyên Sở Hà Nội

Hy vọng rằng với 5 bí quyết trên, bạn sẽ ôn luyện từ sớm, nắm chắc kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi vào lớp 10 chuyên Anh.

Chú ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và không đảm bảo kết quả thi của bạn.

Đăng ký ngay để cập nhật thông tin mới nhất về lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10, tài liệu ôn thi và nhiều hơn nữa.

TiengAnhK12 - Trang web hỗ trợ luyện thi chuyên nghiệp.

Vào10ChuyenAnh - Cập nhật thông tin và tư vấn cho việc nhập học vào lớp 10 Chuyên Anh.

1