Xem thêm

Mẹ nên làm gì khi trẻ mầm non không chịu đi học?

Trẻ đi học mầm non được coi là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng háo hức và phấn khích với việc đi học. Có...

Trẻ đi học mầm non được coi là một bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng háo hức và phấn khích với việc đi học. Có những trẻ lo lắng, sợ hãi và thậm chí khóc ngất, không chịu đi học. Vì vậy, việc bố mẹ hiểu được tâm lý của trẻ và biết cách giúp trẻ mầm non không chịu đi học cảm thấy vui vẻ và hòa nhập là rất quan trọng.

Lý do trẻ mầm non không chịu đi học

Trước khi tìm cách giúp trẻ đi học vui vẻ và tự tin, bố mẹ cần tìm hiểu lý do tại sao trẻ mầm non không chịu đi học. Có một số lý do chính:

1. Bé lạ lẫm và bất an với môi trường mới

Trẻ từ 3 tuổi thường bắt đầu đi học mẫu giáo. Trước đó, bé đã quen với việc ở nhà cùng ông bà, bố mẹ. Việc phải xa người thân và sinh hoạt trong một môi trường mới làm bé cảm thấy lo lắng, sợ hãi và khóc ngất không chịu đi học.

2. Bé không muốn đi học

Nếu bố mẹ thường nhắc đến sự nghiêm khắc của thầy cô giáo, trẻ sẽ phát triển tâm lý sợ sệt. Môi trường trường lớp cũng có tính kỉ luật, khiến trẻ không thích việc đến trường.

3. Bé quen được chiều chuộng

Khi ở nhà, trẻ được ông bà, bố mẹ yêu thương và chiều chuộng. Nhưng khi đi học, trẻ phải tự giác và tự phục vụ. Bên cạnh đó, môi trường giáo dục ở trường cũng cần tính kỉ luật, bé có thể bị phạt nếu làm sai. Điều này khiến bé không thích việc đi học.

4. Những nguyên nhân khách quan từ trường lớp

Trẻ không chịu đi học cũng có thể xuất phát từ các lý do khách quan ở trường lớp. Bé có thể bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt. Cô giáo có thể khó tính, nghiêm khắc và không biết cách kết nối các bạn nhỏ với nhau. Những điều này cũng khiến bé sợ đi học.

Giúp trẻ mầm non không chịu đi học

Để giúp trẻ mầm non không chịu đi học, bố mẹ có thể áp dụng những cách sau:

1. Cho bé mang theo món đồ chơi yêu thích

Bố mẹ có thể cho con mang theo một món đồ chơi yêu thích khi đến trường. Đó có thể là một thú bông Disney dễ thương hoặc một chiếc xe ô tô đồ chơi. Những "người bạn" này sẽ tạo cảm giác thân thuộc và gần gũi với bé khi đi học.

Mẹ nên làm gì khi trẻ mầm non không chịu đi học? Hình ảnh minh họa

2. Mượn đồ chơi ở lớp cho bé mang về nhà

Bố mẹ có thể ở lại trường cùng con, xem món đồ chơi mà con thích ở trường là gì. Sau đó, hãy mượn món đồ chơi này cho bé mang về nhà và hứa mang trả lại vào ngày hôm sau. Nếu sáng hôm sau bé vẫn không chịu đi học, bố mẹ hãy nhắc bé mang món đồ chơi này trả lại cô giáo. Bé sẽ thôi khóc và tự nguyện đến trường ngay.

Mẹ nên làm gì khi trẻ mầm non không chịu đi học? Hình ảnh minh họa

3. Trò chuyện và trấn an trẻ

Bố mẹ nên trò chuyện với trẻ để hiểu suy nghĩ, mong muốn và lý do tại sao trẻ không chịu đi học. Bên cạnh đó, hãy trấn an và vỗ về trẻ rằng mọi chuyện sẽ ổn và việc đi học thực sự thú vị. Trẻ sẽ có cơ hội làm quen nhiều bạn bè, thầy cô và tham gia nhiều trò chơi mới mẻ tại trường.

4. Kiên nhẫn với trẻ

Trẻ cần có thời gian để làm quen và hòa nhập với môi trường học tập mới. Vì vậy, bố mẹ nên kiên nhẫn và tin tưởng rằng con sẽ vượt qua được. Dần dần, trẻ sẽ có cảm tình với trường lớp và vui vẻ khi đi học.

5. Cương quyết khi trẻ khóc

Sau khi đã thử đủ các cách mà bé vẫn khóc lóc, bố mẹ nên quyết định đưa bé đến trường. Đừng để con ở nhà vì đau lòng và nuông chiều. Các cô giáo ở trường sẽ có cách giúp con thoải mái và làm quen dần với việc đi học.

Mẫu giáo là môi trường đầu tiên mà trẻ tiếp xúc khi xa rời vòng tay bố mẹ. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn đồng hành và quan tâm đến con, đồng thời áp dụng những cách trên khi trẻ mầm non không chịu đi học. Đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích khác trong mục "Cẩm nang" của Mykingdom.

1