Xem thêm

Sâm đương quy ngâm rượu và những điều cần biết

Vệc ngâm sâm đương quy trong rượu đã trở thành một trong những cách sử dụng được ưa chuộng. Tuy nhiên, để thực hiện đúng cách và tận dụng tối đa hiệu quả của sâm...

Vệc ngâm sâm đương quy trong rượu đã trở thành một trong những cách sử dụng được ưa chuộng. Tuy nhiên, để thực hiện đúng cách và tận dụng tối đa hiệu quả của sâm đương quy ngâm rượu, chúng ta cần hiểu rõ về các khía cạnh quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về phương pháp này.

Sâm đương quy là gì?

Sâm đương quy còn được biết đến với tên khoa học Angelica sinensis, là một loại cây thuốc được rộng rãi sử dụng trong y học Đông Y. Đây là một loại cây thân thảo có kích thước từ 40 - 80cm, lá hình thon dài, có hoa màu trắng nhạt và thường mọc theo từng cụm.

Sâm đương quy thường có môi trường sống tại các vùng có khí hậu mát mẻ, thường là trên các địa hình cao như núi, với độ cao từ 2000 - 3000m so với mực nước biển. Ở Việt Nam, cây đương quy thường được trồng ở các tỉnh miền núi phía bắc như Lào Cai, Lai Châu, Hoà Bình và các khu vực tương tự.

Sâm đương quy ngâm rượu và những điều cần biết Sâm đương quy thường có môi trường sống trên các địa hình cao như núi

Có tổng cộng 4 loại sâm đương quy được biết đến: Đương quy tươi, đương quy khô, đương quy rừng và đương quy Việt Nam.

Các công dụng của sâm đương quy?

Sâm đương quy là một loại cây thuốc có phần rễ được xem là có giá trị cao nhất, với hàm lượng tinh dầu chiếm khoảng 0.26%. Bên cạnh đó, trong phần rễ còn chứa một số hợp chất khác như coumarin, sterol, axit amin, saccharide và đặc biệt là vitamin B12. Các thành phần dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Chữa các bệnh về da và xương khớp: Đương quy thường được sử dụng để điều trị các vấn đề nội tiết, bệnh da, đầy hơi, và khó tiêu. Nó cũng có khả năng hỗ trợ xương khớp.

Chữa các bệnh viêm phế quản và viêm amidan: Sâm đương quy có khả năng kháng khuẩn, làm giảm viêm nhiễm, và được sử dụng trong điều trị viêm phế quản và viêm amidan.

Kích thích xuất kinh vào ngày đèn đỏ: Một số chị em tin dùng đương quy để kích thích quá trình xuất kinh trong thời kỳ kinh nguyệt.

Chữa các bệnh viêm tĩnh mạch và huyết khối: Các hoạt chất trong sâm đương quy có khả năng ngăn chặn sự kết dính của tiểu cầu, hỗ trợ điều trị viêm tắc tĩnh mạch và ngăn ngừa huyết khối não.

Tăng tuần hoàn máu và phòng chống đột quỵ: Sâm đương quy có thể cải thiện tuần hoàn máu, giúp phòng chống đột quỵ do thiếu máu não. Các hoạt chất trong sâm đương quy có tác dụng hạ huyết áp.

Sâm đương quy ngâm rượu và những điều cần biết Sâm đương quy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Điều trị vấn đề về tiêu hóa: Sâm đương quy có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hoá. Phần đầu của cây có tác dụng tốt cho máu, trong khi phần thân cuối có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết.

Với những tác dụng này, sâm đương quy đã chứng minh được giá trị của mình trong lĩnh vực y học và sức khỏe.

Sâm đương quy ngâm rượu

Sâm đương quy ngâm trong rượu là một phương pháp phổ biến, giúp chiết xuất dược chất một cách tối ưu và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Phương pháp này thường được áp dụng để điều trị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, giảm căng thẳng, ổn định huyết áp và giải quyết vấn đề xương khớp.

Cách thực hiện ngâm rượu với sâm đương quy tươi:

Chuẩn bị:

  • 0.5kg sâm đương quy tươi.
  • 4 - 12 lít rượu nếp có nồng độ 35 - 45 độ.
  • Bình thủy tinh hoặc sứ để đựng rượu và ngâm.

Thực hiện:

  • Rửa sạch sâm và phơi nắng khoảng 1 - 2 tiếng để loại bỏ mùi hăng và làm cho rượu ngon hơn.
  • Đặt sâm vào bình và đổ rượu ngập bình. Ngâm trong khoảng 6 tháng.
  • Mỗi ngày uống từ 1 - 2 chén rượu sâm đương quy để cải thiện sức khỏe, hỗ trợ khí huyết và ổn định huyết áp.

Sâm đương quy ngâm rượu và những điều cần biết 1 Thực hiện sâm đương quy tươi ngâm rượu

Cách thực hiện ngâm rượu với sâm đương quy khô:

Chuẩn bị:

  • 0.5kg sâm đương quy khô.
  • 12 lít rượu nếp có nồng độ 35 - 45 độ.
  • Bình thủy tinh hoặc sứ để đựng rượu và ngâm.

Thực hiện:

  • Rửa sạch sâm đương quy khô và đợi cho đến khi khô hoàn toàn.
  • Xếp sâm vào bình và đổ rượu ngập sâm, đặt bình ở nơi thoáng mát và khô ráo.
  • Ngâm ít nhất 3 tháng trước khi sử dụng.
  • Mỗi ngày uống 1 - 2 chén để cảm nhận hiệu quả theo thời gian.

Lưu ý: Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp với việc sử dụng sâm đương quy ngâm rượu. Một số đối tượng nên tránh sử dụng như người suy nhược cơ thể, người không hấp thụ được dưỡng chất trong sâm, người bị ung thư, có vấn đề về gan, thận, cao huyết áp, và bệnh lý về đường tiêu hóa.

Sâm đương quy ngâm rượu đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều. Tuy nhiên, việc sử dụng sâm đương quy cần được thực hiện đúng cách. Trước khi quyết định sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ Đông y để được tư vấn có phù hợp với cơ địa của mình không nhé!

1