Xem thêm

Cam thảo đất: Công dụng và bài thuốc dân gian

Cây cam thảo đất, còn được biết đến với các tên gọi như cây cam thảo nam, cam thảo dại hay thổ cam thảo, có hương vị đắng, ngọt và tính mát. Đây là loại...

Cây cam thảo đất, còn được biết đến với các tên gọi như cây cam thảo nam, cam thảo dại hay thổ cam thảo, có hương vị đắng, ngọt và tính mát. Đây là loại thảo dược quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa rõ cam thảo đất có tác dụng gì mà lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu!

Đặc điểm của cây cam thảo đất

Cam thảo đất là cây gì?

Cam thảo đất, có tên khoa học là Seoparia Dulcis L, là loại cây thân thảo, mọc thẳng, cao từ 30 - 80cm, thuộc họ thân thảo. Hoa của cây mọc riêng lẻ ở nách lá và có màu trắng. Quả của cây hình bầu dục với những hạt nhỏ bên trong. Tất cả các bộ phận của cây đều có thể được sử dụng để chế biến thuốc. Đất cát sau khi thu hoạch được rũ bỏ và phơi khô để dùng làm dược liệu.

Cam thảo đất mọc ở đâu?

Theo các nhà thực vật học, cây cam thảo đất thường mọc ở vùng khí hậu nhiệt đới và đầm lầy. Trên thế giới, loài cây này được tìm thấy nhiều ở các nước Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, và một số nước Châu Mỹ. Ở Việt Nam, cây mọc tự nhiên ở nhiều nơi như ven đường, ven ao, bờ ruộng và chủ yếu phân bố ở đồng bằng.

Cách thu hái, sơ chế và bảo quản cam thảo đất

Cam thảo đất có thể được thu hái vào hầu hết thời gian trong năm, nhưng thu hoạch thường tốt nhất vào mùa xuân hoặc mùa hè, khi cây có nhiều dược chất nhất. Khi thu hoạch, cần nhổ toàn bộ cây, kể cả rễ.

Sau khi thu hoạch, cây được rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và cát. Sau đó, cây có thể được cắt nhỏ hoặc để nguyên và phơi khô trong 1 - 2 ngày để làm thuốc. Để bảo quản cam thảo đất lâu, cần tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao, bảo quản nơi thoáng mát.

Thành phần hóa học của cam thảo đất

Cam thảo đất chứa một lượng chất đắng đặc trưng và nhiều hoạt chất như ancaloit, allicin và axit silicic. Thân cây có chứa chất dầu đặc cùng với các thành phần khác như mannitol, glucose và scopaliel. Phần rễ chứa các chất như B-sitosterol và mannitol.

Công dụng của cam thảo đất

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, cam thảo đất có những tác dụng sau:

  • Tác dụng nhuận phế
  • Giúp thanh nhiệt, mát gan và giải độc cho cơ thể
  • Giúp lợi tiểu và kiện tỳ
  • Giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường và giảm huyết áp
  • Điều trị viêm họng, ho và cảm lạnh
  • Giúp điều trị các chứng nhiệt miệng hay rôm sảy ở trẻ em

Cam thảo đất Cam thảo đất có tác dụng gì trong điều trị bệnh? Các bài thuốc dân gian từ cam thảo đất 1

Các bài thuốc dân gian từ cam thảo đất

Cùng xem một số bài thuốc dân gian từ cam thảo đất:

  1. Chữa cảm cúm bằng cam thảo đất: Lấy 30 gam cam thảo đất, 9 gam bạc hà và 9 gam rau diếp cá. Sơ chế nguyên liệu và đem sắc thuốc uống. Bạn cũng có thể kết hợp cam thảo đất với các vị thuốc khác như kinh giới, uất kim, sài hồ để tăng thêm công dụng chữa bệnh.

  2. Điều trị lỵ trực trùng: Trong bài thuốc này, lấy 30 gam mỗi loại gồm cam thảo đất, địa liền, lá rau muống và rau má. Sơ chế tất cả các nguyên liệu, đem sắc thành thuốc uống trong ngày. Thực hiện bài thuốc trong một tháng để cải thiện bệnh.

  3. Điều trị dị ứng, phát ban, ngứa và nổi mề đay: Cam thảo đất được dùng để chữa bệnh ngoại da, cùng với kim ngân hoa, lá mã đề và ké đầu ngựa. Sơ chế các nguyên liệu và sắc thành thuốc uống. Sử dụng hàng ngày trong 2 - 3 tuần kết hợp theo dõi sự cải thiện bề ngoài da.

  4. Điều trị mụn sưng tấy: Sử dụng 20 gam cam thảo đất, sài đất và kim ngân hoa. Rửa sạch nguyên liệu và sắc thành thuốc. Uống một thang mỗi ngày. Bài thuốc này có thể được sử dụng với nguyên liệu tươi hoặc khô.

...

Ngoài ra, còn nhiều bài thuốc khác từ cam thảo đất có thể được áp dụng cho nhiều bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cam thảo đất, cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm để được tư vấn về liều lượng và cách dùng phù hợp.

Một số lưu ý khi sử dụng cam thảo đất

Khi sử dụng cam thảo đất, cần lưu ý những điểm sau:

  • Có thể uống thay trà mỗi ngày nhưng nên dùng vừa phải.
  • Nếu sử dụng liên tục trong 3 - 5 ngày, hãy ngưng một ngày rồi sử dụng bình thường.
  • Để sử dụng hiệu quả, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc người có kinh nghiệm trước khi sử dụng.
  • Hiệu quả của cam thảo đất có thể thay đổi tùy theo cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Như vậy, sau bài viết này, bạn đã nắm được công dụng của cam thảo đất rồi đấy! Cây thuốc này đang được rất nhiều người ưa chuộng do tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của thảo dược, bạn nên mua ở địa chỉ có thương hiệu uy tín. Và trước khi sử dụng cam thảo đất, nên tham khảo ý kiến ​​thầy thuốc để được hướng dẫn về liều lượng và cách dùng.

Ánh Vũ

1