Xem thêm

Bằng MBA: Sự hiểu rõ và đáng quý của chương trình đào tạo kinh doanh và quản lý

Bằng MBA là gì? Chắc hẳn đối với rất nhiều người, bằng MBA vẫn còn là một điều xa lạ. Nhưng thực tế, đây là một chứng chỉ thạc sĩ có nguồn gốc từ Mỹ...

Bằng MBA là gì? Chắc hẳn đối với rất nhiều người, bằng MBA vẫn còn là một điều xa lạ. Nhưng thực tế, đây là một chứng chỉ thạc sĩ có nguồn gốc từ Mỹ và đang được rất nhiều người học và quan tâm. Vậy bằng MBA mang ý nghĩa gì và tại sao nó lại được coi trọng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Bằng MBA là gì?

Bằng MBA là viết tắt của cụm từ "Master of Business Administration" - tức là Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Đây là một bằng cấp quốc tế trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý. Giá trị của tấm bằng MBA không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh mà còn có ích cho những ai muốn theo đuổi sự nghiệp lãnh đạo trong mọi lĩnh vực, ngành nghề và cả chính trị.

BẰNG MBA LÀ BẰNG GÌ? YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC MBA

Các chương trình MBA thường có những môn học cốt lõi như kế toán, kinh tế học, marketing, điều hành,... Tuy nhiên, khóa học cho phép học viên thỏa sức theo đuổi đam mê hay mục đích học tập riêng. Một số học viện còn yêu cầu học viên MBA thực tập tại các công ty hoặc tổ chức nhất định. Điều này làm cho tấm bằng này trở thành một bệ phóng cho cơ hội nghề nghiệp sau này.

Bằng MBA có giá trị quan trọng đối với việc kinh doanh hiện nay, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các bạn trẻ hiện nay đang rất cố gắng để có được bằng MBA. Nếu bạn sở hữu tấm bằng này, cơ hội việc làm của bạn sẽ rộng mở.

Khóa học MBA dành cho đối tượng nào?

Tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh là một tấm bằng rất được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Đây là khóa học hàng đầu dành cho những người có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc và muốn nâng cao kiến thức và kỹ năng quản trị thông qua những bài học gắn liền với thực tế về vấn đề kinh doanh toàn cầu.

Nhiều người tìm đến khóa học này để nâng cao vị trí trong công việc cũng như mở rộng mạng lưới quan hệ với các bạn học và nhà tuyển dụng trên toàn thế giới. Ngoài ra, nhiều người chọn MBA để tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức để theo đuổi những giấc mơ khởi nghiệp của bản thân.

Yêu cầu đối với người học MBA

Sau khi đã biết bằng MBA là gì, có rất nhiều bạn đang có ý định theo học bằng cấp này. Tuy nhiên, để theo học MBA, các bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định. Bạn phải có vài năm kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp trước khi được bắt đầu học MBA.

Khi tham gia học MBA, bạn cần phải thực hiện đủ các yêu cầu sau:

  • Chứng chỉ GMAT: Đây là bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá trình độ và khả năng của sinh viên khi nộp đơn học các chương trình cao cấp về kinh doanh và quản trị.

  • Chứng chỉ GRE: Đây là bài kiểm tra tiêu chuẩn đầu vào để xét điều kiện nhập học sau đại học.

  • Bài luận học thuật, thư giới thiệu và mục tiêu tham gia chương trình. Bên cạnh đó, bạn cần phải trình bày lý do vì sao bạn muốn học MBA.

  • Chứng chỉ tiếng Anh như TOEFL, IELTS hoặc các bằng cấp tương tự.

Đối với người học MBA, việc có đủ các bằng cấp và chứng chỉ trên được coi như là yêu cầu đầu vào trước khi học thạc sĩ MBA. Ngoài ra, một số trường đại học còn yêu cầu học viên phải có kiến thức cơ bản về tài chính và kinh doanh, điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình học tập.

Đối tượng học MBA hiện nay có rất nhiều, thường là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính

Cấu trúc chương trình học MBA

Bằng MBA là gì? Cấu trúc chương trình học MBA như thế nào? Chương trình học MBA có thể kéo dài từ 12 - 24 tháng, tùy thuộc vào cấu trúc chương trình của từng trường. Có những chương trình học chuyên sâu hơn hoặc đề xuất nội dung khác nhau.

Cấu trúc chương trình học MBA về cơ bản như sau:

  • MBA đại cương: Phù hợp với những học viên có trải nghiệm kinh doanh hạn chế, thường chưa có kinh nghiệm hoặc chỉ có dưới 3 năm kinh nghiệm. Đối tượng này khi học MBA đại cương thì đều có mong muốn thăng tiến nhanh trong công việc. Bằng MBA sẽ giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trở thành quản lý, bước vào lĩnh vực tài chính và đưa ra chiến lược doanh nghiệp.

  • Executive MBA (Thạc sĩ điều hành Quản trị Kinh doanh): Chương trình học này thường được tiến hành bán thời gian. Khóa học này lý tưởng cho những người đang giữ vai trò quản lý trong doanh nghiệp. Chương trình này yêu cầu bạn phải có ít nhất 10 năm kinh nghiệm và thậm chí phải có tham vọng trở thành thành viên trong ban quản trị.

  • Specialist MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh chuyên ngành): Chương trình học này dành cho những người quản lý cấp cao muốn rẽ hướng sang một lĩnh vực khác và thử sức với công việc mới.

  • Distance learning MBA hay online MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh hệ đào tạo từ xa): Nếu bạn không có điều kiện học tại trường, bạn có thể lựa chọn học online MBA. Bạn sẽ được học dưới sự hướng dẫn của giảng viên và sử dụng nguồn tài nguyên trực tuyến. Hơn nữa, bạn vẫn có thể duy trì công việc của mình trong quá trình học tập.

Cấu trúc chương trình học MBA rất đa dạng

Dựa vào cấu trúc chương trình học MBA, bạn có thể lựa chọn chương trình phù hợp với mình. Khi sở hữu bằng MBA, cơ hội làm việc của bạn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Học chương trình MBA mất bao lâu?

Hiện nay, chương trình MBA yêu cầu người học hoàn thành trong vòng 1,5 - 2 năm. Trong thời gian này, bạn sẽ trải qua thời gian học lý thuyết và 6 tháng làm luận văn tốt nghiệp. Các lớp học thường tổ chức vào buổi tối hoặc cuối tuần để tạo điều kiện cho học viên có thể vừa học vừa làm việc.

BẰNG MBA LÀ BẰNG GÌ? YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC MBA

Để đạt được tấm bằng MBA, người học cần phải nỗ lực và tận tâm để đạt được kết quả cao. Sự tập trung và chăm chỉ chính là yếu tố quan trọng để người học có thể hoàn thành chương trình một cách thành công.

Học MBA ở đâu để được đào tạo chuyên nghiệp?

Hiện nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đang cung cấp khóa học MBA. Trong số đó, Mỹ và Anh là hai quốc gia tiêu biểu. Các du học sinh có thể chọn các trường đại học nổi tiếng với chương trình MBA chất lượng như:

  • Đại học Stanford - trường kinh doanh Stanford - Mỹ: Đại học Stanford được xem là một trong những trường kinh doanh hàng đầu thế giới. Chương trình học MBA toàn thời gian của Đại học Stanford kéo dài 2 năm. Nếu bạn muốn du học Mỹ để nhận bằng Thạc sĩ kinh doanh, bạn cần phải cống hiến và nỗ lực không ngừng.

  • London Business School (LBS): Tấm bằng MBA tại LBS được coi là một trong những bằng cấp uy tín nhất trên thế giới. Du học Anh và nhận bằng MBA tại LBS sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng và uy tín từ mọi người, mọi công ty và doanh nghiệp.

  • Đại học Oxford: Đại học Oxford là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới với chương trình MBA chất lượng. Khóa học thạc sĩ này kéo dài 12 tháng. Du học sinh nước ngoài có thể tham gia khi đáp ứng các điều kiện mà trường đưa ra.

Thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được bằng MBA là gì và những thông tin hữu ích liên quan đến bằng thạc sĩ kinh doanh. Sở hữu tấm bằng MBA giúp bạn nhanh chóng leo lên cấp quản lý, thậm chí có thể làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài với chức vụ cao. Hãy tìm hiểu thêm về các chương trình du học khác như du học Malta, du học Syprus tại Catholic MTA để nhận được bằng MBA chất lượng.

1