Xem thêm

Gợi ý 10+ trò chơi hấp dẫn giúp khuấy động không khí lớp học tốt nhất

Trong mỗi buổi học, việc kết hợp trò chơi vào giảng dạy là một cách thú vị để giúp học sinh giảm căng thẳng và ghi nhớ bài học tốt hơn. Tuy nhiên, việc tổ...

Trong mỗi buổi học, việc kết hợp trò chơi vào giảng dạy là một cách thú vị để giúp học sinh giảm căng thẳng và ghi nhớ bài học tốt hơn. Tuy nhiên, việc tổ chức các trò chơi đơn giản, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả tốt cũng là một yếu tố quan trọng. Dưới đây là danh sách các trò chơi hấp dẫn và hiệu quả mà thầy cô có thể áp dụng trong tiết học của mình.

Lợi ích của trò chơi trong việc giảng dạy tiếng Anh

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích mà trò chơi mang lại. Ngược lại với phương pháp học truyền thống, việc kết hợp trò chơi giúp học sinh hứng thú và được "học mà chơi, chơi mà học". Đây là những lợi ích của trò chơi trong giảng dạy tiếng Anh:

  • Tạo bầu không khí hào hứng cho học sinh.
  • Tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa học sinh.
  • Học sinh có cơ hội sáng tạo và đưa ra ý kiến của mình.
  • Rèn luyện các kỹ năng như phản xạ và làm việc nhóm.
  • Giảm căng thẳng và áp lực trong giờ học.

Lợi ích của trò chơi dạy tiếng Anh

10+ trò chơi dạy tiếng Anh hiệu quả trên lớp

Dưới đây là một số trò chơi mà thầy cô có thể áp dụng trong tiết học tiếng Anh. Chỉ với vài bước đơn giản, buổi học của bạn sẽ trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

1. Trò chơi “Board Race”

Trò chơi "Board Race" được sử dụng chủ yếu để ôn tập từ vựng tiếng Anh. Thời điểm phù hợp để tổ chức trò chơi này là đầu tiết học. Trò chơi này giúp kiểm tra lại từ vựng đã học và mức độ hiểu biết của học sinh về chủ đề sắp dạy.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Chia lớp thành các nhóm.
  • Vẽ một bảng với các ô trống dành cho từ vựng.
  • Gọi từng học sinh lên và yêu cầu họ điền từ đúng vào ô trống.
  • Đội nào điền từ đúng nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

2. Trò chơi “Call My Bluff”

Trò chơi "Call My Bluff" là một trò chơi vui nhộn giúp học sinh tìm hiểu về nhau và khả năng nói tiếng Anh. Trò chơi này thích hợp được tổ chức vào đầu học kỳ để làm quen và gắn kết các học sinh với nhau.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Yêu cầu học sinh giới thiệu về bản thân mình.
  • Một học sinh sẽ nói một câu về chính mình.
  • Các học sinh khác phải xác định xem câu đó có đúng hay sai.
  • Điểm cho nhóm nào đoán đúng.

3. Trò chơi “Word Jumble Race”

Trò chơi "Word Jumble Race" giúp học sinh rèn luyện từ vựng và ngữ pháp thông qua việc sắp xếp lại các từ trong câu sao cho đúng. Trò chơi này cũng tạo cơ hội cho học sinh làm việc nhóm.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Chia lớp thành các nhóm.
  • Viết các câu có từ vựng hoặc ngữ pháp đã học trên bảng.
  • Học sinh trong mỗi nhóm phải nhanh chóng sắp xếp lại các từ trong câu sao cho đúng.
  • Nhóm nào hoàn thành đúng nhanh nhất sẽ thắng.

4. Trò chơi “What’s My Problem?”

Trò chơi "What's My Problem?" giúp học sinh luyện tập cách đưa ra lời khuyên. Trò chơi này thường được sử dụng trong bài học về sức khỏe và nên diễn ra vào cuối buổi học.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Một học sinh sẽ đóng vai người có vấn đề.
  • Các học sinh khác sẽ đưa ra lời khuyên cho người đó.
  • Các học sinh có thể sử dụng từ vựng và ngữ pháp đã học để diễn đạt ý kiến của mình.

5. Trò chơi “Hangman”

"Trò chơi Hangman" là một trò chơi ngắn gọn và thích hợp để làm nóng không khí lớp học vào đầu buổi học hoặc ôn tập từ vựng vào cuối buổi.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Chọn một từ tiếng Anh và vẽ các ô trống tương ứng với các chữ cái trong từ đó.
  • Yêu cầu học sinh đoán các chữ cái để điền vào ô trống.
  • Học sinh chỉ có một số lần đoán sai trước khi hình người bị treo cổ được hoàn thành.

6. Trò chơi “Pictionary”

"Trò chơi Pictionary" là một trò chơi thú vị giúp học sinh tăng sự tương tác và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh. Học sinh sẽ "vô tình" ghi nhớ các từ vựng đã học trên lớp thông qua việc vẽ và đoán từ.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Chia lớp thành các nhóm.
  • Mỗi nhóm sẽ chọn một người để vẽ từ vựng đã học.
  • Các học sinh khác trong nhóm phải đoán từ đúng nhưng chỉ được dùng tiếng Anh.

7. Trò chơi “Simon Says”

"Trò chơi Simon Says" là một trò chơi phù hợp khi có những học sinh hiếu động. Trò chơi này giúp học sinh rèn khả năng phản xạ khi nghe tiếng Anh.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Một người đóng vai trò "Simon" và đưa ra các lệnh bằng tiếng Anh.
  • Các học sinh phải thực hiện lệnh nếu như trước đó "Simon" nói "Simon says".
  • Học sinh bị loại ra khỏi trò chơi nếu không thực hiện đúng lệnh.

8. Trò chơi “Hot Seat”

"Trò chơi Hot Seat" giúp học sinh rèn luyện từ vựng và kỹ năng nghe - nói tiếng Anh, đồng thời khuyến khích sự cạnh tranh trong lớp học.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Chia lớp thành hai đội.
  • Một người từ mỗi đội sẽ lần lượt đứng lên và trả lời câu hỏi từ giáo viên.
  • Đội nào trả lời câu hỏi đúng nhanh nhất sẽ giành điểm.

9. Trò chơi “Where Shall I Go”

"Trò chơi Where Shall I Go" là cơ hội tốt để học sinh kiểm tra giới từ chỉ sự chuyển động. Tuy nhiên, trò chơi này cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Học sinh sẽ bịt mắt và nghe lệnh từ giáo viên như "Walk to the door" hoặc "Jump to the chair".
  • Học sinh phải thực hiện hành động đó mà không nhìn.

10. Trò chơi “The Mime”

"Trò chơi The Mime" giúp học sinh thực hành ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp trong tiếng Anh thông qua việc bắt chước. Đây cũng là cách tuyệt vời để tạo sự tương tác trong lớp học.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Thầy cô hoặc một học sinh sẽ đưa ra từ vựng hoặc câu hỏi bằng cách bắt chước.
  • Học sinh khác phải đoán từ hoặc câu hỏi đúng.

11. Trò chơi “Memory”

Trò chơi "Memory" giúp học sinh rèn tính tập trung và ghi nhớ từ vựng. Thầy cô có thể sử dụng các flashcard hoặc tranh.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Đặt tất cả các flashcard hoặc tranh úp xuống sàn.
  • Học sinh lần lượt lựa chọn hai thẻ cho đến khi tìm được cặp.
  • Học sinh phải ghi nhớ vị trí của từ vựng để tìm được cặp.

12. Trò chơi “Find The Colour”

Trò chơi "Find The Colour" là một cách hữu ích để học sinh học về màu sắc trong tiếng Anh. Trò chơi này đặc biệt phổ biến với các học sinh nhỏ tuổi.

Cách tổ chức trò chơi:

  • Gọi tất cả học sinh lại với nhau.
  • Yêu cầu học sinh chạy quanh lớp và chạm vào các đồ vật có màu sắc được yêu cầu.
  • Trò chơi giúp học sinh vận động và cải thiện khả năng phản xạ.

Trò chơi dạy tiếng Anh

Những lưu ý khi tổ chức trò chơi dạy tiếng Anh

Trong quá trình tổ chức các trò chơi, thầy cô cần lưu ý những điều sau để đạt hiệu quả tối đa:

  • Phổ biến luật chơi rõ ràng từ đầu để tránh những sự hiểu lầm trong quá trình chơi.
  • Thời lượng của trò chơi nên phù hợp với thời gian buổi học, không làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
  • Có thể đưa ra những giải thưởng nhỏ để khích lệ học sinh có động lực hơn.

Trên đây là gợi ý về 10+ trò chơi dạy tiếng Anh hấp dẫn mà thầy cô có thể áp dụng trong tiết học. Từ việc kết hợp trò chơi vào giảng dạy, học sinh sẽ cảm thấy hứng thú và khả năng tiếp thu và ghi nhớ bài học cũng được cải thiện.

1