Xem thêm

Tỉnh Quảng Ninh - Một Điểm Đến Tuyệt Vời ở Việt Nam

Giới thiệu Quảng Ninh, một tỉnh nằm ở bờ biển phía đông bắc của Việt Nam, có tên gọi là "vùng đất của Hạ Long". Tỉnh này có cự ly khoảng 153 km về phía...

Map

Giới thiệu

Quảng Ninh, một tỉnh nằm ở bờ biển phía đông bắc của Việt Nam, có tên gọi là "vùng đất của Hạ Long". Tỉnh này có cự ly khoảng 153 km về phía đông bắc của Hà Nội, gồm bốn thành phố, hai thị xã cấp huyện và bảy huyện nông thôn. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Hạ Long. Quảng Ninh có diện tích 6.178,21 km² và dân số vào năm 2019 là 1.320.324 người. Gần 80% diện tích tỉnh này là núi non với tài nguyên đất đai, rừng, nước và khoáng sản phong phú. Tỉnh cũng là nơi có Vịnh Hạ Long, một Di sản Thế giới với hơn 1.900 hòn đảo, trong đó có 989 hòn đã được đặt tên.

Lịch sử

Quảng Ninh có một lịch sử phong phú. Khu vực vịnh Hạ Long có còn sót lại các di tích khảo cổ của người tiền sử từ 3000 đến 1500 tr. Trước Công nguyên. Kỳ này được gọi là Văn hóa Hạ Long với rất nhiều vỏ sò khảo cổ được sử dụng như trang sức và tiền tệ, xương động vật cổ đại và xương người.

Quảng Ninh từng là một trong 15 bộ tộc của Văn Lang.

Địa lý

Tỉnh này có dạng hình một hình chữ nhật nghiêng theo hướng đông bắc - tây nam. Về phía tây, tỉnh giáp một vùng rừng và núi trải dài. Về phía đông, nó tiếp giáp vịnh Bắc Bộ. Nó có bờ biển uốn lượn, các cửa sông và đầm phá và hơn 2.000 quần đảo lớn và nhỏ. Chính xác có 1.030 hòn đã được đặt tên. Tọa độ của Quảng Ninh là 106 ° 25 'đến 108 ° 25' đông kinh và 20 ° 40 'đến 21 ° 40' bắc vĩ. Chiều rộng của nó từ đông sang tây là 195 km (ở phần rộng nhất).

Tỉnh này có đường biên giới chung với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Về nội địa, về phía bắc của tỉnh (huyện Bình Liêu, Hải Hà) và Móng Cái giáp với Thành phố Đồng Hỷ và Quận Phương Thành thuộc Quảng Tây, nước CHND Trung Hoa với ranh giới dài 170 km. Về phía đông, nó tiếp giáp vịnh Bắc Bộ. Tỉnh cũng giáp tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Hải Dương về phía tây, và thành phố Hải Phòng về phía nam. Đường bờ biển dài 250 km. Tổng diện tích của Quảng Ninh là 8.239,243 km ², trong đó có 5.938 km ² là đất liền. Diện tích đảo, vịnh và biển là 2.448,853 km2. Tổng diện tích của các đảo là 619,913 km2.

Kinh tế

Mặc dù nền kinh tế khu vực này dựa vào nông nghiệp, các ngành công nghiệp khác và du lịch cũng đang nhận được sự quan tâm ưu tiên.

Với việc nằm trong tam giác kinh tế phía bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), tỉnh này có nguồn tài nguyên phong phú và tiềm năng phát triển kinh tế trong mọi lĩnh vực. Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào năm 2007 đã thông qua các đề xuất cho kế hoạch phát triển đến năm 2020. Sự phát triển công nghiệp đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản đang được phát triển. Các khu kinh tế đặc biệt đang được tạo ra và các kế hoạch mục tiêu biến tỉnh này trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2015. Hai khu kinh tế đang phát triển là Khu Kinh tế Biên giới Móng Cái và Khu Kinh tế Vân Đồn. Du lịch cũng là một lĩnh vực phát triển kinh tế, đã được ưu tiên. Quảng Ninh đã nhắm tới trở thành một trung tâm du lịch chất lượng cao khu vực và một trung tâm tăng trưởng kinh tế ở Bắc bộ với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kỹ thuật xã hội được đồng bộ và điều kiện sống được cải thiện.

Văn hóa và Du lịch

Quảng Ninh có một hệ thống môi trường đa dạng và phong phú nhờ vào địa hình, khí hậu và đất đai đa dạng. Tỉnh này có sự đa dạng sinh học phong phú với 1.027 loài thực vật thuộc 6 ngành, trong khi số loài động vật là 120.

Có những loài động vật quen thuộc như gia súc, lợn, gia cầm, mèo, chó và thỏ. Chăn nuôi gia súc phát triển tốt ở các khu vực núi non, trong khi lợn Móng Cái ngày nay nổi tiếng với thịt gác lợn đặc biệt nạc. Ở các huyện phía đông, thiên nga lai với vịt, được gọi là "cà sáy" bởi người dân địa phương, cũng đang trở nên phổ biến. Có nhiều con gia súc nước ngoài được nhập khẩu: trâu từ Ấn Độ, bò sữa từ Hà Lan và Ấn Độ, ngựa, cừu và dê từ Mông Cổ.

Ngày xưa, như với phần còn lại của Việt Nam, từng có nhiều động vật hoang dã. Vào thời gian xa xưa, có voi, tê giác, hổ, báo và gấu đi lang thang trong khu vực này. Ngày nay, có khỉ, nai, trĩ, đại bàng, lợn rừng, nhiều loài chim và rùa (rất tiếc là chúng không còn nhiều như trước đây).

Trong Quảng Ninh, nguồn lợi thuỷ sản rất phong phú, cả nước ngọt và biển. Có nhiều loại cá lớn ở vịnh Bắc Bộ, nhưng cũng có các loài đặc biệt như nghêu ngọc trai, cá phô mai, rùa biển và tôm hùm, trong khi dọc theo bờ biển, hàu và rong biển ăn được rất phong phú. Những nguồn tài nguyên cá phong phú của biển luôn là nguồn thu nhập quan trọng đối với người dân Quảng Ninh.

Các điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Ninh gồm núi Bài Thơ, núi Thát Sơn, bãi biển Bạch Đằng và các đền chùa như đền Cửa Ông và đền Tiên.

Giao thông

Mạng lưới giao thông của tỉnh bao gồm các Quốc lộ số 10, 18 và 48. Quốc lộ 10 kết nối với Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía bắc khác. Quốc lộ 4B kết nối tỉnh với Lạng Sơn và Cao Bằng.

Sân bay quốc tế Vân Đồn phục vụ tỉnh. Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc Hà Nội được kết nối với Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái trên một quãng đường 288 km.

Đường sắt Hà Nội - Hạ Long (cảng Cái Lân) đã được cải thiện. Đường sắt dọc 64 km kết nối với các ngành công nghiệp của tỉnh.

Giao thông nước được cung cấp bởi các con sông và các cảng biển như cảng Cái Lân (cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc đang mở rộng để xử lý hàng hóa từ 7 đến 10 triệu tấn mỗi năm. Cảng Cuồng cần xử lý tàu có sức chứa 65.000-70.000 tấn. Các cảng nhỏ khác trên bờ biển của tỉnh bao gồm cảng Bồ, cảng Cầu Trăng, cảng B12, Mũi Chùa, Điền Công, Bách Thai Bưởi, Tiên Yên và Đàn Tiến.

Cầu Bính vượt qua sông Cấm và cuối cùng nối tỉnh với thành phố Hải Phòng.

1