Xem thêm

Cách làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong kỳ thi THPTQG

Ảnh: Cách làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia I. Tổng quan về dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh 1. Dạng bài hoàn thành đoạn...

Ảnh: Cách làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia

I. Tổng quan về dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh

1. Dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh là gì?

Dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia là dạng bài trắc nghiệm chọn đáp án đúng để hoàn thành đoạn văn ngắn được đục lỗ đã cho ở trước. Dạng bài này dùng để đánh giá, kiểm tra mức độ thành thạo sử dụng ngữ pháp cũng như từ vựng của thí sinh.

Đoạn văn tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia Ảnh: Cách làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia

Trong bài thi của chúng ta sẽ luôn có 1 đoạn văn ngắn được đục lỗ, cần chúng ta lựa chọn từ/ cụm từ thích hợp để hoàn thành đoạn văn tiếng Anh. Sau khi tổng hợp đề thi của 4 năm gần nhất, chúng tôi nhận thấy dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh thường có khoảng 5 câu hỏi, tập trung vào những mảng kiến thức sau:

  • Collocation: 20%
  • Word choice: 20%
  • Mệnh đề quan hệ: 20%
  • Lượng từ: 20%
  • Word form: 10%

Hay nói cách khác, ta sẽ cần tập trung ôn luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia là từ vựng và ngữ pháp.

2. Từ vựng trong dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh

Để làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia hiệu quả, bạn cần tập trung ôn luyện và ghi nhớ 4 dạng từ vựng thông dụng sau:

  • Collocation - sự kết hợp từ: kiến thức từ vựng này là sự kết hợp các từ tiếng Anh theo tập quán, quy ước, hay gọi là sự kết hợp từ tự nhiên. Sự kết hợp các từ tiếng Anh này được hình thành từ thói quen sử dụng ngôn ngữ của người bản xứ.
  • Linking words - từ nối: các từ vựng tiếng Anh được dùng để liên kết các câu văn lại với nhau. Từ nối được sử dụng để làm cho đoạn văn chặt chẽ, mạch lạc và logic hơn.
  • Prepositions- giới từ: từ nối được sử dụng trong câu để thể hiện mối quan hệ của danh từ, đại từ, v.v... với phần còn lại trong câu.
  • Word meaning - nghĩa của từ: hiểu được nghĩa của từ sẽ giúp bạn dễ dàng điền vào chỗ trống chính xác cũng như hiểu ngữ cảnh đoạn văn để chọn đáp án dễ dàng.

3. Ngữ pháp trong dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh

Dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia tập trung chủ yếu vào 3 dạng ngữ pháp chính, bao gồm:

  • Word form: yêu cầu thí sinh nhanh chóng tìm ra dạng từ vựng phù hợp nhất với ý nghĩa, cấu trúc, ngữ cảnh của đoạn văn để có thể điền vào chỗ trống chính xác.
  • Các loại mệnh đề: mệnh đề danh từ, mệnh đề trạng ngữ, mệnh đề tính từ, mệnh đề điều kiện, v.v...
  • Quantity expression - định từ lượng: những từ chỉ số lượng được sử dụng để bổ nghĩa cho danh từ trong câu.

II. Cách làm dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia

1. Bước 1: Hiểu nội dung chính của bài đọc

Với bước đầu tiên, ta sẽ hiểu nội dung chính của bài đọc như thế nào? Đọc nhanh đúng không? Thế đọc nhanh thế nào nhờ?

  • Đọc tiêu đề
  • Đọc 2 câu đầu và 2 câu cuối của đoạn văn (trường hợp không có tiêu đề, thì ta hãy đọc bước này)

Thường chỉ cần như vậy là đã nắm được nội dung, tinh thần của bài đọc. Khi ta hiểu được tinh thần của bài đọc, từ đó ta sẽ có thể dự đoán được tiến trình nội dung sẽ diễn ra như thế nào. Ngoài ra, nếu chúng ta dự đoán được nội dung của đoạn văn, thì việc đọc sẽ trở nên vui vẻ, thú vị và dễ dàng hơn nhiều.

Đừng tập trung vào từ mới, chỉ cần hiểu ý chính là đủ. Nếu gặp từ mới thì không cần lo lắng, không cần cuống. Hơn nữa, đừng đọc to, hãy đọc bằng mắt.

2. Xem các lựa chọn và xác định chỗ trống

Hãy xem các lựa chọn cho sẵn, xác định xem từng chỗ trống thì hỏi về mảng kiến thức nào (ngữ pháp hay từ vựng). Sau đó, ghi nhỏ bên cạnh đáp án (G hoặc V, G- Grammar, V- Vocab). Bước này vô cùng quan trọng để giúp chúng ta khởi động kiến thức và hình dung rõ được mảng kiến thức được sử dụng để trả lời cho câu hỏi này.

3. Bước 3: Đọc thông tin xung quanh chỗ trống

Đến với bước thứ 3, hãy đọc thông tin xung quanh chỗ trống trong bài. Đọc câu chứa ô trống là 1, sau đó đọc thêm câu đằng trước ô trống, và câu đằng sau ô trống. Tổng cộng là đọc 3 câu. Lưu ý, không cần hiểu nghĩa từng từ, chỉ cần hiểu khoảng 70-80% là đủ.

4. Bước 4: Chọn đáp án đúng

Đến bước này, chúng ta tiến hành chọn đáp án hợp lý nhất thôi!

Đó là tất cả các kiến thức và kỹ năng để xử lý dạng bài hoàn thành đoạn văn tiếng Anh trong đề thi THPT Quốc gia một cách dễ dàng nhất. PREP chúc bạn ôn luyện thi hiệu quả và đạt được số điểm cao nhé!

1