Xem thêm

Bí quyết làm dạng bài tìm lỗi sai trong tiếng Anh: Tìm hiểu các dạng bài thông dụng

Chắc hẳn dạng bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh đã gây không ít khó khăn cho các bạn trong quá trình học tập. Hiểu rõ điều đó, cô Hoa đã tổng hợp một...

Chắc hẳn dạng bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh đã gây không ít khó khăn cho các bạn trong quá trình học tập. Hiểu rõ điều đó, cô Hoa đã tổng hợp một số dạng bài tìm lỗi sai thông dụng nhất để các bạn có thể dễ dàng chinh phục cấu trúc tiếng Anh khó nhằn này. Cùng tìm hiểu ngay!

I. Một số dạng bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh

Dạng 1: Lỗi sai về chính tả, số ít, số nhiều. Đề bài sẽ cho một từ viết sai chính tả. Việc của chúng ta là phải tìm ra lỗi sai đó thông qua kiến thức từ vựng đã học. Ví dụ: There are differences and similarities between Vietnamese and American culture. Lỗi sai ở đây là "culture" phải sửa thành "cultures" vì văn hóa của 2 nước phải để ở số nhiều.

Dạng 2: Lỗi sai về cách dùng các từ loại: Danh từ, động từ, tính từ... Và cấu trúc câu.

Cấu trúc "So...that..." và "Such...that..." Ta có 2 cấu trúc câu sau:

  • So + adj/adv + that + clause
  • Such + (a/an) + adj + n + that + clause Quan sát câu đã cho xem có mạo từ "a/an" hay danh từ hay không để dùng "so" hoặc "such".

"Many" và "much" Các bạn học sinh rất hay nhầm lẫn giữa "many" và "much". "Many" dùng trước danh từ đếm được số nhiều còn "much" dùng trước danh từ không đếm được.

Dạng 3: Lỗi sai về ngữ pháp Dưới đây là một số lỗi sai mà các đề thi thường yêu cầu các bạn tìm kiếm.

Lỗi sai về thì của động từ Đây là dạng bài tìm lỗi sai phổ biến nhất để làm tốt dạng bài này, các bạn cần nắm vững các thì trong tiếng Anh và ghi nhớ dấu hiệu nhận biết các thì để chia động từ cho phù hợp. Ví dụ: Xác định lỗi sai trong câu sau Thanh rides his red bicycle to school every morning with his sister, does he? Đáp án là D Giải thích: Câu trên là thì hiện tại đơn động từ chia ở dạng số ít thể khẳng định "Rides". Câu hỏi đuôi phải có trợ động từ dạng số ít thể phủ định thì hiện tại đơn. Vậy câu trên được sửa thành “Doesn't he”.

Lỗi dùng sai đại từ quan hệ Các đại từ quan hệ "who", "whose", "whom", "which", "that"... có cách sử dụng khác nhau. Ví dụ "which" thay thế cho danh từ chỉ vật, "who" thay cho danh từ chỉ người. Ví dụ: Xác định lỗi sai trong câu sau: The woman of whom the red car is parked in front of the bank is a famous pop star. Đáp án là A. Ta sửa "Whom" thành "Whose".

Lỗi sai về bổ ngữ Các bạn cần lưu ý khi nào thì dùng "to infinitive", "bare infinitive" hoặc "V-ing".

Lỗi sai về cách sử dụng câu điều kiện Các loại câu điều kiện có cấu trúc và cách dùng khác nhau. Bạn chỉ cần ghi nhớ và áp dụng đúng thì việc xác định lỗi sai sẽ không hề khó khăn.

Lỗi sai về giới từ Giới từ thường đi thành cụm cố định như "to be fond of", "to be fed up with", "to depend on", "at least"... Các em cần phải học thuộc lòng những cụm từ đó. "To rely on sb" có nghĩa là "tin cậy, trông đợi vào ai". Do đó, B là đáp án cần tìm.

Lỗi sai về các hình thức so sánh Có 3 hình thức so sánh là so sánh bằng, so sánh hơn và so sánh nhất. Các bạn cần phải nắm vững cấu trúc của từng loại vì người ra đề thường cho sai hình thức so sánh của tính/trạng từ hoặc cố tình làm lẫn giữa 3 loại so sánh với nhau.

Lỗi sai về sự hòa hợp giữ chủ ngữ và động từ Các đáp án bị gạch chân sẽ chủ yếu là động từ chính và chủ ngữ của câu. Thường trong những câu này chủ ngữ và động từ không đứng cạnh nhau mà có thể bị xen vào bởi các thành phần khác (mệnh đề quan hệ, đại từ quan hệ…).

Đáp án: 1 A 2 A 3 A 4 C 5 B 6 D 7 D 8 B 9 D 10 A 11 C 12 B 13 A 14 C 15 C

Hy vọng những chia sẻ trên đây của cô Hoa về cách làm bài tập tìm lỗi sai trong tiếng Anh đã giúp ích được phần nào cho các bạn trong quá trình học tập rèn luyện. Chúc các bạn học tốt. Nếu cần tư vấn miễn phí về lộ trình học giao tiếp cho người mất gốc, các bạn để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ nhé!

1