Xem thêm

3 Tiêu Chí Chấm Điểm Speaking Starters, Movers Và Flyers Cambridge

Trong bài thi Cambridge các cấp độ Starters, Movers, Flyers, kỹ năng Speaking được xem xét đánh giá dựa trên 3 tiêu chí chính: Từ vựng và ngữ pháp, Phát âm, Tương tác. Để hiểu...

Trong bài thi Cambridge các cấp độ Starters, Movers, Flyers, kỹ năng Speaking được xem xét đánh giá dựa trên 3 tiêu chí chính: Từ vựng và ngữ pháp, Phát âm, Tương tác. Để hiểu rõ hơn về chấm điểm trong phần này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng tiêu chí dưới đây.

I. 3 Tiêu chí chấm điểm Speaking Starters, Movers và Flyers Cambridge

1. Từ vựng và ngữ pháp

  • Trình độ từ vựng và ngữ pháp của thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên khả năng sử dụng từ và cách diễn đạt ý kiến trong câu trả lời. Đối với các cấp độ khác nhau, yêu cầu về từ vựng sẽ tăng dần từ Starters đến Flyers.
  • Quan trọng hơn, không yêu cầu việc sử dụng từ vựng và ngữ pháp chính xác một cách tuyệt đối, mà giám khảo sẽ xem xét xem liệu việc mắc lỗi này có ảnh hưởng đến khả năng truyền tải thông tin khi giao tiếp hay không.
  • Độ dài của câu trả lời cũng ảnh hưởng đến điểm số. Với Starters, câu trả lời chỉ cần một từ, Movers yêu cầu câu trả lời ngắn gọn, còn Flyers yêu cầu câu trả lời dài hơn, có cấu trúc phức tạp hơn.
  • Khả năng liên kết ý khi trả lời sẽ được đánh giá, ví dụ như sử dụng từ nối "and" cho cấp độ Movers, hoặc sử dụng "then" và "because" cho cấp độ Flyers.

2. Phát âm

  • Ở cấp độ Flyers, phát âm chưa được quan tâm đánh giá, tuy nhiên, ở các cấp độ Movers và Flyers, phát âm các âm đơn lẻ (nguyên âm, phụ âm), trọng âm và ngữ điệu sẽ được đánh giá cao. Thí sinh nên chú ý đến điểm này khi thi.

3. Tương tác

  • Tiêu chí quan trọng cuối cùng là khả năng tương tác, phản ứng của thí sinh trước câu hỏi được đặt ra (hiểu câu hỏi và trả lời nhanh, chính xác, không ngập ngừng). Việc thí sinh cần hỗ trợ trong quá trình làm bài hay nói lưu loát sẽ được xem xét.

II. Band điểm hay cách tính Khiên cho bài thi Speaking

Dưới đây là bảng chấm điểm cho phần Speaking ở các cấp độ Starters, Movers, Flyers mà Cambridge đưa ra để giáo viên và học sinh tham khảo.

1. Band điểm cho phần Speaking Starters

Band điểm Từ vựng Phát âm Tương tác
5 - Đủ - Có thể có vài lỗi nhỏ - Trả lời theo từ đơn/cụm từ/câu hoàn chỉnh
vốn từ - Các âm dễ nghe - Gần thể hiện được trọng âm
vựng - Có thể nhờ sự trợ giúp
- Biết cách nhờ trợ giúp khi cần
4 Giữa Phát âm dễ nghe Trả lời ngập ngừng
5 và 3
3 - Trả - Trả lời phù hợp - Trả lời ngập ngừng
lời - Cố gắng
gần các
câu
2 Giữa Cần sự trợ giúp thường xuyên Trả lời ngập ngừng
3 và 1 hoặc không đưa được câu trả lời
1 - Vốn - Cân nhắc phát âm - Trả lời ngập ngừng
từ vựng không rõ
0 Dưới
band 1
1