Xem thêm

Hướng dẫn viết đoạn văn tiếng Anh dễ dàng nhất

Việc viết đoạn văn tiếng Anh thường là một khía cạnh ít được chú trọng trong quá trình học tại trường. Điều này khiến nhiều bạn trở nên bối rối khi gặp phần này trong...

Việc viết đoạn văn tiếng Anh thường là một khía cạnh ít được chú trọng trong quá trình học tại trường. Điều này khiến nhiều bạn trở nên bối rối khi gặp phần này trong các kỳ thi. Tuy nhiên, không cần lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc viết đoạn văn tiếng Anh một cách hay và dễ dàng nhất.

Cách viết đoạn văn tiếng Anh Cách viết đoạn văn tiếng Anh

1. Cấu trúc một đoạn văn thông thường trong tiếng Anh

Một đoạn văn tiếng Anh thông thường thường có độ dài từ 100 đến 150 từ. Bố cục của một đoạn văn gồm ba phần chính: câu chủ đề (topic sentence), các câu hỗ trợ (supporting sentences), và câu kết luận (concluding sentence). Dưới đây là một cách triển khai phù hợp:

1.1. Câu chủ đề

Trong một đoạn văn tiếng Anh, câu chủ đề là câu mở đầu đoạn văn. Nó phải bao gồm hai phần chính là chủ đề (topic) và ý chính (controlling idea). Câu chủ đề giới hạn nội dung của đoạn văn, cho người đọc biết rằng đoạn văn chỉ tập trung vào một khía cạnh cụ thể của chủ đề. Mặc dù câu chủ đề có thể được đặt ở các vị trí khác nhau trong đoạn, để dễ hiểu cho người đọc, nên đặt câu chủ đề ở đầu đoạn.

1.2. Các câu hỗ trợ

Sau khi có câu chủ đề, bạn cần tìm các ý chính để triển khai ý chính đó. Các ý chính này nằm sau câu chủ đề, giải thích, bổ sung hoặc đưa ra các ví dụ minh họa. Việc tìm ý chính không quá phức tạp. Bạn chỉ cần đặt câu hỏi liên quan đến câu chủ đề và tự trả lời chúng. Thông thường, câu hỏi bắt đầu bằng các từ nghi vấn như What, When, Where, Why, How.

Sau khi có các câu hỗ trợ, bạn chỉ cần sắp xếp chúng một cách hợp lý để có một đoạn văn hoàn chỉnh.

1.3. Câu kết luận

Đây là câu cuối cùng trong đoạn văn. Câu này có thể tái diễn câu chủ đề bằng từ ngữ hoặc cấu trúc câu khác, hoặc có thể tổng hợp các ý chính đã trình bày trong các câu hỗ trợ. Tuy nhiên, câu kết luận không nhất thiết phải xuất hiện trong đoạn văn. Nếu bạn tự tin rằng bạn đã viết tốt, có thể kết thúc đoạn văn mà không sử dụng câu này.

2. Các cách sắp xếp câu hỗ trợ

Dưới đây là các cách sắp xếp ý hỗ trợ mà bạn có thể tham khảo tùy theo đề bài:

  • Theo trật tự thời gian (cái gì xảy ra trước sẽ được kể trước, cái gì xảy ra sau sẽ được kể sau).
  • Từ các chi tiết quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.
  • Từ các chi tiết ít quan trọng nhất đến chi tiết quan trọng nhất (ngược lại với cách trên).
  • Theo trình tự không gian.
  • Theo trình tự của công việc cần làm.

3. Các bước viết đoạn văn tiếng Anh

Dưới đây là các bước viết một đoạn văn tiếng Anh hoàn chỉnh mà bạn nên nắm vững và áp dụng khi viết:

  • Viết câu chủ đề (Đặt câu chủ đề dựa trên đề bài).
  • Kiểm tra lại câu chủ đề để đảm bảo rằng trong câu chủ đề của bạn có chủ đề và ý chính rõ ràng.
  • Viết lại các ý giải thích và làm rõ câu chủ đề.
  • Với mỗi ý lớn, viết ra các ví dụ, số liệu,... để minh họa.
  • Viết câu kết luận (nếu cần).
  • Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp (nếu có).

4. Một số đoạn văn mẫu bằng tiếng Anh

Dưới đây là một số ví dụ về các mẫu đoạn văn tiếng Anh:

4.1. Viết đoạn văn về sở thích cá nhân

Rất nhiều bạn của tôi thích ở trong nhà để chơi trò chơi điện tử, đọc sách hoặc xem TV, nhưng tôi có một sở thích tốt là ra ngoài và chơi thể thao. Tôi chơi nhiều môn thể thao khác nhau trong thời gian rảnh của mình; một số trong số đó là bóng đá, bơi lội, bóng chuyền và bóng rổ. Đôi khi tôi cũng đi xe đạp hoặc ván trượt với anh em họ của tôi trong công viên. Theo tôi, thể thao là một trong những sở thích hiếm hoi thực sự mang lại lợi ích tốt cho tôi. Nhờ việc bơi và học bóng rổ trong khi hè, tôi cao hơn hầu hết bạn cùng lớp. Cơ bắp của tôi còn mạnh hơn cả anh trai tôi, và tôi có thể chơi thể thao lâu hơn hầu hết mọi người trong mọi cuộc thi đấu. Thể thao mang lại cho tôi rất nhiều lợi ích và đồng thời cũng là những điều thú vị để làm. Tôi yêu cảm giác nước mát chảy qua khuôn mặt khi tôi bơi, và có vẻ như tôi đang bay khi tôi lặn xuống dưới nước. Khi tôi chơi bóng đá, rất thú vị khi tôi hoặc đồng đội của tôi ghi bàn ngay cả khi chúng tôi không tham gia bất kỳ giải đấu nào. Cả sức khỏe thể chất và tinh thần của tôi cải thiện sau khi tôi chơi thể thao, vì vậy nó có thể được coi là những điều tốt nhất để làm trong thời gian rảnh. Thể thao như một phần cuộc sống của tôi kèm theo những hoạt động khác, và tôi sẽ tiếp tục chơi thể thao cho đến khi tôi quá yếu để thực hiện chúng.

4.2. Viết đoạn văn về môn học yêu thích tại trường học

Khi đến trường, có rất nhiều môn học; tuy nhiên, tôi vẫn thích môn Văn học nhất. Đầu tiên, Văn học đóng vai trò quan trọng trong giáo dục và cuộc sống hàng ngày. Văn học không chỉ là một môn học hạn chế ở trường. Hơn nữa, môn học này giảng dạy con người về nhiều khía cạnh của cuộc sống. Từ những bước đầu tiên, học sinh học cách viết, đọc và miêu tả các vật và con người. Hơn nữa, Văn học dạy người ta trở thành một người dân có trách nhiệm và có tính cách đáng yêu. Văn học không chỉ là một môn học, nó còn là một nghệ thuật và có thể áp dụng trực tiếp vào cuộc sống như báo chí, biên tập viên. Mọi người không sinh ra để học môn học độc đáo này, nó cần thời gian dài để rèn luyện để thành thạo. Ngoài ra, khi học Văn học, con người không chỉ biết thêm về các tác phẩm nghệ thuật mà còn hiểu về văn hóa, truyền thống của mỗi quốc gia. Văn học là gương phản chiếu con người và lối sống của họ. Học Văn là học cách yêu và sống cuộc sống đích thực. Tóm lại, với những lợi ích tuyệt vời của Văn học, nó rất cần thiết đối với mỗi xã hội, đặc biệt là các nước đang phát triển.

4.3. Viết đoạn văn về kế hoạch trong tương lai

Mỗi người đều có kế hoạch cho tương lai. Mặc dù tương lai là không chắc chắn và nhiều lần không thể đoán trước, tôi tin rằng một phần tương lai của chúng ta phụ thuộc vào hành động của chúng ta trong quá khứ và hiện tại. Trong tương lai, tôi muốn điều hành một công ty mua sắm siêu thị lớn, nơi sự tham gia của tôi không bắt buộc để điều hành kinh doanh hàng ngày và tôi sẽ thưởng thức thời gian của mình bằng cách đi du lịch đến các thành phố nổi tiếng và đẹp trên thế giới.

Sau khi tốt nghiệp, tôi bắt đầu làm việc cho một công ty nhỏ. Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty đa quốc gia lớn và tôi đã lên kế hoạch làm việc cho đến khi tròn 36 tuổi và sau đó tôi sẽ nghỉ hưu sớm. Số tiền tôi sẽ thừa kế và số tiền tôi đang tiết kiệm hàng tháng sẽ cho phép tôi bắt đầu một doanh nghiệp. Tôi đã lên kế hoạch mở một siêu thị lớn. Tôi sẽ có người thân gần làm nhân viên và quản lý của doanh nghiệp và ban đầu tôi sẽ làm việc tại siêu thị này trong 2-3 năm để đảm bảo hoạt động một cách trơn tru. Khi doanh nghiệp đã tự điều hành, tôi sẽ thưởng thức kỳ nghỉ và thăm các thành phố nổi tiếng và đẹp trên thế giới. Tôi sẽ thăm châu Á, châu Âu, Nga và nhiều nơi khác.

Hy vọng rằng tôi sẽ tận hưởng kỳ nghỉ và các chuyến đi. Mặc dù tôi không chắc chắn về tương lai, nhưng tôi đã lên kế hoạch cho nó. Bởi vì tôi tin rằng kế hoạch và khởi đầu đúng đắn là nửa công việc và việc hiện thực hóa giấc mơ. Tôi đã thực hiện một số bước để đạt được kế hoạch tương lai của mình.

Đây là hướng dẫn cách viết đoạn văn tiếng Anh dễ dàng nhất từ 4Life English Center (e4Life.vn). Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách viết một đoạn văn hoàn chỉnh. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm:

  • Hướng dẫn cách luyện kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả
1