Xem thêm

Bà mẹ nông dân dạy con "bắn" tiếng Anh như gió

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa Cái tin “mặt trời bé con” Phạm Hương Mai (9 tuổi) “bắn” tiếng Anh làu làu trên sóng truyền hình khiến xóm nhỏ ở xã Sơn Hà (Nho...

Bà mẹ nông dân dạy con "bắn" tiếng Anh như gió Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Cái tin “mặt trời bé con” Phạm Hương Mai (9 tuổi) “bắn” tiếng Anh làu làu trên sóng truyền hình khiến xóm nhỏ ở xã Sơn Hà (Nho Quan, Ninh Bình) xôn xao bàn tán. Ngạc nhiên ở chỗ, người đồng hành cùng Mai trên hành trình chinh phục ngôn ngữ mới này lại là mẹ của em - người nông dân “chỉ biết đến ruộng đồng còn tiếng Anh chưa từng tiếp xúc”.

Một nguồn cảm hứng từ mẹ

Khi con bắt đầu đi học, chị Thu Hương nghĩ rằng việc học tiếng Anh chỉ đơn giản là để con nghe quen tai. Tuy nhiên, sau vài tháng, con không tiến bộ vì trên lớp chú trọng nhiều đến ngữ pháp. Chị đã quyết định tìm phương pháp học khác.

Thu nhập của gia đình Mai dựa hoàn toàn vào cửa hàng tạp hoá nhỏ. Tuy nhiên, với thu nhập hạn hẹp như vậy, việc cho Mai học tại các trung tâm đắt tiền là không thể. Vì vậy, chị Hương đã dùng tiền tích góp từ công việc trước đây để mua một chiếc laptop và tìm hiểu phương pháp học tiếng anh hiệu quả trên mạng.

Đam mê đồng hành cùng con

Từ đó, chị dành toàn bộ thời gian để cùng con chinh phục ngôn ngữ mới. Trong một không gian nhỏ chừng 27m2, mọi ngóc ngách đều tràn đầy từ mới và ngữ pháp. Chị tự tin chia sẻ: “Có gì không biết, chỉ cần hỏi “ông máy tính” là sẽ biết ngay”.

Nhiều người thắc mắc về khả năng vừa kiếm sống vừa dạy con học của chị Hương. Song, chị luôn nhấn mạnh: “Thà ăn ít đi một chút, quần áo có thể mặc quanh năm, nhưng tri thức cần phải bồi đắp hàng ngày”.

Hướng đi vững chắc

Dạy con một ngôn ngữ mới không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với chị Hương - người không biết tiếng Anh. Buổi sáng, khi con đi học, chị luyện phát âm trên máy tính. Buổi trưa, khi con về, hai mẹ con cùng nhau tập nói.

Chị Hương quan niệm rằng kiến thức là vô giá, nên ngay từ khi con bắt đầu học, chị đã dùng một phần tiền tích góp để mua sách tiếng Anh. Trong quá trình học, chị luôn đề cao việc đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Giống như việc học tiếng Việt của một đứa trẻ cần luyện nói và đọc nhiều, chị cũng khuyến khích con đọc hàng ngày với các chủ đề trong chương trình học tiếng Anh. Để con quen tai, trước khi ngủ, khi con đi học về hay khi ăn cơm, chị thường bật các bài nghe hoặc bài hát tiếng Anh.

Thành quả đáng tự hào

Nhờ những nỗ lực này, từ việc chỉ biết vài câu tiếng Anh, Mai đã có khả năng giao tiếp thông thạo và vốn từ vựng tốt. Bà ngoại Mai cũng không khỏi ngạc nhiên khi thấy mẹ con cả ngày chỉ nghe tiếng Anh. Chị Hương tự hào chia sẻ: “Nhìn con có thể giao tiếp tự nhiên, sử dụng từ vựng linh hoạt, mình biết mình đang đi đúng hướng”.

Lớp học của Mai không chỉ dừng lại ở căn phòng nhỏ gần gắn với nhà nữa. Hai mẹ con đã lang thang khắp các thắng cảnh để Mai có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài. Dù rất nhiều người đã ngỏ ý trả tiền tip, chị Hương luôn từ chối vì niềm vui khi thấy con nói tiếng Anh đã đủ rồi.

Nguồn: Thúy Nga

1