Xem thêm

12 Lời Khen Có Thể Gây Xúc Phạm Người Khác

Những lời khen thường được coi là động lực tích cực và tốt đẹp. Tuy nhiên, không phải lúc nào cảm nhận của chúng ta cũng truyền đạt một cách thành công như mong muốn....

12 lời khen này có thể đang xúc phạm người khác

Những lời khen thường được coi là động lực tích cực và tốt đẹp. Tuy nhiên, không phải lúc nào cảm nhận của chúng ta cũng truyền đạt một cách thành công như mong muốn. Đôi khi, những câu lời đơn giản và vô hại trong mắt chúng ta lại có thể gây xúc phạm người khác mà chúng ta không hề hay biết. Dưới đây là một số lời khen thường gặp nhưng có thể gây xúc phạm người khác, hãy cùng tìm hiểu và tránh thực hiện chúng.

Thanh thản đến đúng giờ: một lời khen hay một cú đấm vào tự ái?

"Chớp mắt mà hôm nay đến đúng giờ!" Lời khen này của bạn có thể mang ý nghĩa tích cực nhưng cũng có thể khiến người nghe cảm thấy bị phụ thuộc vào tiêu chuẩn mà bạn đề ra và mang thái độ trịch thượng. Để tránh hiểu lầm, hãy đơn giản chỉ khen ngợi họ đã đến đúng giờ mà thôi.

Diện mạo mới không cần thêm đánh giá:

"Mái tóc mới khiến bạn trông trẻ hơn rất nhiều!" Chúng ta thích được khen ngợi về ngoại hình mới, nhưng khi thêm một phần nhận định, bạn có thể khiến người nghe hiểu rằng bạn đang so sánh với diện mạo trước đây của họ và tưởng nhớ về sự tệ hại của nó. Hãy khen ngợi họ về sự thay đổi tích cực một cách đơn giản là đủ.

Đừng đánh mất ý nghĩa trong những lời khen

"Bạn quả là một người mạnh mẽ!" Khi người khác đang trải qua khó khăn, chúng ta muốn thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào khả năng của họ để vượt qua. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng lời khen một cách khéo léo, người nghe có thể hiểu nhầm rằng cuộc sống của họ đang rất tệ. Nhiều người cảm thấy không thoải mái khi người khác nói rằng họ "rất mạnh mẽ, chịu đựng giỏi". Hãy tránh những loại lời khen đó và thay vào đó, hãy cho họ biết rằng bạn tin tưởng vào năng lực của họ mà không gắn kết với vấn đề khó khăn mà họ đang trải qua.

Không nên nhất quán với công việc, giới tính hoặc tiêu chuẩn không công bằng

"Phụ nữ mà lái xe thế là tốt rồi." Những lời khen kiểu này có thể không chỉ xúc phạm về chủng tộc, giới tính hay những thành kiến khác mà còn thể hiện sự không công bằng. Hãy tránh những lời khen như vậy và hãy tập trung vào những phẩm chất cốt lõi của người đó mà bạn muốn khen ngợi.

Khen ngợi thành tích của con cái: đúng hay sai?

"Con được điểm 10 tốt đấy! Con thật thông minh!" Khen ngợi thành tích của con cái là điều chúng ta nên làm, phải không? Theo chuyên gia về hôn nhân và gia đình Amy McManus, khen ngợi thành tích của con cái có thể dẫn đến hiệu ứng phản tác dụng nghiêm trọng, khiến trẻ nghĩ rằng điểm số là tất cả những gì bạn quan tâm. Thay vào đó, hãy khen ngợi những giá trị cốt lõi của con, như sự kiên trì, lòng giúp đỡ người khác hay sự cố gắng để đạt được mục tiêu.

Đánh giá người khác dựa trên tiền bạc: điều gì quan trọng hơn?

"Em/anh rất tự hào vì anh/em đã được tăng lương!" Theo McManus, câu chuyện này giống như việc khen trẻ chỉ vì trẻ được điểm 10. Điều này khiến người nghe hiểu rằng bạn chỉ đánh giá cao những con số trong bảng lương, coi họ như một chiếc phiếu lương hay một đối tác kinh doanh hơn là một người bạn đời. Câu nói này còn khiến họ suy nghĩ lại về bản thân mình, liệu trước đây khi họ chưa được tăng lương, bạn có coi họ là kém cỏi?

12 lời khen này có thể đang xúc phạm người khác

Ngoại hình không cần phải so sánh:

"Bạn trông thật tuyệt so với độ tuổi!" Khi bạn nói ai đó trông tuyệt vời so với độ tuổi của họ, người nghe có thể hiểu rằng họ không xứng đáng được khen mà chỉ so sánh với những người không tốt. Hãy tránh các lời khen dễ xúc phạm về ngoại hình và tập trung vào việc khen ngợi sự đẹp của họ mà không cần đề cập đến tiêu chuẩn so sánh.

Đừng đụng vào trạng thái hôn nhân của người khác:

"Em xinh quá mà sao vẫn độc thân vậy?" Bạn nghĩ rằng những người độc thân thích việc người khác công khai và liên tục nhắc nhở về tình trạng độc thân của họ không? Dĩ nhiên là không rồi. Thêm vào đó, phần khen ngợi "xinh quá" khiến người nghe hiểu rằng đó là một điều mâu thuẫn với việc độc thân. Hãy nhớ luôn không đề cập đến tình trạng mối quan hệ của người khác trừ khi họ tự nêu ra chủ đề đó trước.

Không đánh mất nét tự nhiên:

"Bạn có một khuôn mặt xinh đẹp, bạn nên cười nhiều hơn." Những gì bạn đang nói có thể khiến người nghe hiểu rằng "Đồ nhăn nhó! Tôi chỉ có tâm trạng tốt nên đừng có như vậy chứ". Chúng ta không ai có trách nhiệm quản lý tâm trạng của người khác. Nếu bạn muốn ai đó cười, hãy dành cho họ những lời khen chân thành hoặc kể cho họ vài câu chuyện cười thú vị.

12 lời khen này có thể đang xúc phạm người khác

Không gợi ý vấn đề nhạy cảm về cân nặng:

"Ồ! Cậu đã giảm cân rất nhiều phải không? Trông không còn béo chút nào!" Cân nặng là một chủ đề nhạy cảm với rất nhiều người và sẽ tốt hơn khi bạn không đưa ra những nhận xét không mong muốn về hình dáng hay kích thước cơ thể của một người, ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình có ý tốt. Câu chuyện khóc lóc ngay tại văn phòng đã xảy ra khi có những lời "khen" như thế. Hãy tránh đề cập đến cân nặng của người khác và tập trung vào những phương pháp khác để khen ngợi và truyền đạt ý tưởng của bạn.

Tôn trọng mối quan hệ và sự riêng tư của người khác:

"Nhìn này! Bạn gái của cậu nóng bỏng đấy!" Khen ngợi vẻ ngoài của một người quan trọng có thể không dẫn đến một kết quả tốt khi người nghe hiểu rằng bạn đang so sánh với người khác. Điều này càng cần thận trọng khi người mà bạn khen là nửa kia của ai đó. Hãy dành những lời khen cho mối quan hệ đó hoặc chia sẻ với bạn bè của bạn rằng dường như họ đã tìm thấy người đặc biệt của đời mình.

Đừng chê bai việc không trang điểm:

"Trông cậu thật xinh khi trang điểm!" Có phải bạn muốn nói rằng họ chỉ trở nên cuốn hút khi có phấn son tô điểm đồng thời không giữ lại nét tự nhiên trên gương mặt không? Ngay cả khi bạn có tâm tư tốt, điều này dễ khiến người được khen nghĩ rằng bạn đang chê bai hay mỉa mai họ. Hãy tránh những lời khen như vậy và hãy tập trung vào việc chia sẻ cảm nghĩ chân thành hoặc kể cho họ nghe một vài câu chuyện vui để khiến họ cười.

1