Xem thêm

Quả La Hán và 6 Công Dụng Thần Kì

Quả La Hán là loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng phổ biến trên toàn thế giới. Không chỉ có hương vị ngọt dịu, thơm nhẹ, quả La Hán còn...

Quả La Hán là loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và được trồng phổ biến trên toàn thế giới. Không chỉ có hương vị ngọt dịu, thơm nhẹ, quả La Hán còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm đau nhức, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện trí nhớ. Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn 6 công dụng thần kì của quả La Hán.

Sơ lược về quả cây La Hán

Quả La Hán, còn được gọi là La Hán quả hay mộc miết, là loại thảo quả thuộc dòng họ Bí (Cucurbitaceae). Tên gọi "La Hán" có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc "luóhàn guǒ", có nghĩa là "quả của những vị thánh hiền". Quả La Hán có vỏ màu xanh lục hoặc nâu đậm, bên trong chứa nhiều hạt nhỏ màu trắng.

Phân bố

Quả La Hán có nguồn gốc từ miền Nam Trung Quốc và miền Bắc Thái Lan và xuất hiện vào khoảng thế kỷ 13. Loại quả này có vỏ cứng, đường kính khoảng 4-6 cm, màu lông mịn nâu vàng hoặc nâu lục. Với vị ngọt mát và cảm giác tươi mát, nhiều người thích sử dụng nước quả La Hán để giải nhiệt mùa hè.

Thành phần hóa học

Quả La Hán chứa nhiều thành phần hóa học có lợi cho sức khỏe như đường, mogrosid (chất điều chỉnh vị ngọt), protein, axit béo, vitamin C và các khoáng chất khác. Việc sử dụng nước cốt quả La Hán có thể giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa và giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Trái La Hán - Món quà cho sức khoẻ

Chiết xuất chống oxy hóa

Các mogroside, hỗn hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong quả La Hán, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Điều trị đái tháo đường

Quả La Hán có ít calo nên rất có lợi cho người béo phì và tiểu đường. Nó giúp giảm lượng đường trong máu và kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Mát ruột, kháng viêm

Nước quả La Hán có tác dụng mát ruột, kháng viêm và giúp giảm sưng đau. Nó cũng có khả năng điều trị viêm họng, viêm amidan và táo bón.

Ức chế tế bào ung thư

Các mogroside trong quả La Hán có tác dụng như chất chống oxy hóa, từ đó ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư.

Điều trị viêm họng, ho khan

Nước quả La Hán có tác dụng điều trị viêm họng, viêm amidan và giảm triệu chứng ho. Nó cũng tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

Hỗ trợ hệ hô hấp và tim mạch

Uống nước quả La Hán có thể giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho gà, viêm phế quản, viêm thanh quản và các bệnh về tim mạch.

Hướng dẫn cách nấu quả La Hán

Để nấu nước quả La Hán, bạn cần:

  1. Xả kỹ lớp vỏ bên ngoài để làm sạch lông.
  2. Chia quả La Hán thành 2-4 miếng và nghiền bằng tay.
  3. Cho hỗn hợp đã xay nhuyễn vào bình và đổ 1-1.5 lít nước sôi.
  4. Để khoảng 5-10 phút và thưởng thức.

Hướng dẫn sử dụng quả La Hán

Trước khi sử dụng quả La Hán, hãy lưu ý:

  • Bạn nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và không tự ý sử dụng.
  • Không uống quá nhiều quả La Hán để tránh tác dụng phụ.
  • Quả La Hán không phù hợp cho những người có tình trạng "dương suy".
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Quả La Hán là một loại quả quý có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy sử dụng nó một cách hợp lý và theo sự hướng dẫn của chuyên gia y tế để đảm bảo tận dụng được tối đa lợi ích của nó.

1