Xem thêm

200 bài tập về động từ trong tiếng Anh – tăng trình độ của bạn!

Bạn có biết rằng động từ là một phần thiết yếu trong ngữ pháp tiếng Anh? Tuy nhiên, vì động từ được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, không ít bạn học thường...

Bạn có biết rằng động từ là một phần thiết yếu trong ngữ pháp tiếng Anh? Tuy nhiên, vì động từ được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, không ít bạn học thường gặp khó khăn khi làm các bài tập về động từ. Đừng lo, WISE ENGLISH sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn này!

WISE ENGLISH đã tổng hợp 200 bài tập về động từ vào cuối bài viết này để bạn có thể nâng cao trình độ tiếng Anh của mình. Hãy cùng tham khảo và thực hành ngay nhé!

I. Động từ là gì?

Động từ là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong câu. Được dùng để diễn tả hành động, trạng thái hay sự xuất hiện của con người, vật hay hiện tượng. Chính vì vậy, việc làm tốt các bài tập về chia động từ là rất quan trọng trong kỳ kiểm tra, kỳ thi. Hãy cùng WISE ENGLISH tìm hiểu và làm tốt những bài tập này!

II. Các loại động từ trong câu

Dưới đây là 5 dấu hiệu để làm bài tập chia động từ:

1. Nội động từ (Intransitive Verbs)

Nội động từ là những động từ mà chỉ bản thân nó mang đầy đủ ý nghĩa, không tác động trực tiếp lên đối tượng khác. Những động từ này không có tân ngữ theo sau và không dùng ở thể bị động.

Ví dụ: Mỗi tối anh ấy ngủ lúc 10 giờ.

Một số nội động từ thường gặp: mưa, đi bộ, ngủ, có vẻ, đến, đi, sống, xảy ra,...

2. Ngoại động từ (Transitive Verbs)

Ngoại động từ là những động từ mà luôn được sử dụng với tân ngữ để diễn tả người hoặc vật bị tác động bởi một hành động của động từ. Nếu thiếu tân ngữ, câu sẽ không hoàn chỉnh.

Một số ngoại động từ thường gặp: mang theo, ăn, yêu, ghét, mua, làm, khen,...

3. Động từ nối (Linking Verbs)

Động từ nối là những động từ dùng để nối vị ngữ với chủ ngữ, trong đó vị ngữ có thể là tính từ chỉ tính chất của một sự vật, sự việc hay người nào đó.

Các động từ nối thường gặp: xuất hiện, có mùi, có vị, trông như, nghe như,...

4. Trợ động từ (Auxiliary Verbs)

Trợ động từ là những động từ giúp các động từ khác hình thành câu nghi vấn, phủ định hoặc hình thành một số thì.

Trong tiếng Anh có 12 trợ động từ: be, have, do, can, shall, will, may, must, need, ought to, dare, used to.

5. Động từ khuyết thiếu (Modal Verbs)

Động từ khuyết thiếu là những động từ bổ sung nghĩa cho động từ chính, được sử dụng để diễn tả khả năng, dự định, cấm đoán hoặc sự cần thiết,...

Một số động từ khuyết thiếu phổ biến: can/could, would, shall, should, ought to, must, have to, may/might, had better, need, would rather, used to.

III. Công thức của động từ trong câu

1. Công thức chung

S + V + O

Động từ thường đứng sau chủ ngữ. Đằng sau động từ có thể đi cùng tân ngữ hoặc không đi cùng, tuỳ thuộc vào các loại động từ khác nhau. Đây là cấu trúc cơ bản cần ghi nhớ khi gặp tất cả các dạng bài tập về động từ trong tiếng Anh.

2. Cách chia động từ trong tiếng Anh

  • Cách chia V-ed: Hình thức chia V-ed thường được dùng để chia động từ ở thì quá khứ hoặc tạo ra quá khứ phân từ (Past Participle).

Ví dụ:

  • talk → talked
  • like → liked
  • study → studied

Chú ý: Khi gặp các trường hợp động từ không tuân theo quy tắc trong một số dạng bài tập về động từ ở thì quá khứ, ta không chia theo hình thức V-ed mà tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, còn có một số động từ 2 âm tiết tận cùng bằng 1 nguy làm ngoại lệ.

1