Xem thêm

Tất tần tật về cấu trúc Only after và bài tập có lời giải chi tiết

Kiến thức cơ bản về cấu trúc Only after Kiến thức cơ bản về cấu trúc Only after * I. Cấu trúc Only after là gì? Được cấu tạo từ 2 từ vựng đơn giản...

Kiến thức cơ bản về cấu trúc Only after

Cấu trúc Only after

  • Kiến thức cơ bản về cấu trúc Only after *

I. Cấu trúc Only after là gì?

Được cấu tạo từ 2 từ vựng đơn giản là "only" (chỉ) và after (sau khi), cấu trúc only after khi được ghép lại sẽ mang nghĩa là "chỉ sau khi". Khi sử dụng cấu trúc này, người đọc có thể nhấn mạnh vào thời điểm xảy ra hành động đó. Đặc biệt, cấu trúc Only after đảo ngữ trật từ các bộ phận ngược lại khác với câu gốc. Chúng ta cùng xem qua ví dụ dưới đây nhé.

Ví dụ:

  • Only after eating breakfast do you have enough energy to study at school. (Chỉ sau khi ăn sáng, bạn mới có đủ năng lượng để học ở trường.)

  • Only after I grew up did I realize there are so many challenges in life. (Chỉ sau khi tôi lớn lên, tôi mới nhận ra rằng có rất nhiều thử thách trong cuộc sống.)

Cấu trúc Only after là gì?

II. Cách dùng cấu trúc Only after trong tiếng Anh

Để nhấn mạnh rằng một hành động chỉ xảy ra sau khi hành động kia đã xảy ra, chúng ta sử dụng cấu trúc Only after. Vậy công thức Only after được cấu tạo như thế nào? Có tổng cộng 3 công thức Only after đảo ngữ cơ bản mà các bạn cần biết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách dùng Only after trong bảng dưới đây nhé:

Công thức cấu trúc Only after

Cấu tạo Thành phần Ví dụ
Only after meeting the deadline do I feel relaxed. (Chỉ sau khi kịp deadline, tôi mới cảm thấy nhẹ nhõm.)
Only after she had left did Jame know that he truly loved her. (Chỉ sau khi cô ấy rời đi, Jame mới biết rằng anh ấy thực sự yêu cô ấy.)
Only after two cups of coffee could I concentrate on my work. (Chỉ sau hai cốc cà phê, tôi mới có thể tập trung vào công việc của mình.)

Cách dùng cấu trúc Only after

III. Phân biệt cấu trúc Only after, Immediately after, Right after

Đối với một số học viên, có thể dễ nhầm lẫn giữa cấu trúc Only after, Immediately after và Right after. Để rõ ràng hơn và tránh sai sót trong các bài thi cũng như giao tiếp, các ví dụ sau sẽ giúp bạn hiểu ba thuật ngữ này khác nhau như thế nào:

Cấu trúc Only after Only after finishing her tasks did Jenny leave. (Chỉ sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình, Jenny mới rời đi.) ➡ Việc "Hoàn thành các nhiệm vụ" làm điều kiện tiền đề cho sự việc "rời đi" của Jenny.

Right after Cấu trúc này cũng mang nghĩa diễn tả hành động, sự việc xảy ra ngay sau hành động, sự việc khác. Điểm khác ở đây là hành động trước đó không phải là điều kiện hay tiền đề để dẫn đến hành động sau. Hai sự việc chỉ là diễn ra nối tiếp nhau theo thứ tự. The whole class was out of school right after the teacher left. (Cả lớp tan học ngay sau khi cô giáo ra về.)

Immediately after Taylor leaves immediately after. (Taylor rời đi ngay sau đó.)

Phân biệt cấu trúc Only after, Immediately after, Right after

IV. Một số lưu ý khi sử dụng cấu trúc Only after

Trong bất kì cấu trúc nào, bạn cũng cần phải chú ý đến những lưu ý nhỏ nhưng quan trọng để có cách sử dụng câu hoàn chỉnh. Cấu trúc Only after cũng vậy. Khi sử dụng cấu trúc này, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khi chuyển câu hoàn chỉnh ban đầu sang câu đảo ngữ Only after, các bạn cần sử dụng động từ ở dạng nguyên mẫu và chia trợ động từ theo thì mà câu gốc ấy sử dụng. Ví dụ: I realized how nice the actress acts after watching this movie. (Câu gốc) ➡ Only after watching this movie did I realize how nice the actress acts. (Cấu trúc Only after).

  • Sau Only after phải là một danh từ, một mệnh đề hoặc một động từ đuôi ing (V-ing).

V. Bài tập vận dụng cấu trúc Only after có đáp án chi tiết

Để có thể ghi nhớ cấu trúc Only after được sử dụng như thế nào và có những loại câu gì, chúng ta cùng ôn luyện bằng một số câu hỏi bài tập dưới đây nhé.

Bài tập: Viết lại các câu sau sử dụng cấu trúc Only after.

  1. Jenny only listened to the professor after the lesson had started.
  2. You only get the right answer after you ask the questions relating to that.
  3. Tracey only asked for help from other people after she had faced a lot of real-life problems.
  4. My father only goes to sleep after he makes sure that we finish homework.
  5. Jane only brings the clothes in after it rains.

Đáp án:

  1. Only after the lesson had started did Jenny listen to the professor.
  2. Only after asking the questions relating to that do you get the answers.
  3. Only after facing a lot of real-life problems did Tracey ask for help.
  4. Only after making sure that we finish homework does my father go to sleep.
  5. Only after it rains does Jane bring the clothes in.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cấu trúc Only after mà chúng tôi muốn truyền tải cho các bạn. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các cấu trúc thông dụng khác để có kiến thức nền tảng thật tốt trong học tập cũng như giao tiếp nhé.

1