Xem thêm

Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu: Hãy sử dụng phương pháp học hiệu quả

Giới thiệu Một trong những vấn đề mà nhiều bạn học tiếng Anh gặp phải đó là khó học từ vựng tiếng Anh thuộc lòng và không thể ghi nhớ từ vựng lâu. Tuy nhiên,...

Giới thiệu

Một trong những vấn đề mà nhiều bạn học tiếng Anh gặp phải đó là khó học từ vựng tiếng Anh thuộc lòng và không thể ghi nhớ từ vựng lâu. Tuy nhiên, đừng lo! STUDY4 đã tổng hợp vài phương pháp học thuộc từ vựng nhanh nhằm giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả.

I. Tại sao cần học từ vựng?

Từ vựng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng ngôn ngữ. Để có thể cải thiện tiếng Anh, bạn cần sở hữu một vốn từ vựng đủ lớn. Việc học từ vựng tiếng Anh mang lại nhiều ưu điểm như:

  • Nâng cao khả năng đọc hiểu
  • Kích thích khả năng lắng nghe và giao tiếp
  • Mở rộng ý tưởng khi viết
  • Thể hiện cảm xúc và suy nghĩ một cách toàn diện và chính xác
  • Tăng khả năng giao tiếp và thành công trong công việc

Tuy nhiên, nếu bạn không thực hành và ôn từ vựng đều đặn, hoặc không áp dụng cách học từ vựng hiệu quả, bạn có thể dễ dàng quên từ chỉ sau vài ngày.

Vốn từ vựng vô cùng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh Vốn từ vựng vô cùng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh

II. Lý do học từ vựng mãi không thuộc

1. Cố gắng nhồi nhét quá mức cần thiết

Không phải ai cũng có trí nhớ xuất sắc, vì vậy việc ghi nhớ từ vựng khá khó đối với nhiều người. Thay vì cố gắng ép buộc bản thân ghi nhớ, bạn cần hiểu rằng sự tích lũy từ vựng không chỉ phụ thuộc vào khả năng ghi nhớ. Hãy tránh việc nhồi nhét kiến thức một cách máy móc để tránh chán nản trong quá trình học tiếng Anh.

Cách học từ vựng tiếng Anh Cách học từ vựng tiếng Anh

2. Chỉ học nghĩa gốc của từ chứ không áp dụng vào ngữ cảnh

Học nghĩa gốc của từ chỉ giúp bạn hiểu một số ý nghĩa cơ bản của từ đó. Tuy nhiên, ý nghĩa của một từ sẽ trở nên đa dạng khi đặt trong các ngữ cảnh khác nhau. Vì vậy, khi học từ vựng, bạn cần đi kèm ngữ cảnh để hiểu từ một cách phong phú nhất.

3. Không thường xuyên học từ

Để trau dồi vốn từ, bạn cần nỗ lực và kiên trì đều đặn. Hãy đặt một giờ học cố định mỗi ngày (30 phút - 1 tiếng) để học từ vựng, đem lại kết quả tốt nhất.

Các phương pháp học từ vựng hiệu quả

Cách cải thiện từ vựng có rất nhiều, nhưng không phải phương pháp nào cũng phù hợp với bạn. Dưới đây là một số phương pháp học từ vựng tiếng Anh mà STUDY4 đã tổng hợp, bạn có thể tham khảo:

1. Phương pháp học từ dựa trên ngữ cảnh

Thay vì học từ ngẫu nhiên, hãy liên kết từ vựng với một ngữ cảnh mang ý nghĩa cá nhân. Học từ qua các bài luyện tập trên STUDY4 hoặc học qua các website uy tín như LearnEnglish của Hội đồng Anh. STUDY4 cung cấp flashcards online để tối ưu hóa quá trình học tập.

2. Phương pháp học từ bằng việc nói thầm trong đầu

Hãy lặp lại từ vựng trong đầu để ghi nhớ từ phù hợp với bạn. Bạn có thể sử dụng extension tra từ điển, flashcards, và take note hoàn toàn miễn phí của STUDY4 để tra cứu từ vựng và ôn tập.

Công cụ tra từ điển, tạo flashcard và take note của STUDY4 Công cụ tra từ điển, tạo flashcard và take note của STUDY4

3. Phương pháp Mnemonics - đơn giản hóa từ vựng

Sử dụng trí tưởng tượng để tạo ra liên kết đơn giản và hóm hỉnh giúp ghi nhớ từ vựng. Ví dụ, liên kết từ "reliable" với hình ảnh của một người bạn thân để ghi nhớ từ đó.

4. Phương pháp đặt câu

Đặt câu cho từ mới để ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả và hiểu cách sử dụng từ đó trong thực tế. Hãy thực hành việc đặt câu mẫu để tăng cường khả năng sử dụng từ trong các tình huống thực tế.

Tham khảo một số TOPIC TỪ VỰNG của STUDY4 Tham khảo một số TOPIC TỪ VỰNG của STUDY4

5. Phương pháp ghi âm lại

Ghi nhớ từ trong khi bạn đang nói bằng cách ghi âm những gì bạn nói và nghe lại đoạn ghi âm để chú ý đến từ vựng đã sử dụng. Hãy ghi âm mới với những từ mới vừa học. Tiếp tục lặp lại cho đến khi bạn có thể sử dụng từ đó.

Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh

6. Phương pháp giải câu đố từ vựng

Sử dụng câu hỏi giải đố để ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Tham gia các trang web cung cấp câu hỏi giải đố hoặc tham khảo khóa học IELTS Intensive Reading của STUDY4 để ôn tập từ vựng.

Một số bài tập luyện từ dưới dạng mini game của STUDY4 Một số bài tập luyện từ dưới dạng mini game của STUDY4

7. Phương pháp tập viết nhật ký

Hãy viết nhật ký để thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bạn bằng tiếng Anh. Đối với nhiều người, việc viết nhật ký không chỉ giúp học thuộc từ vựng mà còn phát triển kỹ năng viết.

8. Phương pháp học qua phương tiện giải trí

Học qua phương tiện giải trí là cách dễ dàng nhất để nâng cao khả năng học từ vựng tiếng Anh. Hãy xem video tiếng Anh trên YouTube, theo dõi các series tiếng Anh như "Friends" hoặc lắng nghe podcast tiếng Anh trên Spotify.

1