Xem thêm

Hướng dẫn đầy đủ về phần Nói IELTS

Phần Nói trong bài thi IELTS là phần ngắn nhất, chỉ kéo dài từ 11-15 phút. Tuy nhiên, với nhiều thí sinh, trải nghiệm ngắn này có thể dường như kéo dài mãi mãi! Phần...

a woman at a desk speaking animatedly to two others

Phần Nói trong bài thi IELTS là phần ngắn nhất, chỉ kéo dài từ 11-15 phút. Tuy nhiên, với nhiều thí sinh, trải nghiệm ngắn này có thể dường như kéo dài mãi mãi! Phần Nói yêu cầu thí sinh tập trung, sáng tạo và có kỹ năng tiếng Anh vững chắc để nhanh chóng nghĩ ra câu trả lời cho các câu hỏi của người phỏng vấn.

Hướng dẫn về phần Nói IELTS này sẽ giới thiệu cho bạn những điều cơ bản nhưng quan trọng về phần thi Nói IELTS và cách chấm điểm. Phần còn lại của bài viết tập trung vào ba phần chính của bài thi, cung cấp một số mẹo và chiến lược giúp bạn phát triển cách tiếp cận. Hãy cùng tiếp tục đọc để tìm hiểu cách chuẩn bị cho phần thi Nói IELTS!

Phần Nói IELTS: Những điều cơ bản

Phần thi Nói IELTS được tổ chức riêng biệt so với phần thi Nghe, Đọc và Viết, tất cả đều được hoàn thành trong cùng một buổi thi. Phần thi Nói thường được tổ chức vào cùng ngày với phần thi bằng sách hoặc bằng máy tính. Tuy nhiên, đôi khi cuộc phỏng vấn có thể được sắp xếp trước hoặc sau khi bạn tham gia phần còn lại của kỳ thi trong vòng một tuần. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn về điều này khi đăng ký dự thi IELTS tại trung tâm thi của bạn.

Khi bạn tham gia phần thi Nói, bạn sẽ vào một phòng và người phỏng vấn sẽ đợi để đón bạn. Người phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn xác định danh tính của mình và phần thi Nói sẽ bắt đầu ngay sau đó. Để hiểu được bài thi như thế nào, hãy xem video mẫu ngắn về phần Nói IELTS. Học sinh sẽ trả lời các câu hỏi phần 1 của kỳ thi Nói IELTS.

Phần thi Nói bao gồm ba phần. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ về từng phần sau trong bài viết này. Hiện tại, hãy cùng làm quen với mỗi phần.

Cách tổ chức phần thi Nói: Phần 1, 2 và 3

Phần 1 của IELTS Speaking giống như một cuộc phỏng vấn cá nhân. Phần 1 có thời lượng từ 4-5 phút. Bạn sẽ giới thiệu về bản thân và nói về các chủ đề liên quan đến cuộc sống và kinh nghiệm cá nhân của bạn dựa trên các câu hỏi của người phỏng vấn. Hình dung đây là cuộc trò chuyện thoải mái mà bạn có thể trao đổi với một người bạn mới gặp.

Phần 2 của IELTS Speaking được gọi là "lượt nói dài". Trong phần 2, bạn sẽ được cho một câu hỏi về một chủ đề cụ thể và một số điểm con phải bao gồm trong bài nói của bạn. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị phản hồi và mục tiêu của bạn là nói trong khoảng 2 phút. Người phỏng vấn có thể hỏi bạn một số câu hỏi liên quan khi bạn kết thúc bài nói ngắn của mình.

Cuối cùng, bạn sẽ có một cuộc trò chuyện về cùng vấn đề (hoặc tương tự) mà bạn đã nói về trong phần 2 trong Phần 3 của IELTS Speaking. Phần 3 sẽ là một cuộc thảo luận, tương tự như phần đầu của kỳ thi (phần 1). Tuy nhiên, các câu hỏi phức tạp hơn vì chúng yêu cầu bạn đưa ra ý kiến hoặc phân tích. Ví dụ, hình dung chủ đề của phần 2 là miêu tả một kỷ niệm vui vẻ từ thơ ấu của bạn. Trong phần 3, người phỏng vấn có thể hỏi bạn: "Những gì là những điều quan trọng mà một người nên làm để sống một cuộc sống hạnh phúc?" Ở đây, chủ đề "hạnh phúc" kết nối cả hai phần của phần thi.

1