Xem thêm

Cam thảo: Phân biệt các loại, công dụng và cách sử dụng

Cam thảo, một loại thuốc có vị ngọt và tính bình, đã được sử dụng trong y học truyền thống và nghiên cứu khoa học hiện đại. Nhưng khi sử dụng cam thảo, cần hiểu...

Cam thảo, một loại thuốc có vị ngọt và tính bình, đã được sử dụng trong y học truyền thống và nghiên cứu khoa học hiện đại. Nhưng khi sử dụng cam thảo, cần hiểu rõ để tránh tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cam thảo là gì?

Cam thảo là một loại cây thực vật có hoa thuộc họ đậu. Từng được du nhập từ Trung Quốc và trở thành cây rộng rãi trồng ở Việt Nam. Ở Việt Nam, có ba loại cam thảo sinh sống ở các vùng khác nhau, gồm cam thảo đất, cam thảo bắc và cam thảo dây.

Cách chế biến cam thảo

Thường người ta sử dụng thân và rễ của cây cam thảo để làm dược liệu. Cách chế biến có thể khác nhau, bao gồm sinh thảo, bột cam thảo, phấn cam thảo và chích cam thảo.

Cách phân biệt các loại cam thảo

Ở Việt Nam, có ba loại cam thảo sinh sống ở các vùng khác nhau. Cam thảo đất thường mọc nhiều ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Cam thảo bắc có nguồn gốc từ Trung Quốc và mọc hoang ở nhiều nơi. Cam thảo dây mọc nhiều ở vùng đồng bằng miền Nam và một số tỉnh miền Bắc.

Công dụng của cam thảo

Cam thảo có nhiều ứng dụng trong Đông y, như điều trị viêm họng, ho, viêm loét dạ dày và tá tràng. Ngoài ra, cam thảo còn có tác dụng trong việc điều trị vấn đề về da và nhiễm trùng.

Một số cách sử dụng cam thảo

Cách sử dụng cam thảo có thể bao gồm sắc thành thuốc, nhai tươi hoặc sử dụng dưới dạng cao lỏng. Bạn cũng có thể tận dụng các sản phẩm chứa chiết xuất cam thảo như trà hoặc kẹo cam thảo.

Nhớ tuân thủ liều lượng hợp lý và tránh sử dụng quá nhiều cam thảo để tránh tác dụng phụ nguy hiểm. Ngoài ra, khi sử dụng cam thảo để làm trắng da và điều trị mụn, có thể kết hợp với các loại khác như bột yến mạch, bột đậu đỏ, sữa tươi và mật ong để tạo thành mặt nạ.

1