Xem thêm

8 quy tắc đánh vần tiếng Anh chuẩn nhất cho người học

Để trở thành người giao tiếp tiếng Anh thông thạo, việc phát âm chuẩn tên riêng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn cần sử dụng tiếng Anh trong công...

quy tắc đánh vần tiếng Anh | ELSA Speak Để trở thành người giao tiếp tiếng Anh thông thạo, việc phát âm chuẩn tên riêng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn cần sử dụng tiếng Anh trong công việc hoặc các cuộc phỏng vấn quan trọng. Để đọc đúng tên riêng, đầu tiên bạn cần tách tên họ của người đó thành từng phần riêng. Sau đó áp dụng các quy tắc đánh vần tiếng Anh được đề cập ở trên để đọc thành tên hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.

Bên cạnh việc học phát âm dựa theo hình ảnh của phiên âm, bạn vẫn nên ghi nhớ các quy tắc đánh vần tiếng Anh. Đây là cơ sở giúp bạn ghi nhớ cách đọc từ mới nhanh chóng, thuận tiện cũng như hiệu quả hơn rất nhiều và hạn chế các lỗi phát âm phổ biến. Cùng tìm hiểu 8 quy tắc đánh vần tiếng Anh cơ bản sau để nâng trình kỹ năng nói ngay hôm nay!

Thành phần của một từ tiếng Anh

Trong bảng chữ cái tiếng Anh bao gồm 2 loại: Nguyên âm và phụ âm

Bạn đang xem: 8 quy tắc đánh vần tiếng Anh chuẩn nhất cho người học

  • Nguyên âm: /a/, /e/, /i/, /o/, /u/
  • Các âm còn lại là phụ âm: /b/, /d/, /f/, /g/, /h/, /j/, /k/, /l/, /m/, /n/,...

Từ đó, ta có thể rút ra được một từ tiếng Anh gồm có 2 thành phần: Nguyên âm và Phụ âm. Các quy tắc đánh vần tiếng Anh trong bài viết này nhằm giải đáp các thắc mắc và giúp người học có cách đọc chính xác nhất về các thành phần của một từ. Lấy ví dụ như trong tiếng Anh có 5 nguyên âm là a, e, i, o, u nhưng khi đọc sẽ có rất nhiều âm khác nhau:

Ở bảng trên, cả 5 từ đều có chứa nguyên âm /a/ nhưng khi viết phiên âm, đọc hoặc nói, nguyên âm /a/ được đọc thành các loại âm khác nhau như /ɒ/, /ə/, /e/, /æ/

Do đó, đối với bạn học tiếng Anh cần lưu ý rằng không nên đọc tiếng Anh theo mặt chữ mà buộc phải học và đọc tiếng Anh dựa trên hình ảnh của phiên âm.

8 quy tắc đánh vần tiếng Anh cơ bản

1. Đếm số nguyên âm để biết số âm tiết của từ

Khi phát âm tiếng Anh, đọc thiếu âm tiết là một trong những lỗi vô cùng phổ biến đối với mỗi người học. Điều này khiến người nghe khó lòng hiểu được bạn đang đề cập đến từ nào, hoặc hiểu sai ý bạn đang nói. Bên cạnh đó, khi nắm được số âm tiết bạn cũng sẽ dễ dàng xác định trọng âm của từ, giúp việc phát âm tiếng Anh chuẩn xác hơn.

Do đó, quy tắc đánh vần tiếng Anh đầu tiên bạn cần nắm là xác định được số âm tiết của từ bằng cách đếm số nguyên âm xuất hiện. Ví dụ:

  • Pen, hand, pork… là từ có 1 âm tiết.
  • Mother, flower, table… là từ có 2 âm tiết.
  • Exercise, paradise, pharmacy… là từ có 3 âm tiết.

2. Quy tắc phát âm những từ có âm e đứng cuối

Đối với những từ có âm e đứng cuối và trước đó không phải là phụ âm L thì âm e sẽ được phát âm gộp vào với phụ âm đứng trước đó. Hay có thể hiểu đơn giản là nguyên âm e khi đứng cuối câu sẽ được lược bỏ, ngoại trừ trường hợp trước đó là phụ âm L.

Ví dụ: cute /kjuːt/, name /neɪm/, fortune /ˈfɔːtʃuːn/, service /ˈsɜːvɪs/…

3. Phát âm những từ có âm “LE” đứng cuối

Trường hợp ngoại lệ vừa được đề cập ở quy tắc đánh vần tiếng Anh số 2 là âm “le”. Với những từ có âm “le” đứng cuối thì đây vẫn được tính là một âm tiết của từ.

Ví dụ: Table /ˈteɪbl/, principle /ˈprɪnsəpl/, countable /ˈkaʊn.tə.bəl/…

4. Nhận dạng đúng phụ âm

Trong tiếng Anh, có những phụ âm chỉ có một cách đọc và có phụ âm có nhiều cách đọc phụ thuộc vào nguyên âm đứng trước hoặc sau nó. Những phụ âm có một cách đọc gồm b, f, h, k, l, m, n, p, r, v, z, tr.

Ví dụ: bad /bæd/, borrow /ˈbɒr.əʊ/, new /njuː/, name /neɪm/…

5. Các phụ âm luôn thay đổi khi đọc

Những phụ âm sau sẽ có sự thay đổi khi đọc tùy thuộc vào nguyên âm đi cùng: c, j, x, y, ch, sh.

Ví dụ: garage /ˈɡær.ɑːʒ/, giant /ˈdʒaɪ.ənt/

6. Quy tắc biết cách phiên âm trước khi học đánh vần

Dù bạn chọn học phát âm theo phương pháp nào thì quy tắc đánh vần tiếng Anh cơ bản vẫn phải dựa vào bảng phiên âm tiếng Anh IPA. Bạn nên bắt đầu bằng cách nắm vững phiên âm và cách đọc của từng âm trước, sau đó mới tiến hành luyện phát âm dựa theo từ điển. Cách tối ưu nhất là bạn nên học từ mới kèm phiên âm đồng thời với nhau, đảm bảo khi nhìn thấy từ đó có thể viết ngay phiên âm chính xác mà không cần tra từ điển. Cách này giúp bạn hạn chế tối đa các lỗi sai về phát âm cũng như trọng âm ở các từ tương tự nhau hoặc dễ gây nhầm lẫn.

7. Quy tắc đánh vần tên riêng

Học tiếng Anh giao tiếp cùng ứng dụng ELSA Speak Đây là ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu hiện nay, có thể nhận diện giọng nói và chấm điểm phát âm ngay lập tức nhờ công nghệ A.I. Người học sẽ được hướng dẫn khẩu hình miệng, cách nhấn âm, nhả hơi, đặt lưỡi đúng chuẩn.

Để trở thành người giao tiếp tiếng Anh thông thạo, việc phát âm chuẩn tên riêng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn cần sử dụng tiếng Anh trong công việc hoặc các cuộc phỏng vấn quan trọng. Để đọc đúng tên riêng, đầu tiên bạn cần tách tên họ của người đó thành từng phần riêng. Sau đó áp dụng các quy tắc đánh vần tiếng Anh được đề cập ở trên để đọc thành tên hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.

8. Quy tắc chia đoạn và nhấn trọng âm trong câu

Chia đoạn và nhấn trọng âm trong câu chính xác vô cùng quan trọng, đặc biệt khi bạn cần thuyết trình hoặc đọc một văn bản dài bằng tiếng Anh. Phân chia đoạn và nhấn nhá hợp lý giúp bạn đọc biểu cảm và lưu loát hơn, tránh tình trạng ngắt nghỉ không đúng chỗ gây hiểu lầm hoặc biểu hiện thiếu chuyên nghiệp. Một số quy tắc bạn có thể áp dụng gồm:

  • Không nên ngắt nghỉ theo cảm tính hoặc độ dài hơi thở mà phải phụ thuộc vào dấu câu. Để làm được điều này, bạn phải luyện tập thường xuyên.
  • Giọng đọc phải tạo được sự trầm bổng, biểu cảm thông qua việc xác định được từ khóa.
  • Nhấn âm rõ ràng, chính xác để tránh gây hiểu lầm, hiểu sai.

Bên cạnh việc áp dụng các quy tắc đánh vần tiếng Anh vào việc luyện đọc, bạn hãy luyện tập cùng App ELSA Speak phát âm chuẩn hơn nhé.

Đây là ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu hiện nay, có thể nhận diện giọng nói và chấm điểm phát âm ngay lập tức nhờ công nghệ A.I. Người học sẽ được hướng dẫn khẩu hình miệng, cách nhấn âm, nhả hơi, đặt lưỡi đúng chuẩn.

Thông qua 290+ chủ đề, 5.000+ bài học được cập nhật thường xuyên, bạn sẽ được nâng cao kỹ năng tiếng Anh một cách toàn diện: Phát âm, nghe, dấu nhấn, hội thoại, intonation,…

Chỉ cần 10 phút luyện tập cùng ELSA Speak, bạn sẽ cải thiện trình độ tiếng Anh lên đến 40%. Vậy thì còn chần chờ gì mà không đăng ký ELSA Pro để trải nghiệm ngay từ hôm nay!

Nguồn: Sigma Education

1