Xem thêm

Có nên đầu tư học 1 kèm 1 tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi không?

Thời gian gần đây, nhiều bạn nhỏ đã đạt được những điểm số rất ấn tượng trong các cuộc thi đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn quốc tế. Có được điều này là do...

Thời gian gần đây, nhiều bạn nhỏ đã đạt được những điểm số rất ấn tượng trong các cuộc thi đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn quốc tế. Có được điều này là do các gia đình đã đầu tư tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi, thậm chí từ lúc các bé chỉ mới bập bẹ gọi ba mẹ, với mong muốn con em mình sử dụng thành thạo tiếng Anh trong tương lai.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh lại tỏ ra lo lắng khi con nhỏ chưa sõi tiếng mẹ đẻ đã cho học tiếng Anh liệu có tốt cho trẻ hay không? Cách dạy học tiếng Anh 1 kèm 1 liệu mang lại hiệu quả cho học viên nhí? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc bấy lâu nay của các bậc phụ huynh.

Nên học tiếng Anh từ độ tuổi thiếu nhi

Khả năng học ngôn ngữ tự nhiên

Theo nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý Elaine Schneider - một chuyên gia ngôn ngữ trẻ em tại Mỹ - chỉ ra rằng trẻ em tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm có khả năng học ngôn ngữ nhanh chóng và nhạy bén hơn. Theo bà, não bộ của trẻ nhỏ, đặc biệt là từ một đến năm tuổi tương tự như một miếng bọt biển có thể nhanh chóng hút các thông tin từ môi trường xung quanh. Đồng thời, cơ chế nghe đang phát triển và tính tò mò ở trẻ nhỏ trong giai đoạn này khiến các bé dễ dàng bắt chước các cách phát âm chuẩn hơn một cách tự nhiên và linh hoạt.

PGS.TS Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng khoa tâm lý giáo dục của trường Đại học Sư phạm TPHCM cũng nhận định rằng, từ 20 tháng tuổi cho đến tám tuổi là giai đoạn trẻ em phát triển mạnh mẽ nhất về ngôn ngữ, giai đoạn này được gọi là thời kỳ “phát cảm về ngôn ngữ”. Nếu trẻ được tạo điều kiện để học tiếng Anh song song cùng tiếng mẹ đẻ thì không những sẽ phát huy tốt khả năng ngôn ngữ của mình mà còn tăng cường khả năng tư duy logic khi trưởng thành.

Tuy nhiên, trẻ nhỏ trong độ tuổi từ một đến năm tuổi thường rất ham chơi nên việc bắt con học tiếng Anh chỉ bằng lý thuyết chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao. Các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên đầu tư tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi là hiệu quả nhất.

Mở ra cơ hội tương lai

Học tiếng Anh từ nhỏ giúp trẻ em xây dựng nền tảng vững chắc về cấu trúc ngôn ngữ, từ vựng và ngữ pháp, chuẩn bị cho việc học những bài học phức tạp hơn trong tương lai. Song song đó, học viên nhí cũng phát triển kỹ năng và sự tự tin trong giao tiếp, suy nghĩ logic và tư duy phản biện thông qua các hoạt động giao lưu, thảo luận bằng tiếng Anh trong và ngoài lớp học.

Việc dạy trẻ 5 tuổi học tiếng Anh không chỉ mang lại lợi ích cho tương lai mà còn trau dồi kỹ năng xã hội, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ.

Phương pháp dạy và học tiếng Anh hiệu quả dành cho thiếu nhi

Tạo môi trường học tập thú vị

Để học viên nhỏ tuổi tăng khả năng tập trung và tiếp thu khi học tiếng Anh, bố mẹ, giáo viên cần kết hợp thời gian dạy tiếng Anh cùng với các trò chơi vận động, đố chữ, hoặc những bài hát có giai điệu vui tai, tiết tấu vừa phải cũng như từ ngữ đơn giản giúp bé dễ dàng ghi nhớ và hát theo. Kết hợp cùng hình ảnh, bức tranh minh họa sẽ giúp tạo hứng thú học cho trẻ và khả năng ghi nhớ lâu hơn.

Đồng thời, đặt lịch trình học học tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi cố định và đều đặn, tạo ra quy tắc rõ ràng và đảm bảo rằng con tuân thủ và thực hiện việc học một cách có kỷ luật.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên tạo ra nhiều tình huống khác nhau để trẻ có cơ hội thể hiện vốn tiếng Anh của mình. Ví dụ, bố mẹ có thể giả vờ rằng mình không biết một từ nào đó và cần nhờ đến sự trợ giúp của bé, chắc chắn bé sẽ cảm thấy rất thích thú khi được đóng vai thầy cô giáo và từ đó kích thích con ham học thêm nhiều từ vựng mới hơn.

Sự khích lệ, động viên từ người lớn

Một điểm cần đặc biệt lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ 5-6 tuổi đó là sự hỗ trợ từ phía các bậc phụ huynh. Bố mẹ là người trực tiếp dẫn dắt và đồng hành cùng con trải qua quá trình phát triển ngôn ngữ. Do đó, các ông bố bà mẹ không nên e dè hay ngại ngùng khi cùng con xây dựng những tình huống học tiếng Anh hàng ngày. Sự hỗ trợ và tham gia tích cực của bố mẹ sẽ giúp trẻ cảm thấy an tâm hơn trong quá trình học tập.

Chọn trung tâm Anh văn thiếu nhi chất lượng cho con của bạn

Dù rất muốn nhưng do hạn chế về kiến thức mặt chuyên môn và thời gian, các bậc cha mẹ khó có thể đồng hành cùng con học tập trong suốt một thời gian dài. Nắm bắt được quan ngại của các bậc phụ huynh trong việc tìm kiếm trung tâm Anh ngữ uy tín và chất lượng cho con, khi tham gia khóa học 1 kèm 1 tại Modern English, các học viên nhí tự tin sử dụng tiếng Anh thông qua những giờ trò chuyện thực tế với các giáo viên bản xứ giúp các bé phát triển kỹ năng giao tiếp và tạo đam mê học tập.

Việc đầu tư vào việc học tiếng Anh 1 kèm 1 cho trẻ 5-6 tuổi có thể mang lại nhiều lợi ích quý báu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc này không chỉ giúp trẻ nắm vững ngôn ngữ mà còn tạo nền tảng vững chắc để khám phá và học tập cảm hứng từ văn hóa và kiến thức toàn cầu. Đồng thời, việc học tiếng Anh cùng Modern English có thể tạo ra trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả, giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tự tin.

1