Xem thêm

9 Tuyệt Chiêu Đơn Giản Dạy Trẻ Tập Nói Ba Mẹ Cần Biết

Có lẽ ba mẹ chưa biết, khả năng ngôn ngữ của trẻ được hình thành ngay từ khi bé mới chào đời. Ở những tháng đầu, bé thể hiện ngôn ngữ qua tiếng khóc và...

Có lẽ ba mẹ chưa biết, khả năng ngôn ngữ của trẻ được hình thành ngay từ khi bé mới chào đời. Ở những tháng đầu, bé thể hiện ngôn ngữ qua tiếng khóc và cách phụ âm bập bẹ. Càng lớn hơn, các bé càng được tiếp xúc, được nghe ngôn ngữ từ thế giới xung quanh, và vì vậy, khả năng nói càng trở nên điêu luyện hơn.

Mỗi bé sẽ có sự phát triển khác nhau, bé biết nói nhanh, bé biết nói chậm, bé nói nhiều, bé nói ít. Tuy nhiên, khả năng nói của bé cũng phụ thuộc nhiều vào phương pháp dạy con tập nói của ba mẹ. Dưới đây là 9 tuyệt chiêu dạy con tập nói đơn giản mà ba mẹ có thể tham khảo!

1. Trò chuyện liên tục với trẻ

Trước khi tắm cho trẻ, thay tã hoặc cho bé bú hay thực hiện bất kỳ việc gì, hãy bắt đầu bằng việc nói chuyện với trẻ. Trẻ ở độ tuổi này tuy chưa đáp lại mẹ, nhưng theo thời gian, bé sẽ hiểu điều mẹ nói và bắt chước cách giao tiếp như thế nào. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cực cao.

2. Gọi tên bé

Trước khi bắt đầu nói chuyện, hãy tạo sự chú ý bằng cách gọi tên bé. Đây là âm thanh bé thường xuyên được nghe nên cũng sẽ ghi nhớ lâu nhất. Ngoài ra, hãy lưu ý giao tiếp với trẻ bằng ánh mắt. Tránh tình trạng nói chuyện với bé nhưng lại nhìn sang chỗ khác, hoặc tệ hơn nữa là làm một việc khác. Bằng cách gọi tên và giao tiếp bằng mắt, bé sẽ dễ dàng đoán được ý câu nói của mẹ hơn.

3. Đọc tên các đồ vật quen thuộc

Đọc tên các đồ vật quen thuộc là cách giúp bé học từ mới và nhớ lâu hơn. Thời gian rảnh cùng chơi với bé, hãy dừng lại và chỉ vào các đồ vật trong nhà, đọc tên các đồ vật đó lên. Bạn cũng có thể cho bé mang đồ vật đến và nói cho bé biết đó là đồ vật gì.

4. Đưa trẻ tới những khu vui chơi công cộng

Hầu hết các bé đều thích chơi cùng bạn bè đồng trang lứa, khi được tới những khu vui chơi hoặc công viên, bé sẽ có cơ hội tiếp xúc với các bạn và các anh chị khác. Khả năng bắt chước của trẻ khi bắt chước đứa trẻ khác sẽ nhanh hơn, và khi đi chơi, bé sẽ tiếp xúc nhiều hơn và học cách giao tiếp nhanh hơn.

Theo các chứng minh khoa học, vốn từ của trẻ nhỏ có thể nói lên thành công trong tương lai của trẻ. Trẻ em có vốn từ phong phú sẽ có chức năng học tập và hành vi tốt hơn những đứa trẻ còn lại khi trưởng thành.

5. Thường xuyên chơi trò chơi cùng trẻ

Các trò chơi chính là hình thức học tập khiến trẻ thích thú nhất. Thông qua các trò chơi, bé dễ dàng học nhiều từ, làm quen nhiều hơn với cuộc sống và nắm bắt các từ trong ngữ cảnh như thế nào.

Khi dạy trẻ tập nói, bạn có thể bày tỏ sự thích thú của mình đối với chú gấu nhỏ của bé và nói chuyện với bé về bạn gấu. Hoặc bạn cũng có thể hòa mình vào trò chơi của bé, cùng bé đóng vai một nhân vật nào đó, hỏi bé về trò chơi. Giống như bạn, bé cũng sẽ thích thú nói chuyện với người cùng sở thích. Trẻ học nói sớm giúp trẻ vui vẻ hòa đồng và thông minh hơn.

6. Đọc sách và kể chuyện cho trẻ

Mỗi tối trước khi đi ngủ, thay vì hát ru bé ngủ, vỗ về bé, bạn có thể kể cho bé nghe một câu chuyện. Câu chuyện này không chỉ được kể một lần mà bạn có thể dùng để kể vào mỗi tối trước khi bé ngủ. Cách này không chỉ giúp bé học được nhiều từ và cách giao tiếp mà còn rèn cho con thói quen yêu thích sách.

Một cách khác, trước khi đi ngủ, bạn có thể dành thời gian để trò chuyện cùng bé, hỏi về những hoạt động trong ngày của bé. Cách này không những khuyến khích trẻ tập nói mà còn cho bé cảm giác được bố mẹ quan tâm, yêu thương.

7. Cho trẻ nghe nhạc và hát cho trẻ nghe

Không chỉ có bố mẹ hát ru cho trẻ, mà nên khuyến khích trẻ hát, dù là chưa rõ lời hay chỉ mới bập bẹ. Khi bé được khuyến khích và có được niềm vui, bé sẽ tạo thêm động lực để cố gắng phát âm đúng.

Ba mẹ cũng có thể cho trẻ nghe một vài bài hát thiếu nhi phù hợp với độ tuổi và bé yêu thích. Khi đó, bé cũng sẽ hát theo những giai điệu bài hát và khả năng giao tiếp của bé cũng tốt hơn.

8. Không chê bai trẻ

Dù bé nói chậm, các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn và tích cực, tránh thể hiện thái độ thất vọng hoặc chê bai bé. Điều này sẽ không làm bé nói nhanh hơn, ngược lại, dễ dẫn đến tình trạng bé tự ti và không muốn mở miệng nữa.

9. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử

Các thiết bị là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm nói như hiện nay. Khi tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử, không chỉ không tốt cho mắt mà còn dẫn đến bé ít giao tiếp với cha mẹ, từ đó dẫn tới chậm nói. Vì vậy, dù bận rộn, ba mẹ nên chơi cùng con và nói chuyện cùng con thay vì cho con tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều.

Hãy áp dụng những tuyệt chiêu này trong việc dạy trẻ tập nói và chúc mừng ba mẹ đã tìm thấy những phương pháp hữu ích để giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ của mình. Hãy tiếp tục tạo ra môi trường thích hợp và thường xuyên tương tác với bé để bé có thể phát triển tốt nhất!

1