Xem thêm

Procrastination: Khám phá nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục

Giới thiệu Trên hàng thế kỷ, con người đã mắc chứng trì hoãn. Trở thành một vấn đề tồn tại lâu dài đến mức các triết gia Hy Lạp cổ đại như Socrates và Aristotle...

Giới thiệu

Trên hàng thế kỷ, con người đã mắc chứng trì hoãn. Trở thành một vấn đề tồn tại lâu dài đến mức các triết gia Hy Lạp cổ đại như Socrates và Aristotle đã đặt tên cho loại hành vi này là "Akrasia". Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần hiểu rõ về trì hoãn: tại sao chúng ta mắc chứng trì hoãn và cần giải quyết vấn đề gì ở đây.

Trì hoãn là gì?

Trì hoãn – hay còn được gọi là procrastination – là hành động trì hoãn hoặc việc trì hoãn một cách không cần thiết khi làm một việc gì đó, mặc dù chúng ta biết rằng sẽ có những hậu quả tiêu cực nếu làm như vậy. Nhà nghiên cứu đã định nghĩa sự trì hoãn là một dạng thất bại trong việc tự điều chỉnh, đặc trưng bởi sự chậm trễ phi lý trong công việc bất chấp những hậu quả tiêu cực tiềm tàng.

Procrastination Hình ảnh chỉ rõ sự trì hoãn là hành động trì hoãn hoặc việc trì hoãn một cách không cần thiết.

Trì hoãn là trạng thái hành động chống lại khả năng phán đoán của một người, tức là khi bạn làm một việc ít quan trọng hơn công việc bạn thực sự cần làm ngay lúc đó. Đó là khi bạn trì hoãn công việc cho đến phút cuối cùng hoặc quá thời hạn. Procrastination có thể được xem là thói quen trì hoãn hoặc sự thiếu tự chủ.

Đây là vấn đề phổ biến của con người, gây chậm trễ trong công việc hàng ngày hoặc thậm chí trì hoãn các nhiệm vụ quan trọng như tham dự một cuộc hẹn, nộp báo cáo công việc hoặc bài tập học tập. Trì hoãn được coi là một đặc điểm tiêu cực vì gây cản trở năng suất, cảm giác trầm cảm, tội lỗi và thiếu thốn. Tuy nhiên, nó cũng có thể được coi là một phản ứng khôn ngoan đối với một số nhu cầu nhất định, tiềm tàng nguy cơ hoặc khi yêu cầu phải chờ thông tin mới đến.

Tại sao con người thường trì hoãn?

Các nhà nghiên cứu tâm lý đã tiết lộ một hiện tượng gọi là "sự không nhất quán về thời gian" giúp giải thích tại sao sự trì hoãn lại có thể kiềm hãm khả năng phát huy của một người. Sự không nhất quán về thời gian liên quan đến cách bộ não đánh giá cao những phần thưởng trước mắt hơn những phần thưởng trong tương lai. Ví dụ, phần thưởng ngay lập tức như nằm trên giường và xem TV sẽ hấp dẫn hơn phần thưởng lâu dài như xuất bản một bài đăng trên blog và kiếm tiền, mặc dù mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành.

Theo các nhà nghiên cứu, có một số sai lệch lớn về nhận thức dẫn đến sự trì hoãn. Chúng ta thường có xu hướng:

  • Cảm giác an toàn tai hại vì đánh giá quá cao lượng thời gian còn lại và tin rằng mình vẫn còn rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc.
  • Đánh giá quá cao động lực của chính bản thân trong tương lai.
  • Đánh giá thấp thời gian hoàn thành một số công việc nhất định, ước tính rằng các dự án sẽ không mất nhiều thời gian để hoàn thành như thực tế.
  • Sai lầm khi cho rằng cần có một tâm trạng thích hợp và cảm hứng dâng trào để có thể thực hiện một công việc nào đó.

Trì hoãn Đánh giá thấp thời gian hoàn thành công việc tạo thói quen trì hoãn.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo ra sự trì hoãn là quan niệm rằng chúng ta phải cảm thấy có cảm hứng hoặc động lực để thực hiện một nhiệm vụ tại một thời điểm cụ thể. Thực tế là nếu chờ cho đến khi đầu óc tỉnh táo và có đủ động lực để thực hiện một số nhiệm vụ nhất định (đặc biệt là những nhiệm vụ không mong muốn), chúng ta sẽ nhận ra rằng thời điểm thích hợp không bao giờ xuất hiện và nhiệm vụ đó sẽ rất khó hoặc không bao giờ được hoàn thành đúng hạn.

Ngoài ra, trì hoãn còn có liên quan đến các vấn đề tâm lý. Mặc dù không phải là một chứng bệnh tâm thần, nhưng trong một số trường hợp, procrastination có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe tâm thần tiềm ẩn như trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý (AHDH).

Tác hại của sự trì hoãn

Chỉ khi trì hoãn trở thành một vấn đề nghiêm trọng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của một người, thì nó mới được coi là một vấn đề nghiêm trọng. Trong những trường hợp như vậy, vấn đề không chỉ nằm ở kỹ năng quản lý thời gian kém mà còn là một phần quan trọng trong lối sống và thói quen của họ.

Thật không may, sự trì hoãn này có thể tác động nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Sự trì hoãn có liên quan đến nhiều vấn đề tiềm ẩn khác nhau, bao gồm bỏ lỡ cơ hội, kết quả học tập sa sút, tình trạng xã hội, tình trạng nghề nghiệp và tình trạng tài chính kém hơn. Nó cũng gia tăng xung đột giữa các cá nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, tâm lý và thể chất. Một số tác hại điển hình của trì hoãn bao gồm:

  • Mức độ căng thẳng và bệnh tật cao hơn.
  • Gia tăng gánh nặng cho các mối quan hệ xã hội.
  • Sự oán giận từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và bạn học (có thể).
  • Hóa đơn quá hạn và tờ khai thuế thu nhập (có thể).

Trì hoãn Hãy làm ngay bây giờ, ngay lúc này, đừng để lát nữa và ngày mai.

Giải pháp khắc phục

Mặc dù rắc rối, nhưng may mắn thay, có một số điều mà bạn có thể làm để chống lại sự trì hoãn và bắt đầu hoàn thành công việc đúng thời hạn. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn:

  • Lập kế hoạch và ghi danh sách công việc, đồng thời ghi rõ ngày và giờ cụ thể cho mỗi mục.
  • Thực hiện từng bước nhỏ: Chia nhỏ các mục trong danh sách công việc thành các bước nhỏ giúp dễ quản lý và không cảm giác quá nặng nề.
  • Nhận biết các dấu hiệu nghiêm trọng: Nếu bạn bắt đầu nghĩ đến việc trì hoãn, hãy chống lại sự thôi thúc đó và dành một vài giờ để hoàn thành nhiệm vụ của mình.
  • Loại bỏ sự phân tâm: Tự hỏi điều gì khiến bạn mất tập trung nhất (điện thoại, máy tính, mạng xã hội...) và tắt những nguồn gây phân tâm đó cho dù nó có liên quan đến gì.
  • Tự thưởng cho bản thân: Chúc mừng và thưởng cho mình bằng việc làm điều mà bạn thú vị sau khi hoàn thành một mục trong danh sách công việc đúng thời hạn.

Trì hoãn Hãy loại bỏ những yếu tố gây phân tâm khi làm việc.

Nếu bạn tự hỏi "procrastination là gì?" và "làm sao để khắc phục?", câu trả lời đã được trình bày ở đây. Nếu bạn cảm thấy mình có chứng trì hoãn, rất có thể bạn đang mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn vô ích. Con người thường trì hoãn vì muốn tránh căng thẳng, nhưng thậm chí nó còn tạo ra căng thẳng hơn khi phải đối mặt với vấn đề vào phút chót. Bằng cách lùi lại và xem xét lý do khiến chúng ta trì hoãn, chúng ta có thể đập tan vòng tròn này. Hãy thử thay đổi hành vi, áp dụng các cách tiếp cận khác nhau và tìm sức mạnh để hoàn thành mọi việc đúng lúc.

Xem thêm:

  • Bệnh về tâm lý là gì? Tìm hiểu các bệnh về tâm lý thường gặp.
  • Dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân ám ảnh chuyên biệt.
1