Xem thêm

Download 50 bài tập trọng âm THPT Quốc Gia (có đáp án) - Chi tiết và hiệu quả

I. Một số bài tập trọng âm trong tiếng Anh Bài tập trọng âm trong kỳ thi THPT Quốc Gia tiếng Anh là một phần quan trọng, chiếm đến 2 câu hỏi (tương đương 0,4...

Download 50 bài tập trọng âm tiếng Anh giúp bạn chinh phục điểm 9+ trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2022!

I. Một số bài tập trọng âm trong tiếng Anh

Bài tập trọng âm trong kỳ thi THPT Quốc Gia tiếng Anh là một phần quan trọng, chiếm đến 2 câu hỏi (tương đương 0,4 điểm) trong tổng điểm bài kiểm tra. Việc hiểu rõ và nắm vững các quy tắc đánh dấu trọng âm là điều cần thiết để có thể tận dụng điểm số này. Hãy tham khảo bài viết này và tải về file PDF bài tập trọng âm tiếng Anh để ôn luyện hiệu quả tại nhà.

Nguồn: Tổng hợp từ các trang tài liệu uy tín, các thầy cô giảng dạy lâu năm

II. Phương pháp làm bài tập trọng âm tiếng Anh

Để có thể đạt điểm cao, Prep sẽ hướng dẫn bạn một số phương pháp và mẹo áp dụng để tăng cường điểm số của mình. Sau khi đã tải về tài liệu, hãy thử áp dụng những mẹo sau đây để thực hành ngay.

1. Cách xác định trọng âm trong từ có 2 âm tiết

  • Quy tắc thứ 1: Đa số các động từ có 2 âm tiết, trọng âm chính được nhấn vào âm tiết thứ 2. Ví dụ: attract /əˈtrækt/, become /bɪˈkʌm/, destroy /dɪˈstrɔɪ/.
  • Quy tắc thứ 2: Đa số các danh từ và tính từ có 2 âm tiết, trọng âm chính được nhấn vào âm tiết thứ nhất. Ví dụ: speaker /ˈspiː.kər/, language /ˈlæŋ.ɡwɪdʒ/, pretty /ˈprɪt.i/.
  • Quy tắc thứ 3: Một số từ có cả nghĩa danh từ và động từ, đối với danh từ thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất, còn đối với động từ thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 2. Ví dụ: Record (v) /rɪˈkɔːrd/, (n) /ˈrek.ɚd/, Present (v) /prɪˈzent/, (n) /ˈprez.ənt/, Produce (v) /prəˈduːs/, (n) /ˈprɑː.duːs/. Ngoại lệ: visit /ˈvɪz.ɪt/, travel /ˈtræv.əl/, promise /ˈprɑː.mɪs/, ...
  • Quy tắc thứ 4: Trọng âm không ưu tiên rơi vào âm /ɪ/ và không bao giờ rơi vào âm /ə/. Ví dụ: Result /rɪˈzʌlt/, effect /ɪˈfekt/, Offer /ˈɒf.ər/, enter /ˈen.tər/, listen /ˈlɪs.ən/.

2. Cách xác định trọng âm trong từ có 3 âm tiết

  • Quy tắc thứ 1: Các từ tận cùng là đuôi như IC, ICS, IAN, TION, SION thì trọng âm rơi vào âm tiết trước nó. Ví dụ: decision /dɪˈsɪʒ.ən/, exotic /ɪɡˈzɒt.ɪk/, electrician /ˌɪl.ekˈtrɪʃ.ən/.
  • Quy tắc thứ 2: Các từ tận cùng là các đuôi như ADE, EE, ESE, EER, OO, IQUE thì trọng âm rơi vào đuôi của từ. Ví dụ: Japanese /ˌdʒæp.ənˈiːz/, refugee /ˌref.juˈdʒiː/, kangaroo /ˌkæŋ.ɡəˈruː/.
  • Quy tắc thứ 3: Các từ tận cùng là AL, FUL, Y thì trọng âm nhấn vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên. Ví dụ: mineral /ˈmɪn.ər.əl/, plentiful /ˈplen.tɪ.fəl/, capability /ˌkeɪ.pəˈbɪl.ə.ti/.
  • Quy tắc thứ 4: Các tiền tố như -un, -im, -in, -ir, -dis, -re, -over, -under không làm thay đổi trọng âm của từ. Ví dụ: unable /ʌnˈeɪ.bəl/, unusual /ʌnˈjuː.ʒu.əl/, immature, discourage, insincere.
  • Quy tắc thứ 5: Các từ kết thúc bằng đuôi EVER thì trọng âm nhấn chính vào đuôi đó. Ví dụ: however /ˌhaʊˈev.ər/, whoever /huːˈev.ər/, whatsoever /ˌwɒt.səʊˈev.ər/.

Tham khảo thêm bài viết:

III. Lời Kết

Tải ngay file PDF bài tập trọng âm tiếng Anh để luyện thi tiếng Anh THPT hiệu quả trong giai đoạn nước rút này. Prep chúc bạn chinh phục được điểm thi 9+ trong kỳ thi thực chiến sắp tới!

1