Xem thêm

6 Đại học Việt Nam đứng trong Top trường Đại học hàng đầu châu Á (theo THE 2023)

Việc có các trường đại học Việt Nam được xếp hạng trong danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á là một thành tựu đáng tự hào. Trên bảng xếp hạng THE năm...

Việc có các trường đại học Việt Nam được xếp hạng trong danh sách các trường đại học hàng đầu châu Á là một thành tựu đáng tự hào. Trên bảng xếp hạng THE năm 2023, có tổng cộng 6 trường đại học Việt Nam có mặt, đó là:

1. Trường Đại học Tôn Đức Thắng - Xếp vị trí 86

Ở vị trí cao nhất trong số các trường đại học Việt Nam trên bảng xếp hạng THE năm 2023, trường Đại học Tôn Đức Thắng xếp vị trí 86. Đây là một thành tựu đáng khen ngợi cho trường Đại học Tôn Đức Thắng.

2. Trường Đại học Duy Tân - Xếp vị trí 106

Trường Đại học Duy Tân không ngừng nỗ lực và đạt vị trí ấn tượng trong danh sách này, xếp vị trí 106. Điều này chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của trường Đại học Duy Tân.

3. Đại học Quốc gia Hà Nội - Xếp vị trí 351-400

Với vị trí trong top 400 trường đại học hàng đầu châu Á, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế khá vững chắc của mình trong lĩnh vực giáo dục.

4. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - Xếp vị trí 501-600

Trong danh sách này, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đều xếp tại vị trí 501-600. Đây là một thành công không nhỏ cho các trường đại học này.

5. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh - Xếp vị trí 501-600

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cùng chung một mức xếp hạng 501-600 trong bảng xếp hạng THE năm 2023. Điều này cho thấy sự ổn định và độ uy tín của các trường đại học này.

6. Đại học Huế - Xếp vị trí 600+

Trường Đại học Huế nằm ở vị trí cuối cùng trong danh sách này, xếp hạng 600+. Mặc dù vị trí này không quá ấn tượng, nhưng việc nằm trong danh sách này là một động lực lớn để trường Đại học Huế tiếp tục nỗ lực phát triển và cải thiện.

6 đại học Việt Nam trên Bảng Xếp hạng các Đại học Tốt nhất châu Á (theo THE 2023) ảnh 1 Top 6 trường đại học của Việt Nam trong Bảng Xếp hạng các Đại học châu Á năm 2023 theo THE

Tuy nhiên, khi xem xét bình diện khu vực, có thể thấy rằng trừ Đại học Huế, các trường đại học Việt Nam khác đều có hạng thấp hơn so với năm 2022. Mặc dù vậy, các trường này đã có những cải thiện đáng kể trong năm 2023, cho thấy sự tiến bộ và sự phát triển của hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng THE, các trường đại học được đánh giá dựa trên 13 tiêu chí thuộc 5 nhóm chính. Các tiêu chí này bao gồm:

  • Nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng): 30%
  • Giảng dạy (môi trường học tập): 25%
  • Trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu): 30%
  • Triển vọng Quốc tế (cán bộ giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên người nước ngoài): 7,5%
  • Chuyển giao Tri thức & Công nghệ: 7,5%

Dựa trên các tiêu chí này, các trường đại học Việt Nam đã có những thành tựu đáng tự hào. Ví dụ, trường Đại học Tôn Đức Thắng dẫn đầu về nghiên cứu, trong khi Đại học Quốc gia Hà Nội có mức cải thiện đáng kể về trích dẫn. Đại học Bách Khoa Hà Nội tiếp tục dẫn đầu về chuyển giao tri thức & công nghệ, trong khi Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu về giảng dạy.

Sản phẩm xếp hạng các trường đại học hàng đầu châu Á của THE là một cơ sở uy tín và có sự ảnh hưởng lớn trong ngành giáo dục. Việc có các trường đại học Việt Nam có mặt trong danh sách này là một thành công quan trọng, chứng tỏ sự phát triển và tiến bộ của hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam.

Năm 2023, tổ chức THE đã xếp hạng tổng cộng 669 cơ sở giáo dục thuộc 31 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. Trong số đó, Nhật Bản tiếp tục là quốc gia có số lượng trường được xếp hạng nhiều nhất với 117 trường đại học. Trong danh sách Top 10, Trung Quốc có 4 trường và Hồng Kông có 3 trường.

Top 10 trường đại học hàng đầu châu Á năm 2023 bao gồm:

  1. Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc
  2. Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc
  3. Đại học Quốc gia Singapore (NUS)
  4. Đại học Hồng Kông (HKU)
  5. Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU), Singapore
  6. Đại học Trung Văn Hồng Kông
  7. Đại học Khoa học & Công nghệ Hồng Kông
  8. Đại học Tokyo, Nhật Bản
  9. Đại học Phúc Đán
  10. Đại học Giao thông Thượng Hải

Ở khu vực Đông Nam Á, có 2 trường đại học của Singapore nằm trong Top 5 đại học hàng đầu châu Á, bao gồm Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU). Ngoài ra, Malaysia có 22 trường, Thái Lan và Indonesia mỗi quốc gia có 18 trường, Việt Nam có 6 trường (tăng 1 trường so với năm 2022), Philippines có 4 trường (tăng 2 trường so với năm 2022), Singapore có 2 trường, và Brunei và Campuchia mỗi quốc gia đều có 1 trường được xếp hạng.

Trên thế giới, THE là một trong ba tổ chức xếp hạng đại học uy tín và có ảnh hưởng lớn nhất, cùng với bảng xếp hạng QS Ranking của Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (Anh Quốc) và Shanghai Academic Ranking of World Universities (ARWU) của Đại học Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc).

1