Xem thêm

Cùng bạn khám phá Nhật Bản

Khi nhắc đến mùa hè ở Nhật Bản, chúng ta sẽ nhanh chóng liên tưởng đến những lễ hội pháo hoa, trang phục yukata... và một thức giải khát không thể thiếu đó chính là...

Khi nhắc đến mùa hè ở Nhật Bản, chúng ta sẽ nhanh chóng liên tưởng đến những lễ hội pháo hoa, trang phục yukata... và một thức giải khát không thể thiếu đó chính là dưa hấu.

Dưa hấu - niềm tự hào của mùa hè Nhật Bản

Dưa hấu Nhật Bản Hình ảnh: Dưa hấu Nhật Bản

Vào cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, các siêu thị tại Nhật Bản bắt đầu trưng bày dưa hấu. Giá của một quả dưa hấu không hề rẻ, dao động từ 1.000 yên (khoảng 200.000 VND) đến 3.000 yên (600.000 VND). Tuy nhiên, dưa hấu lại chứa rất nhiều chất Lycopene giúp cải thiện lượng máu trong cơ thể và làm cho xương khớp rắn chắc hơn. Ngoài ra, dưa hấu còn được sử dụng để giảm cân vì có khả năng làm giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. Cùng với đó, dưa hấu còn giúp lợi tiểu, điều hòa hoạt động thần kinh và cơ bắp. Hơn nữa, dưa hấu là một nguồn cung cấp sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống viêm và chống oxi hóa.

Dưa hấu cung cấp nước Hình ảnh: Dưa hấu cung cấp nước

Vào mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, cơ thể chúng ta mất nước nhiều hơn. Ăn dưa hấu sẽ giúp bù lại lượng nước đã mất, đồng thời làm mát cơ thể. Có gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức một miếng dưa hấu lạnh mát vào ngày nắng?

Đối với người Nhật Bản, dưa hấu là một món tráng miệng phổ biến vào mùa hè. Nó được đưa vào rất nhiều bộ phim truyền hình và anime. Nếu bạn đã xem phim "Một lít nước mắt" (1リットルの涙) hay "Khúc hát trên môi" (くちびるにうたを), bạn sẽ thấy các nhân vật trong phim thường sử dụng quạt và ăn dưa hấu.

Đa dạng về loại hình và hình dạng

Ở Nhật Bản, không chỉ có một mà có rất nhiều loại dưa hấu khác nhau như dưa hấu ruột vàng, dưa hấu ruột đỏ, dưa hấu gân xanh... Đặc biệt, hình dạng của dưa hấu cũng rất đa dạng. Ngoài hình dạng truyền thống bầu dục, người Nhật còn sáng tạo ra dưa hấu hình vuông. Ban đầu, loại dưa hấu này được tạo ra để tiết kiệm diện tích và dễ dàng trong vận chuyển, nhưng ngày nay, dưa hấu hình vuông được bán với giá khá đắt. Một quả dưa hấu hình vuông có giá dao động từ 8.000 yên (1.600.000 VND) đến 90.000 yên (18 triệu đồng). Dưa hấu hình vuông đã trở thành đặc trưng nổi bật của đất nước Nhật Bản.

Dưa hấu hình vuông Hình ảnh: Dưa hấu hình vuông

Dưa hấu Việt Nam - một sự lựa chọn tuyệt vời

Ở Việt Nam, chúng ta cũng có dưa hấu. Trong những ngày hè, gia đình thường thích thưởng thức dưa hấu và trò chuyện bên nhau. Tuyệt vời nhưng tại sao không có nhà đạo diễn nào khai thác bối cảnh này để đưa vào phim nhỉ? So với dưa hấu Nhật Bản về hương vị ngon và ngọt, dưa hấu Việt Nam cũng không kém cạnh. Tuy nhiên, sản lượng dưa hấu của Việt Nam nhiều hơn, nên giá thấp hơn và thường xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Chính vì vậy, chưa thấy dưa hấu Việt Nam có mặt tại các siêu thị Nhật Bản.

Về chủng loại, người dân Việt Nam cũng đã tạo ra một số đột phá, như dưa hấu Pepino nguồn gốc Nam Mỹ được trồng tại Sa Đéc, dưa hấu vàng ruột đỏ, dưa hấu hình xe hơi, dưa hấu hình thỏi vàng với giá khoảng 10 triệu đồng một cặp...

Có thể thấy rằng, nếu nông dân Việt Nam chú trọng phát triển hình thức và chất lượng của quả dưa hấu thay vì chỉ tăng sản lượng, thì giá dưa hấu Việt Nam có thể ngang bằng giá dưa hấu Nhật Bản. Hy vọng trong tương lai, sự hứng thú và đam mê với nông nghiệp của nhiều bạn trẻ sẽ tạo nên thành công cho nông sản Việt Nam trên thị trường Nhật Bản.

1