Xem thêm

Tử hình: Án tử hình và những tranh luận xung quanh

Hình ảnh minh họa: Một người cộng sản đối lập bị tử hình ở Cuba (1956) Tử hình, án tử hình hay án tử là việc hành quyết một người theo quy trình luật pháp....

Một người cộng sản đối lập chính quyền bị tử hình ở Cuba, trong thời kỳ Cách mạng Cuba (1956). Hình ảnh minh họa: Một người cộng sản đối lập bị tử hình ở Cuba (1956)

Tử hình, án tử hình hay án tử là việc hành quyết một người theo quy trình luật pháp. Việc áp dụng án tử hình vẫn còn tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mặc dù có những nỗ lực từ các tổ chức và các quốc gia để đình chỉ và bãi bỏ án tử hình, nhưng việc duy trì án tử hình vẫn được xem là cách để tạo ra sự răn đe với các tội phạm nghiêm trọng và đảm bảo an ninh chung cho xã hội.

Các phương pháp tử hình

Hình phạt voi giày Hình ảnh minh họa: Hình phạt voi giày

Có nhiều phương pháp tử hình được sử dụng trong quá khứ và một số quốc gia vẫn áp dụng những phương pháp này. Một số phương pháp tử hình bao gồm xử bắn, đóng đinh, thiêu sống, đun sôi, xử trảm, chôn sống, treo cổ, ghế điện, ném đá, phanh thây, phòng hơi ngạt, tiêm thuốc độc, thả trôi sông, tùng xẻo, voi giày, tứ mã phanh thây/ngũ mã phanh thây, xẻ đôi người, lột da, cung hình, tru di, và chém ngang lưng.

Tình hình án tử hình trên thế giới

Tình hình áp dụng án tử hình trên thế giới Hình ảnh minh họa: Tình hình áp dụng án tử hình trên thế giới

Tính đến đầu năm 2016, còn có khoảng 65 quốc gia vẫn áp dụng án tử hình. Tuy nhiên, đã có 103 quốc gia hoàn toàn bãi bỏ án tử hình và 6 quốc gia chỉ áp dụng án tử hình trong những tội đặc biệt. Còn lại, có 30 quốc gia vẫn giữ án tử hình nhưng đã lâu không áp dụng.

Định kiến về án tử hình

Việc có hay không duy trì án tử hình đã trở thành một vấn đề tranh luận trong cộng đồng quốc tế. Tổ chức Ân xá Quốc tế và Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi đình chỉ và bãi bỏ án tử hình toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều quốc gia cho rằng án tử hình là cách tạo ra sự răn đe và đảm bảo an ninh chung cho xã hội.

Án tử hình tại Việt Nam

Tại Việt Nam, án tử hình chỉ áp dụng đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như xâm phạm an ninh quốc gia, giết người, hiếp dâm trẻ em, buôn lậu ma túy, tham nhũng và tội ác chiến tranh. Luật pháp Việt Nam cũng quy định không tuyên án tử hình với người dưới 18 tuổi hoặc người trên 75 tuổi. Việc áp dụng án tử hình trong nước đã gây ra nhiều tranh cãi và ý kiến đa dạng từ cộng đồng dư luận tại Việt Nam.

Kết luận

Án tử hình đang là một chủ đề tranh luận nóng bỏng trong cộng đồng quốc tế. Trong khi một số quốc gia tiếp tục duy trì việc áp dụng án tử hình như một biện pháp trừng phạt nghiêm khắc, thì các tổ chức và một số quốc gia khác đã nỗ lực để đình chỉ và bãi bỏ án tử hình. Việc quyết định áp dụng hay không áp dụng án tử hình là một quyền tự chủ của mỗi quốc gia, dựa trên mức độ nghiêm trọng của các tội phạm và mục đích đảm bảo an ninh và công lý trong xã hội.

Tham khảo:

  • Tử hình tại Từ điển bách khoa Việt Nam
  • Capital punishment (law) tại Encyclopædia Britannica (tiếng Anh)
1