Xem thêm

Tất tần tật thông tin chứng chỉ TOEFL là gì?

Gần đây, chứng chỉ tiếng Anh đang rất phổ biến đối với học sinh, sinh viên và người đi làm tại Việt Nam. Điều này là do một số cơ quan hay trường học yêu...

Gần đây, chứng chỉ tiếng Anh đang rất phổ biến đối với học sinh, sinh viên và người đi làm tại Việt Nam. Điều này là do một số cơ quan hay trường học yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh là một điều kiện cần để được ra trường hay làm việc. Một trong những chứng chỉ quen thuộc đối với người học tiếng Anh là chứng chỉ TOEFL. Vậy "chứng chỉ TOEFL là gì"? Đặc điểm của chứng chỉ này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay với Langmaster.

1. Tìm hiểu chứng chỉ TOEFL là gì?

Chứng chỉ TOEFL là viết tắt của "Test of English as a Foreign Language", tức là bài kiểm tra tiếng Anh cho ngôn ngữ nước ngoài. Đây là chứng chỉ thuộc Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) đánh giá trình độ từ trung cấp đến cao cấp. Mục đích lựa chọn thi TOEFL có thể khác nhau, có một số cơ quan hay cơ sở đào tạo đòi hỏi chứng chỉ này như điều kiện cần. Nhưng quen thuộc hơn đối với các bạn có ý định đi du học hoặc muốn xin học bổng. Ngoài ra, đối với những bạn muốn định cư ở nước ngoài sau khi kết thúc đại học và học chương trình tiếng Anh hoàn toàn, sẽ thi TOEFL để phục vụ thủ tục làm visa.

Tìm hiểu chứng chỉ TOEFL là gì Tiến hành kiểm tra chứng chỉ TOEFL

2. Phân loại và các dạng đề thi của chứng chỉ tiếng Anh TOEFL

Chứng chỉ TOEFL phân loại dựa trên hình thức và có các dạng đề khác nhau. Thí sinh khi lựa chọn thi TOEFL sẽ được lựa chọn luôn dạng đề để phù hợp với mục đích sử dụng của họ. Dưới đây là một số dạng đề của chứng chỉ TOEFL:

  • Dạng đề TOEFL Primary: Đây là dạng đề chỉ dành riêng cho các em học sinh tiểu học để đánh giá được năng lực sử dụng ngôn ngữ qua các bài kiểm tra nâng cao.
  • Dạng đề TOEFL Junior: Đây là dạng đề thi dành cho các bạn học sinh THCS và THPT để đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật (academic English) và tiếng Anh thưởng thức (social English).

Các hình thức thi của chứng chỉ tiếng Anh TOEFL là:

  • Hình thức thi TOEFL CBT: Hình thức này được diễn ra trên máy và có một quy định khá đặc thù đó là thí sinh không được ghi chú bất cứ thứ gì trong quá trình làm bài thi.
  • Hình thức thi TOEFL PBT: Hình thức này là hình thức thi truyền thống trên giấy và sử dụng bút chì để ghi. Tuy vậy, đây không phải là hình thức phổ biến nữa, nó chỉ áp dụng với các cơ sở thi không đủ điều kiện để thi trên máy tính.
  • Hình thức thi TOEFL iBT: Đây là hình thức sử dụng internet để nhận đề thi trực tiếp từ ETS đến nơi diễn ra cuộc thi. Đây là hình thức đang được sử dụng rộng rãi vì tính bảo mật, và đang dần thay thế TOEFL PBT và TOEFL CBT.

3. Chứng chỉ TOEFL có thời hạn bao lâu?

Thời hạn sử dụng của chứng chỉ tiếng Anh TOEFL giống với IELTS hay PTE, đó là trong vòng 2 năm. Sau 2 năm, bạn phải thi lại vì chứng chỉ TOEFL đã hết hạn do trình độ tiếng Anh của bạn đã thay đổi. Một số trường đại học sẽ chấp nhận kết quả thi TOEFL mới nhất của bạn nếu bạn thi chứng chỉ này nhiều hơn 1 lần trong 2 năm. Sau khi thi, bạn sẽ nhận được kết quả sau khoảng 15 ngày. Tuy vậy, nếu dùng TOEFL để nộp cho các trường muốn học, bạn nên thi trước thời gian nộp đơn đăng ký vì có rất nhiều người cũng thi có thể ảnh hưởng đến thời hạn nộp hồ sơ.

4. Cấu trúc của bài thi chứng chỉ TOEFL

Chứng chỉ TOEFL có cấu trúc gồm 4 phần và tương ứng với từng kỹ năng. Với tổng điểm là 120, mỗi phần sẽ có thang điểm như nhau. Bài thi bao gồm:

  • Phần thi đọc: Đọc các đoạn văn và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung của đoạn văn.
  • Phần thi nghe: Nghe các bài nghe và trả lời câu hỏi dựa trên nội dung nghe được.
  • Phần thi nói: Trả lời câu hỏi và thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp.
  • Phần thi viết: Viết một bài văn dựa trên thông tin được cung cấp và bài giảng.

5. Chi phí thi TOEFL là bao nhiêu?

Chi phí thi TOEFL không có sự dao động lớn trong nhiều năm qua. Hiện nay, tổng phí phải đóng cho một lần thi TOEFL ở khoảng 3.390.000 - 4.410.000 VNĐ. Chi phí thi chứng chỉ TOEFL bao gồm:

  • Phí đăng ký dự thi TOEFL iBT: 3.980.000 VNĐ.
  • Phí phát hành phiếu điểm: 430.000 VNĐ, đây là khoản phí phát sinh nếu bạn muốn dùng bảng điểm in nộp cho các trường đại học hay các cơ quan.

Mức phí này được quy định trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và các trung tâm khảo thí chứng chỉ này trên toàn quốc. Mức phí này cũng được áp dụng với tất cả mọi người dù quốc tịch không giống nhau, dù bạn là công dân Việt Nam hay nước ngoài hay du học sinh tại Việt Nam.

6. Tại sao bạn nên thi chứng chỉ TOEFL?

Chứng chỉ TOEFL là một trong những chứng chỉ được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lý do bạn nên sở hữu cho mình chứng chỉ TOEFL:

  • Chứng chỉ tiếng Anh TOEFL được công nhận rộng rãi: Điểm TOEFL có thể quy đổi tại khoảng 10.000 trường đại học trên 150 đất nước trên toàn thế giới. Điểm TOEFL trong hồ sơ của bạn sẽ là điểm cộng lớn mở rộng thêm nhiều cơ hội khi nộp hồ sơ tại các trường đại học trong và ngoài nước.
  • Kỹ năng ngoại ngữ được phát triển: Chứng chỉ TOEFL đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh khá bao quát, nên việc tham gia thi chứng chỉ này sẽ giúp nâng cao trình độ tiếng Anh và hỗ trợ trong việc học và làm việc.
  • Chứng chỉ TOEFL hỗ trợ visa và định cư: Điểm TOEFL là một trong những yếu tố hỗ trợ xin visa ra nước ngoài. Nếu bạn muốn xin PR, điểm TOEFL chính là một lợi thế được chấp nhận như một chứng chỉ sử dụng ngôn ngữ hợp lệ cho các đơn đăng ký định cư.

Tại sao bạn nên thi chứng chỉ TOEFL Tại sao bạn nên thi chứng chỉ TOEFL

7. Trước khi đi thi TOEFL cần chuẩn bị gì?

Trước mọi kỳ thi, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ cơ bản như giấy tờ tùy thân, phiếu dự thi và có mặt đúng giờ. Đồng thời, bạn cũng cần ôn tập và giải nhiều đề thi để làm quen với cấu trúc và áp dụng kiến thức đã học. Tuy nhiên, không nên quá tham lam và nhồi nhét kiến thức trong ngày thi. Hãy để bản thân được nghiên ngơi và thư giãn để có trạng thái tinh thần tốt nhất. Đừng quên nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ để nuôi dưỡng tinh thần trước khi thi.

8. Thi chứng chỉ tiếng Anh TOEFL ở đâu?

Tại Việt Nam, IIG là đơn vị duy nhất được tổ chức thi chứng chỉ TOEFL. Các địa điểm thi mà bạn có thể tham khảo ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Địa điểm thi tại Hà Nội bao gồm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Quốc Tế Newton, và Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Địa điểm thi tại TP.HCM có Văn phòng IIG Việt Nam chi nhánh TP.HCM và Trung tâm Ngoại ngữ Đại học Bách Khoa TP.HCM. Địa điểm thi tại Đà Nẵng là 266 Trần Phú, quận Hải Châu.

Với thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về "chứng chỉ TOEFL là gì" và những điều liên quan. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn trong quá trình tìm hiểu về các chứng chỉ tiếng Anh phù hợp. Hãy truy cập Langmaster để có thêm những thông tin bổ ích hơn.

1