Xem thêm

Tài liệu chuẩn kiến thức, kĩ năng và ảnh hưởng tới sự sáng tạo của giáo viên

Giới thiệu Sách Chuẩn kiến thức kỹ năng đang vô tình trở thành một vật cản cho sự phát triển của ngành giáo dục và đặc biệt là cho người giáo viên. Điều này là...

Giới thiệu

Sách Chuẩn kiến thức kỹ năng đang vô tình trở thành một vật cản cho sự phát triển của ngành giáo dục và đặc biệt là cho người giáo viên. Điều này là quan điểm của tác giả Thanh An trong bài viết này.

Kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường trung học áp dụng dạy học theo sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng, giáo viên chỉ có thể dùng cuốn sách này để giảng dạy và ra đề kiểm tra. Tuy nhiên, sách chuẩn kiến thức kỹ năng này đã giới hạn sự sáng tạo của người giáo viên.

Sự hạn chế của sách chuẩn kiến thức, kỹ năng

Nhiều giáo viên không đồng ý với việc sử dụng sách chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ Giáo dục phát hành. Đặc biệt là đối với các môn xã hội, sách yêu cầu giáo viên phải giảng dạy theo nội dung chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, nội dung sách chỉ hướng dẫn một cách xa cảm hứng và theo quan điểm chủ quan của tác giả. Điều này khiến giáo viên không hứng thú.

Giáo viên cần biết nhấn mạnh vào những điểm quan trọng để truyền đạt cho học sinh, cũng như biết bỏ qua những điểm không quan trọng. Nhưng nếu không tuân thủ sách chuẩn kiến thức, kỹ năng, giáo viên không đáp ứng được yêu cầu hiện tại của ngành giáo dục.

Sự cản trở đối với sự sáng tạo

Dạy theo sách chuẩn kiến thức, kỹ năng khiến giáo viên mất hứng thú. Vì nó chỉ định nghĩa mức tối thiểu của nội dung bài học. Trong khi đó, mỗi lớp học có đối tượng học trò khác nhau, từ học sinh giỏi đến học sinh yếu kém. Giáo viên muốn chăm sóc tất cả học sinh, nhưng cũng muốn nâng cao và mở rộng vấn đề cho các em học sinh khá giỏi.

Sách chuẩn kiến thức, kỹ năng khiến giáo viên buộc phải tuân thủ nhưng cảm thấy chán ngán. Điều này không phù hợp với các tiết dạy có sự tham gia của giáo viên, ban giám hiệu hay thi giáo viên giỏi. Mặt khác, sách chuẩn kiến thức, kỹ năng không tạo được sân chơi cho học sinh khá giỏi để phát huy khả năng sáng tạo và tìm tòi.

Hướng tới sự tự chủ và sáng tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tập trung phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, nhưng cách chỉ đạo của Bộ và cơ sở nhiều khi còn gò ép giáo viên. Ngành giáo dục đang khuyến khích giáo viên sáng tạo, nhưng cơ sở lại nắm chặt vào chuẩn kiến thức, kỹ năng. Vì vậy, giáo viên và học sinh không có không gian để thể hiện khả năng đột phá và sáng tạo của mình.

Kết luận

Sách Chuẩn kiến thức, kỹ năng đang vô tình trở thành vật cản cho sự phát triển của ngành giáo dục. Bộ Giáo dục cần xem xét cách dạy dẫn đến sự cản trở đối với sự sáng tạo của giáo viên. Cần có sự tự chủ và tạo điều kiện cho giáo viên thể hiện sự sáng tạo và tìm tòi trong quá trình giảng dạy.

1