Xem thêm

Thú có túi: Những nhân vật thú vị trong thế giới động vật

Thú có túi là một nhóm động vật đặc biệt và thú vị thuộc phân thứ lớp Marsupialia. Chúng là những nhân vật đặc biệt trong thế giới động vật, chỉ tồn tại ở khu...

Thú có túi là một nhóm động vật đặc biệt và thú vị thuộc phân thứ lớp Marsupialia. Chúng là những nhân vật đặc biệt trong thế giới động vật, chỉ tồn tại ở khu vực Australasia và châu Mỹ. Một điểm chung thú vị của những loài thú này là con non được đựng trong một cái túi.

Trong số những loài thú có túi nổi tiếng, chúng ta có kangaroo, chuột túi wallaby, koala, opossum, gấu túi mũi trần, quỷ Tasmania và chó sói Tasmania. Tuy nhiên, còn rất nhiều loài khác như dunnart, potoroo và cuscus, mà không được biết đến rộng rãi.

Thú có túi đại diện cho một nhánh chủng loài có nguồn gốc từ tổ tiên chung gần nhất của các loài Marsupialia còn tồn tại. Giống như những loài động vật có vú khác thuộc nhóm Metatheria, chúng sinh ra những con non tương đối chưa phát triển và trú ngụ trong một cái túi trên bụng mẹ trong một khoảng thời gian nhất định.

Hơn 70% trong tổng số 334 loài thú có túi còn tồn tại ở lục địa Úc, bao gồm đất liền, Tasmania, New Guinea và các đảo lân cận. 30% còn lại được tìm thấy ở châu Mỹ, chủ yếu ở Nam Mỹ, Trung Mỹ và một ít ở Bắc Mỹ, phía bắc Mexico.

Thú có túi là từ được lấy từ tiếng Latinh và cuối cùng là từ tiếng Hy Lạp cổ, μάρσιππος (mársippos), có nghĩa là "túi".

Phân loại học

Thú có túi được phân loại là thành viên của phân thứ lớp Marsupialia, lần đầu tiên được mô tả là một họ trong bộ Pollicata bởi nhà động vật học người Đức Johann Karl Wilhelm Illiger vào năm 1811. Tuy nhiên, vị trí của nhóm các động vật có vú khác nhau trong bộ này dường như không có lý do rõ ràng. Sau đó, nhà động vật học người Pháp George Cuvier đã tuyên bố tất cả những loài thú có túi thuộc bộ Marsupialia. Hiện nay, Marsupialia được phân thành hai nhóm chính: thú có túi châu Mỹ (Ameridelphia) và thú có túi Úc (Australidelphia).

Sinh sản độc đáo của thú có túi

Sinh sản của thú có túi là một quá trình độc đáo và đặc biệt. Con non được sinh ra rất sớm so với các loài động vật có vú khác, vì vậy thú có túi mẹ không cần phát triển hệ thống phức tạp nhau thai, màng ối hoặc dạ con để bảo vệ con non trong cơ thể. Con non thú có túi thực sự rất nhỏ bé so với môi trường rộng lớn và nguy hiểm bên ngoài cơ thể mẹ, nhưng điều này lại giảm bớt nguy cơ khi thú có túi mẹ không phải mang thai trong thời gian dài. Do con non phải leo lên chỗ núm vú của mẹ, vì vậy chi trước của chúng được phát triển nhanh hơn các bộ phận khác trên cơ thể khi mới sinh.

Cùng khám phá thú có túi qua những hình ảnh thú vị

Để tưởng nhớ và khám phá thú có túi, hãy cùng nhau ngắm nhìn những hình ảnh tuyệt đẹp của chúng.

Koala Koala (Phascolarctos cinereus)

Trichosurus vulpecula

Petaurus breviceps Petaurus breviceps

Kết luận

Thú có túi là một nhóm động vật đặc biệt và thu hút sự chú ý trong thế giới động vật. Chúng đại diện cho sự đa dạng và tính độc đáo của thiên nhiên. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức và hiểu biết về những loài động vật thú vị này.

1