Xem thêm

Nâng cao kỹ năng Reading với 85 bài đọc tiếng Anh cơ bản

I. Bài đọc tiếng Anh là gì? Bài đọc tiếng Anh được sử dụng để cải thiện kỹ năng đọc hiểu của người học. Các bài đọc tiếng Anh có thể là một đoạn hội...

Bài đọc tiếng Anh

I. Bài đọc tiếng Anh là gì?

Bài đọc tiếng Anh được sử dụng để cải thiện kỹ năng đọc hiểu của người học. Các bài đọc tiếng Anh có thể là một đoạn hội thoại, một đoạn văn, một bài báo, một đoạn trích từ sách hoặc bất kỳ loại văn bản nào được viết bằng tiếng Anh.

Mục tiêu chính của bài đọc tiếng Anh là giúp người học phát triển khả năng đọc thông thạo và hiểu được nội dung văn bản. Có thể làm các bài luyện tập kèm theo để chắc chắn mình đã hiểu rõ được nội dung của bài đọc tiếng Anh đơn giản đó.

Bài đọc tiếng Anh có thể được tạo ra với các mức độ khác nhau, từ dễ đến khó, để phù hợp với trình độ của người học. Nếu bạn chọn được cho mình những bài đọc tiếng Anh phù hợp với năng lực, không những mở rộng được từ vựng và ngữ pháp, điều này còn giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức hay trong đa lĩnh vực.

II. Lợi ích khi học các bài đọc hiểu tiếng Anh

Việc đọc các bài đọc hiểu tiếng Anh có rất nhiều lợi ích cho người học, bao gồm:

  • Nâng cao kỹ năng đọc: Đọc các bài đọc tiếng Anh giúp bạn cải thiện khả năng đọc, bao gồm tốc độ đọc và khả năng nhận biết từ vựng, ngữ pháp trong từng ngữ cảnh.

  • Mở rộng vốn từ vựng: Khi học các bài đọc tiếng Anh, bạn sẽ gặp phải nhiều từ mới và thuật ngữ chưa biết. Điều này giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và nâng cao khả năng sử dụng từ ngữ đa dạng trong viết và giao tiếp.

  • Nâng cao kỹ năng ngữ pháp: Các bài đọc thường bao gồm các quy tắc ngữ pháp và cấu trúc câu khác nhau. Đọc thường giúp bạn nắm vững các quy tắc này và áp dụng chúng trong kỹ năng viết và nói.

  • Cải thiện khả năng hiểu biết: Các bài đọc tiếng Anh thường chứa thông tin mới và đa dạng. Đọc hiểu giúp bạn phát triển khả năng tư duy phân tích, tổng hợp thông tin và hiểu sâu hơn về các chủ đề khác nhau.

  • Cải thiện kỹ năng viết: Đọc các mẫu văn bản tiếng Anh sẽ giúp bạn hiểu cách các câu chuyện, bài luận, hoặc báo cáo được tổ chức và viết. Điều này có thể cải thiện khả năng viết của bạn bằng cách mô phỏng cấu trúc và phong cách viết tốt.

III. Lưu ý khi lựa chọn các bài đọc tiếng Anh

Khi lựa chọn các bài đọc tiếng Anh để học, bạn nên xem xét một số yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng bạn có trải nghiệm học tập hiệu quả và phù hợp với trình độ của mình. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Trình độ tiếng Anh: Hãy chọn các bài đọc phù hợp với trình độ của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu, bạn nên bắt đầu với các bài đọc dành cho người học trình độ cơ bản (beginner) và dần dần nâng cao trình độ khi bạn cảm thấy tự tin hơn.

  • Mục tiêu học tập: Xác định mục tiêu học tập của bạn. Bạn có muốn nâng cao vốn từ vựng, kỹ năng đọc hiểu, hay tìm hiểu về một chủ đề cụ thể? Dựa vào mục tiêu này để chọn bài đọc phù hợp.

  • Độ dài của bài đọc: Đối với người học mới bắt đầu hoặc có ít thời gian, chọn các bài đọc ngắn hơn. Ngược lại, nếu bạn đã có kinh nghiệm và muốn thách thức mình, bạn có thể chọn các bài đọc dài hơn.

  • Nguồn tài liệu: Sử dụng nguồn tài liệu đáng tin cậy. Bạn có thể lựa chọn sách giáo trình, trang web tin tức uy tín, tạp chí, sách, hoặc blog chất lượng để đọc.

  • Đa dạng hóa tài liệu: Đừng tập trung quá mức vào một loại tài liệu hoặc một chủ đề. Hãy thử đọc các loại tài liệu và chủ đề khác nhau để phát triển vốn từ vựng và kiến thức tổng quan.

  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Có thể sử dụng từ điển hoặc ứng dụng dịch thuật để giúp bạn hiểu nghĩa của các từ mới khi cần thiết. Dưới đây PREP xin đưa ra gợi ý những cuốn từ điển tiếng Anh hay nhất:

  • "OALD" Oxford Advanced Learner’s Dictionary

  • Cambridge Advanced Learner’s Dictionary

  • Oxford Collocations

IV. Những bài đọc tiếng Anh chung

Để bước đầu tiếp cận với bài đọc tiếng Anh, dưới đây PREP đã cung cấp cho bạn bài đọc tiếng Anh với 3 mức độ chính: Basic - Intermediate - Advanced. Hãy cố gắng đọc thật chậm, chắc, nắm được nội dung chính của các đoạn văn mà PREP đã sưu tầm, tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín nhé!

1. Trình độ cơ bản - Basic

Đầu tiên, hãy cùng PREP tìm hiểu những bài đọc tiếng Anh trình độ cơ bản, phù hợp với những bạn mới bắt đầu làm quen tiếng Anh, và muốn cải thiện dần kỹ năng Reading của mình nhé!

Các bạn chỉ cần click vào link dưới đây, sẽ thấy được 5 bài đọc tiếng Anh trình độ cơ bản kèm bài tập có đáp án chi tiết. Các bạn có thể kiểm tra độ nắm bắt nội dung của bài đọc bằng cách làm các bài tập này nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH TRÌNH ĐỘ CƠ BẢN

2. Trình độ trung cấp - Intermediate

Tiếp theo, hãy cùng PREP sưu tầm và tổng hợp bài đọc tiếng Anh có mức độ nâng cao hơn một chút nhé!

Các bài đọc dưới này cũng sẽ có thêm phần bài tập thực hành và đáp án để các bạn luyện tập sau khi hoàn thành quá trình đọc hiểu.

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP

3. Trình độ nâng cao - Advanced

Sau khi đã hoàn thành các bài đọc trình độ cơ bản và trung cấp, bạn có được cho mình vốn từ vựng khá đầy đủ cũng như kỹ năng đọc được nâng cao hơn. Vậy hãy cùng PREP chinh phục các bài đọc mức độ chuyên sâu hơn bằng cách ấn vào link dưới này nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH TRÌNH ĐỘ CAO CẤP

V. Những bài đọc tiếng Anh trong các kỳ thi

Bài đọc tiếng Anh chính là một phần kiến thức quan trọng, chiếm điểm số cao trong các kỳ thi tiếng Anh. Dưới đây, PREP đã sưu tầm và tổng hợp được các bài đọc thường xuất hiện trong những kỳ thi tiếng Anh phổ biến như IELTS, TOEIC, TOEFL, SAT, VSTEP,... Tham khảo ngay nhé!

1. Kỳ thi IELTS

Với kỳ thi IELTS, kỹ năng Reading bao gồm:

  • 40 câu hỏi
  • 3 bài đọc

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc IELTS từ nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH IELTS

2. Kỳ thi TOEIC

Với kỳ thi TOEIC, kỹ năng Reading bao gồm:

  • 100 câu hỏi
  • 4 bài đọc

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc TOEIC từ nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH TOEIC

3. Kỳ thi TOEFL

Với kỳ thi TOEFL, kỹ năng Reading bao gồm:

  • 28 câu hỏi
  • 2 cuộc hội thoại, 3 bài đọc tiếng Anh.

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc TOEFL từ nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH TOEFL

4. Kỳ thi SAT

Với kỳ thi SAT, kỹ năng Reading bao gồm:

  • 52 câu hỏi
  • 5 bài đọc tiếng Anh.

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc SAT từ nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH SAT

5. Kỳ thi VSTEP

Với kỳ thi VSTEP, kỹ năng Reading bao gồm:

  • 40 câu hỏi
  • 4 bài đọc tiếng Anh.

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc VSTEP từ nguồn tài liệu uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH VSTEP

6. Kỳ thi THPT Quốc Gia

Với bài thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia, phần đọc sẽ bao gồm:

  • 12 câu hỏi
  • 2 bài đọc tiếng Anh.

Dưới đây, PREP đã sưu tầm được những bài đọc tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc Gia vô cùng uy tín. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH THPTQG

VI. Những bài đọc luyện phát âm tiếng Anh

Ngoài việc luyện phát âm bằng kỹ năng Nghe, các bạn có thể thông qua các bài đọc tiếng Anh để mở rộng vốn từ và nâng cao khả năng phát âm. Hãy cùng PREP tìm hiểu các bài đọc tiếng Anh luyện phát âm theo 3 mức độ trong tiếng Anh dưới đây nhé!

1. Phát âm cơ bản

Đầu tiên, đến với trình độ cơ bản, PREP đã sưu tầm một số bài đọc tiếng Anh có những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đơn giản để bạn làm quen với phần phát âm. Nhanh tay ấn vào link dưới đây để khám phá bạn nhé!

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH LUYỆN PHÁT ÂM TRÌNH ĐỘ CƠ BẢN

2. Phát âm trung cấp

Đến với phần trung cấp, phần từ vựng, cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong các bài đọc tiếng Anh sẽ khó và nâng cao hơn một chút. Giúp người đọc phát triển được vốn từ vựng của mình để có thể luyện phát âm những âm khó trong tiếng Anh.

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH LUYỆN PHÁT ÂM TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP

3. Phát âm nâng cao

Với các bài đọc tiếng Anh luyện phát âm ở trình độ nâng cao, bên cạnh vốn từ vựng khó, cấu trúc ngữ pháp phức tạp, bạn sẽ cần phải hiểu được nội dung của bài đọc để có thể luyện phát âm từ mới đó một cách cảm xúc và trôi chảy hơn.

DOWNLOAD BÀI ĐỌC TIẾNG ANH LUYỆN PHÁT ÂM TRÌNH ĐỘ NÂNG CAO

VII. Một số trang web và ứng dụng luyện đọc tiếng Anh

Ngoài việc đọc các bài đọc tiếng Anh trong sách, hay file PDF mà PREP sưu tầm và tổng hợp được, các bạn có thể nâng cao kỹ năng đọc của mình bằng cách sử dụng những trang web chuyên cung cấp bài đọc tiếng Anh nhé!

Dưới đây chính là một số website và ứng dụng luyện đọc tiếng Anh chất lượng được nhiều người tin dùng, hãy cùng PREP tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

1. BBC Learning English

Link

trang web luyện đọc tiếng Anh - BBC Learning English

BBC Learning English cung cấp một loạt các bài đọc tiếng Anh với độ khó khác nhau. Bạn có thể tìm thấy các bài đọc về tin tức, văn hóa, khoa học, và nhiều chủ đề khác. Ngoài ra, trang web còn cung cấp video và bài học liên quan đến các bài đọc, giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe và từ vựng.

2. ReadTheory

Link

trang web luyện đọc tiếng Anh - ReadTheory

ReadTheory là một trang web miễn phí cung cấp hơn 1,000 bài đọc tiếng Anh ứng dụng cho người học từ trình độ cơ bản đến nâng cao. Trang web sẽ tự động điều chỉnh độ khó của bài đọc dựa trên kết quả làm bài của bạn trong các phần kiểm tra đọc hiểu. Điều này giúp người dùng học một cách hiệu quả và phù hợp với trình độ của mình.

3. Breaking News English

Link

trang web luyện đọc tiếng Anh - Breaking News English

Breaking News English cung cấp các bài đọc tiếng Anh về các tin tức mới nhất và các chủ đề thú vị. Bạn có thể chọn các bài đọc với độ khó phù hợp với trình độ của mình và có thể kiểm tra kiến thức của mình qua các bài tập. Trang web này rất hữu ích cho việc nâng cao kỹ năng đọc và phát triển từ vựng tiếng Anh.

Đó là một số trang web và ứng dụng luyện đọc tiếng Anh mà PREP muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng những tài liệu và công cụ này sẽ giúp bạn tiến bộ trong việc nâng cao kỹ năng đọc tiếng Anh của mình. Chúc bạn học tốt và thành công!

1