Xem thêm

Táo Ta: Loại Trái Cây Tuyệt Vời Của Vùng Nhiệt Đới

Hình ảnh: Táo Ta Táo Ta hay còn được gọi là táo Chua (tên khoa học: Ziziphus mauritiana) là một loại cây ăn quả thú vị trong họ Táo (Rhamnaceae). Nó có nguồn gốc từ...

Táo Ta Hình ảnh: Táo Ta

Táo Ta hay còn được gọi là táo Chua (tên khoa học: Ziziphus mauritiana) là một loại cây ăn quả thú vị trong họ Táo (Rhamnaceae). Nó có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới, chủ yếu là Ấn Độ, và có thể tìm thấy ở châu Phi. Cây táo Ta có khả năng phát triển nhanh, thậm chí trong những vùng khô cằn và cao tới 12 mét, với tuổi thọ lên đến 25 năm.

Quả của táo Ta là dạng quả hạch, khi chín nó có vị ngọt, mềm, chứa nhiều nước. Màu sắc của quả cũng thay đổi từ xanh nhạt sang vàng nhạt khi chín. Kích thước và hình dạng của quả phụ thuộc vào giống cây và môi trường trồng. Quả táo Ta chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin C, đem lại lợi ích sức khỏe cho con người.

Lịch sử phân loại

Loài cây táo Ta được Carl Linnaeus mô tả vào năm 1753 dưới danh pháp Rhamnus jujuba. Tuy nhiên, vào năm 1789, Jean-Baptiste Lamarck lại đưa ra mô tả cho loài cây này và đặt tên là Ziziphus mauritania. Thực tế, cả hai danh pháp này đều đề cập đến cùng một loài cây.

Đặc điểm sinh học

Táo Ta phát triển nhanh và có thể là loại cây bụi rậm rạp hoặc cây thân gỗ cao từ 3-9 mét. Quả của loài cây này có kích thước từ 1,25-2,5 cm. Lớp vỏ quả mỏng, chuyển từ màu xanh nhạt sang vàng khi chín. Hạt quả có hình dạng ôvan hay thuôn dài, cứng và màu nâu.

Tác dụng dinh dưỡng

Táo Ta là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú. Mỗi 100 gram quả táo Ta chứa khoảng 24,76 kJ năng lượng, 5,4 - 10,5 gram đường, 0,60 gram chất xơ, vitamin như Thiamine (B1), Riboflavin (B2) và Niacin (B3), cũng như các chất khoáng như Calci, Sắt và Phosphor.

Sử dụng và ứng dụng

Quả táo Ta có thể được ăn khi đã chín hoặc được sử dụng để làm đồ uống, ngâm rượu. Thậm chí, quả cũng có thể được sử dụng để làm các món ăn truyền thống. Với hương vị độc đáo và các lợi ích sức khỏe, táo Ta là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Táo Ta Hình ảnh: Táo Ta

Táo Ta là một loại cây có giá trị kinh tế và rất phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Với các tác dụng dinh dưỡng và ứng dụng đa dạng, táo Ta đáng được khám phá và thưởng thức. Hãy thử một ly nước ép táo Ta tươi mát hoặc thưởng thức món tráng miệng từ quả này để cảm nhận hương vị độc đáo của nó!

1