Xem thêm

✴️ Vị thuốc Cam thảo nam

Giới thiệu Trong y học cổ truyền, cam thảo nam đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh như hạ nhiệt, điều kinh, giảm ho, sởi, tê phù, cảm cúm và lỵ...

Giới thiệu

Trong y học cổ truyền, cam thảo nam đã được sử dụng từ lâu để điều trị nhiều bệnh như hạ nhiệt, điều kinh, giảm ho, sởi, tê phù, cảm cúm và lỵ trực trùng. Đây là một loại cây mọc thẳng đứng, cao khoảng 30-80cm, với lá đơn mọc đối hoặc vòng 3 lá một. Cây có hoa màu trắng nhỏ mọc ở kẽ lá và quả nhỏ hình cầu chứa nhiều hạt nhỏ.

Phân bố, thu hái và chế biến

Cam thảo nam được tìm thấy khắp nơi ở Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan. Có thể thu hái quanh năm và thường được sử dụng dưới dạng khô sau khi đào toàn cây cả rễ và rửa sạch đất cát.

Thành phần hóa học

Cây cam thảo nam chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như alkaloid, chất đắng, acid silicic, và amellin. Cây còn chứa một chất dầu đặc biệt và rễ có chứa nhiều chất như tannin, alkaloid, và triterpenoids.

Công dụng và liều dùng

Cam thảo nam có nhiều công dụng khác nhau như giải độc, giảm ho, làm dịu viêm họng, và điều trị một số bệnh như rôm sởi, chàm, tiêu chảy và thấp cước khí. Liều dùng cam thảo nam tươi từ 20g đến 40g mỗi ngày, trong khi liều dùng cam thảo nam khô từ 8g đến 12g mỗi ngày. Có thể dùng cam thảo nam dưới dạng thuốc hãm hoặc thuốc sắc.

Phối hợp với các vị thuốc khác

Cam thảo nam cũng có thể được kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị các bệnh như ung thư, mụn nhọt, dị ứng và tiểu tiện không thông.

Hình ảnh Caption: Hình ảnh vị thuốc Cam thảo nam

Bài viết này chỉ đưa ra một số bài thuốc sử dụng cam thảo nam. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn chi tiết và đảm bảo an toàn.

Bài viết được cung cấp bởi Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - Đa khoa Hạng I Thành phố Hồ Chí Minh.

1