Xem thêm

Học ngữ pháp: Sự khác biệt hấp dẫn giữa Soon và When

Hai từ "soon" và "when" có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người khi học ngữ pháp. Tuy nhiên, những khác biệt giữa chúng là rất quan trọng và cần được hiểu rõ để sử...

Hai từ "soon" và "when" có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người khi học ngữ pháp. Tuy nhiên, những khác biệt giữa chúng là rất quan trọng và cần được hiểu rõ để sử dụng đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai từ này để tránh những hiểu lầm phổ biến.

Sự khác biệt giữa Soon và When

Soon và when trong câu hỏi về thời gian

Khi sử dụng trong câu hỏi về thời gian, "when" được dùng để hỏi về thời điểm một sự việc nào đó xảy ra. Ví dụ:

  • "When does the train leave?" (Xe lửa khởi hành khi nào?)
  • "When did the first person land on the moon?" (Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng khi nào?)

Trong những ví dụ trên, "when" được sử dụng để xác định thời điểm của sự việc. Nó thường được dùng để hỏi về thời gian xảy ra của một sự kiện nào đó.

Soon và when trong việc diễn đạt việc sự việc xảy ra sớm

Tuy "when" cũng có thể diễn đạt ý nghĩa của việc sự việc xảy ra sớm, nhưng "soon" thường được sử dụng để nhấn mạnh sự việc xảy ra trong thời gian ngắn kể từ thời điểm nói. Ví dụ:

  • "The train leaves soon. Hurry up!" (Tàu sắp chạy rồi. Nhanh lên!)
  • "At first, I didn’t know anybody at university, but I soon made new friends and really enjoyed myself." (Ban đầu, tôi không biết ai ở trường đại học cả, nhưng không bao lâu sau đó tôi đã có bạn mới và cảm thấy rất vui.)

Trong những ví dụ trên, "soon" được sử dụng để diễn tả việc sự việc xảy ra sớm kể từ thời điểm nói. Nó nhấn mạnh vào tốc độ hoặc sự cần thiết phải nhanh chóng của sự việc đó.

Cách dùng Soon và When trong câu hỏi

Để hiểu rõ sự khác biệt giữa "when" và "soon" trong hai câu hỏi mà bạn đã đưa ra, bạn cần nhớ rằng "soon" được sử dụng để nhấn mạnh sự việc nào đó xảy ra sớm hơn từ thời điểm nói.

  • Trong câu hỏi "When is he going to turn up with the money?", người đặt câu hỏi chỉ muốn biết chừng nào anh ấy sẽ mang tiền tới.
  • Trong câu hỏi "How soon is he going to turn up with the money?", người đặt câu hỏi muốn nhấn mạnh việc này phải xảy ra sớm hơn, kể từ thời điểm nêu lên câu hỏi.

Chúng ta thường sử dụng câu hỏi như này trong công việc hoặc trong giao dịch kinh doanh khi thời gian và tốc độ đóng vai trò quan trọng.

Ví dụ:

  • "I need the report urgently. How soon can you finish it?" (Tôi cần bản báo cáo này gấp. Bạn có thể hoàn thành nhanh chóng không?)
  • "The new MP3 players are very popular. How soon can you deliver some more?" (Máy nghe MP3 mới rất được ưa chuộng. Bạn có thể giao hàng nhanh chóng không?)

Trong cả hai câu trên, bạn có thể sử dụng "when" thay vì "soon," nhưng nếu như vậy thì sẽ không có ý nhấn mạnh vào tốc độ, sự cần thiết phải nhanh chóng, hoặc việc sự việc xảy ra trong khoảng thời gian ngắn.

Như vậy, hi vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ sự khác biệt giữa "soon" và "when" và có thể sử dụng chúng một cách chính xác trong giao tiếp hàng ngày.

Ảnh: Học ngữ pháp: Sự khác biệt giữa Soon và When

Nguồn: BBC

1