Xem thêm

Quả Cam: Thành phần Dinh Dưỡng Và Tác Dụng Tuyệt Vời

Quả cam là một loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng calo thấp, rất bổ dưỡng. Nguồn gốc của quả cam xuất hiện chủ yếu ở Đông Nam Á, có thể từ Ấn...

Quả cam là một loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng calo thấp, rất bổ dưỡng. Nguồn gốc của quả cam xuất hiện chủ yếu ở Đông Nam Á, có thể từ Ấn Độ, Việt Nam hay miền nam Trung Quốc. Ngày nay, chúng được trồng ở hầu hết các vùng ấm áp trên thế giới.

Quả cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và cung cấp nhiều canxi, kali, chất xơ và folate. Theo USDA, một quả cam lớn chứa khoảng 73 calo, 0,2g chất béo, 13mg natri, 16,5g carbohydrate, 2,8g chất xơ, 12g đường, 1,3g chất đạm, 82,7mg vitamin C, 232mg kali và 60,2mg canxi.

Các chất dinh dưỡng trong quả cam mang lại nhiều lợi ích phòng ngừa cho sức khỏe. Vitamin C trong quả cam tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Cam cũng có tác dụng điều hòa huyết áp, làm cho trái tim khỏe mạnh hơn, giúp cân bằng mức cholesterol và đường huyết, phòng chống ung thư, chữa lành các vết thương nhanh hơn và giữ cho thận khỏe mạnh.

Bổ sung quả cam vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Hãy đảm bảo bạn sử dụng những quả cam tươi ngon và chất lượng để tận hưởng tất cả những công dụng tuyệt vời của loại trái cây này.

Quả cam một loại trái cây phổ biến Quả cam một loại trái cây phổ biến

Nguồn gốc của quả cam

Định nghĩa

Quả cam là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Cam (có tên khoa học là Citrus sinensis Rutaceae) là loài cây ăn quả cùng họ với bưởi. Loại quả này có quả nhỏ hơn bưởi và có vỏ mỏng. Tùy vào loại, khi chín, quả cam có thể có màu da cam hoặc màu xanh, với vị ngọt hoặc hơi chua.

Cam sành vỏ dày thơm ngon ngọt đậm Cam sành vỏ dày thơm ngon ngọt đậm

Phân loại cam ngon ở Việt Nam

Quả cam được ưa chuộng do vị ngọt tự nhiên và có nhiều loại khác nhau. Một số loại cam phổ biến ở Việt Nam bao gồm:

  • Cam sành: Vỏ dày, sần sùi giống mảnh sành, màu lục nhạt, thịt cam màu cam. Quả cam sành thu hoạch vào dịp Tết, có trọng lượng trung bình 150-250g, ngon thơm ngọt đậm.

Cam Ham Lin vỏ mỏng vị ngọt đậm Cam Ham Lin vỏ mỏng vị ngọt đậm

  • Cam Ham Lin: Là giống cam chín sớm vào tháng 9-10, vỏ quả mỏng. Quả cam Ham Lin có trọng lượng trung bình 200g, ngọt đậm, 0-5 hạt/quả.

Quả cam xoàn vỏ mỏng vị ngọt thanh Quả cam xoàn vỏ mỏng vị ngọt thanh

  • Cam xoàn: Vỏ mỏng màu xanh và khi chín có màu vàng chanh đậm. Quả cam xoàn có kích thước trung bình khoảng 250-300g, thịt cam màu vàng, vị ngọt thanh, mùi hương nhẹ nhàng.

Cam canh vỏ mỏng nhiều nước, ngọt thanh Cam canh vỏ mỏng nhiều nước, ngọt thanh

  • Cam canh: Vỏ mỏng, vị ngọt đậm, thơm mát. Loại cam này được trồng lâu đời ở xã Vân Canh - Hoài Đức. Thịt cam Canh có đặc điểm quả tròn, đường kính trung bình khoảng 7cm. Khi chín, quả cam Canh có màu vàng đỏ, lấm tấm một vài đốm xanh, có vỏ bị rám.

Thành phần dinh dưỡng trong quả cam

Quả cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và cung cấp nhiều canxi, kali, chất xơ và folate. Một quả cam lớn chứa khoảng 73 calo, 0,2g chất béo, 13mg natri, 16,5g carbohydrate, 2,8g chất xơ, 12g đường, 1,3g chất đạm, 82,7mg vitamin C, 232mg kali và 60,2mg canxi.

Thành phần dinh dưỡng trong 140g quả cam Thành phần dinh dưỡng trong 140g quả cam

Quả cam chứa nhiều vitamin C, canxi, kali và chất xơ. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, canxi và kali giúp cân bằng huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chất xơ giúp điều hòa mức cholesterol và đường huyết.

Tác dụng của trái cam

Các chất dinh dưỡng trong quả cam mang lại nhiều lợi ích phòng ngừa cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của trái cam:

Nguồn cung cấp vitamin C - tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, một quả cam lớn có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C Cam là một nguồn tuyệt vời của vitamin C

Giúp cân bằng huyết áp

Cam là một nguồn cung cấp kali dồi dào, một cốc nước cam có thể tăng lượng kali hàng ngày tăng 14%. Kali có tác dụng giúp hạn chế tác dụng của natri và giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Làm cho trái tim khỏe mạnh hơn

Cam là nguồn cung cấp chất xơ và kali dồi dào, hai chất này có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp giảm nguy cơ bệnh tim và mức cholesterol trong máu. Kali giúp thư giãn và mở các mạch máu, làm giảm căng thẳng trong mạch máu.

Điều hòa mức cholesterol và đường huyết cho cơ thể

Cam là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan pectin, đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL. Quả cam có chỉ số đường huyết thấp, không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và lượng insulin. Chất xơ giúp bạn cảm giác no lâu hơn và ngăn ngừa sự tăng lên của lượng đường trong máu.

Phòng chống ung thư

Quả cam chứa vitamin C và hợp chất liminoid giúp cơ thể chống lại ung thư. Vitamin C có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Bổ sung cam vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp phòng chống ung thư.

Trị liệu và giảm táo bón

Quả cam chứa chất xơ dồi dào, có thể đẩy nhanh thời gian vận chuyển đại tràng và giúp giảm táo bón. Cam cũng chứa flavanol naringenin, có tác dụng tích cực đối với chứng táo bón. Để có hiệu quả tốt nhất, hãy ăn cam tươi mỗi ngày như một loại thực phẩm ăn nhẹ tiện dụng.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Cam là nguồn cung cấp vitamin C, rutin (vitamin P), vitamin nhóm B, khoáng chất và chất xơ. Chúng giúp củng cố hệ miễn dịch, chống cảm cúm, chống viêm, ức chế tế bào ung thư, xoa dịu cơn đau ruột, dạ dày và gan.

Chữa lành các vết thương nhanh hơn

Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, giúp chữa lành các vết thương nhanh hơn. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng chống oxi hóa, bảo vệ tế bào khỏi hư hại. Bổ sung quả cam vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp vitamin C đủ mức cho cơ thể.

Giữ cho thận khỏe mạnh

Cam là nguồn cung cấp axit citric và citrat dồi dào, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Để giữ cho thận khỏe mạnh, hãy tiêu thụ ít nhất một trái cam mỗi ngày.

Bổ sung quả cam vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh. Hãy tận dụng các công dụng tuyệt vời của quả cam và đảm bảo rằng bạn sử dụng những quả cam tươi ngon và chất lượng.

1