Xem thêm

4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2

Tiêu chí (Rubric) chấm điểm IELTS Writing là điều nhiều thí sinh khi ôn thi bỏ qua, chỉ quan tâm đến final score. Tuy nhiên, điều này lại rất quan trọng. Khi hiểu rõ được...

Tiêu chí (Rubric) chấm điểm IELTS Writing là điều nhiều thí sinh khi ôn thi bỏ qua, chỉ quan tâm đến final score. Tuy nhiên, điều này lại rất quan trọng. Khi hiểu rõ được 4 tiêu chí chấm, các bạn sẽ biết cách cải thiện và tăng điểm ở từng mục. Từ đó, bạn có thể xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả.

1. Tiêu chí 1: Trả lời đúng câu hỏi đề bài (Task Achievement/Task Response - TA) - 25%

Task Achievement/Task Response là tiêu chí chấm điểm đầu tiên đánh giá bạn có trả lời đúng câu hỏi của đề bài và hoàn thành được các yêu cầu đặt ra hay không. Để đạt điểm cao phần Task Response, bạn cần:

  • Trả lời hết các câu hỏi đề bài đặt ra và trả lời đúng trọng tâm được yêu cầu.
  • Nêu rõ quan điểm của mình với sự hỗ trợ của luận điểm, luận cứ và ví dụ.

tiêu chí chấm điểm Ielts writing Tiêu chí chấm điểm Ielts writing

2. Tiêu chí 2: Mạch lạc và liên kết (Coherence and Cohesion - CC) - 25%

Coherence and Cohesion là tiêu chí chấm IELTS Writing đánh giá sự mạch lạc của bài thi thông qua việc kiểm tra các cấu trúc câu, sự liên kết từ ngữ, liên kết các đoạn với nhau. Để đạt điểm ở tiêu chí chấm IELTS Writing - Coherence and cohesion bạn cần:

  • Sắp xếp ý tưởng một cách logic giữa các đoạn và ý tưởng trong một đoạn.
  • Mỗi đoạn có ý chính rõ ràng.
  • Sử dụng các liên từ (cohesive devices) để kết nối các vế câu và liên kết các câu với nhau một cách hiệu quả, tránh trùng lặp.

3. Tiêu chí 3: Từ vựng (Lexical Resource - LR) - 25%

Lexical resource là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp trong ngữ cảnh. Để cải thiện phần này bạn cần:

  • Dùng vốn từ vựng thuộc topic đề yêu cầu.
  • Tránh dùng những từ ngữ không chính thức.
  • Sử dụng từ đồng nghĩa, trái nghĩa để tránh lặp từ.
  • Sử dụng những từ vựng nâng cao, ít gặp.
  • Kiểm tra lỗi chính tả trước khi nộp bài.

4. Tiêu chí 4: Ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy - GRA) - 25%

Tiêu chí này kiểm tra khả năng vận dụng cấu trúc ngữ pháp, các thì hợp ngữ cảnh vào bài viết. Tiêu chí này thường là tiêu chí thể hiện sự chênh lệch band điểm vì khi vận dụng được các cấu trúc hay vào đúng ngữ cảnh bạn sẽ đạt được điểm cao ở phần thi này. Một số điều cần lưu ý:

  • Sử dụng đúng các cấu trúc mà mình nắm vững.
  • Áp dụng các thì đúng với ngữ cảnh đề bài.
  • Nếu có vốn ngữ pháp đa dạng nên sử dụng linh hoạt để tạo sự khác biệt.
  • Tránh mắc các lỗi sai cơ bản vì lỗi càng cơ bản thì trừ điểm càng nặng.

Một số lưu ý về điểm IELTS Writing Task 2

Điểm Writing Task 2 quyết định đa số điểm phần Writing. Bài thi Task 2 chiếm 2/3 số điểm toàn phần thi. Vì vậy, đạt điểm cao trong Task 2 đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nâng band điểm của mình. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn, khoảng 60 phút cho bài thi này.

Tuy nhiên, đừng vì quá chú tâm vào Task 2 mà bỏ quên Task 1. Bạn có thể bị hạ band điểm nếu giám khảo phát hiện ra khác biệt quá lớn về trình độ giữa 2 bài viết.

Điểm IELTS Writing Task 2 được tính bằng trung bình cộng điểm từ 4 tiêu chí trên. Hãy lưu ý rằng việc nắm vững và áp dụng chính xác các tiêu chí này sẽ giúp bạn tăng cơ hội đạt được điểm cao trong bài thi. Chúc các bạn ôn tập hiệu quả và thành công trong kỳ thi IELTS!

Đọc thêm: 7 lỗi sai trong IELTS Writing Task 2 ngăn bạn tới với band 7.0+

Ngoài ra, nếu muốn có thêm sự giúp đỡ online/offline từ thầy cô trong ôn thi IELTS, đừng ngại kết nối với 4WORDS để nhận ngay sự tư vấn nhiệt tình, hữu ích.

1