Xem thêm

5 BƯỚC HỌC TIẾNG ANH QUA TRUYỆN VỚI PHƯƠNG PHÁP EFFORTLESS ENGLISH

Học tiếng Anh qua truyện - Mở ra cánh cửa mang tên Effortless English Bạn đã từng cảm thấy bất lực khi không thể hiểu người nói tiếng Anh một cách dễ dàng? Bạn đã...

Học tiếng Anh qua truyện - Mở ra cánh cửa mang tên Effortless English

Bạn đã từng cảm thấy bất lực khi không thể hiểu người nói tiếng Anh một cách dễ dàng? Bạn đã chán ngấy với việc phải học ngữ pháp, thuộc lòng từ vựng và làm bài kiểm tra không ngừng? Bạn đã tức giận vì đã học tiếng Anh trong nhiều năm, nhưng vẫn không thể nói tiếng Anh thành thạo? Nếu câu trả lời là "có", phương pháp Effortless English chính là giải pháp mà bạn đang tìm kiếm.

Effortless English là một phương pháp học tiếng Anh do chuyên gia A.J Hoge sáng lập sau nhiều năm nghiên cứu về vấn đề khó khăn nhất đối với người học tiếng Anh - kỹ năng giao tiếp tự nhiên.

Phương pháp Effortless English được xây dựng dựa trên cách mà các đứa trẻ học tiếng Anh, giúp bạn tạo ra sự hứng thú và động lực khi học tiếng Anh. Hiện nay, Effortless English đã lan rộng ra trên 54 quốc gia và giúp hàng triệu người trên khắp thế giới nắm vững kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

5 bước học tiếng Anh qua truyện với Effortless English

Bước 1: Nghe - Hiểu câu chuyện

Truyện ngắn học tiếng Anh là một cách rất hiệu quả và thiết thực. Đó là những câu chuyện hài hước được thiết kế đặc biệt để cải thiện kỹ năng nghe và nói tiếng Anh. Vì vậy, chúng ta nên học tiếng Anh một cách tự nhiên và bắt đầu bằng cách "nghe bằng đôi tai".

Để trở nên lưu loát trong tiếng Anh, bạn cần nghe và lặp lại những bài học mà bạn đã hiểu bằng tiếng Việt. Điều này là cách duy nhất. Để trở thành một người nói tiếng Anh giỏi, bạn cần học tiếng Anh bằng đôi tai, không phải bằng đôi mắt. Đôi tai của bạn là chìa khóa để giúp bạn nói tiếng Anh thành thạo.

  • Nghe lần 1: Nghe câu chuyện mà không cần hiểu 100% nghĩa.
  • Nghe lần 2-3: Nghe hiểu câu chuyện, ghi chú lại các từ khóa mà bạn nghe được (nghe thêm để hiểu từ khoảng 80-90% nội dung)

Bước 2: Học từ vựng

Trong quá trình đọc hoặc nghe những câu chuyện, bạn sẽ gặp phải những từ vựng khó hiểu hoặc chưa biết. Hãy đảm bảo bạn chỉ tra cứu các từ hoặc cách diễn đạt quan trọng để hiểu ý định của tác giả thay vì hiểu tất cả các từ. Việc này giúp bạn tránh nhàm chán vì quá nhiều thông tin. Ghi chép lại những từ này và hãy học thuộc lòng để sau này có thể sử dụng.

Ngoài ra, trước khi đọc truyện, hãy học và nắm vững những từ vựng mà bạn chưa biết để có thể hiểu nội dung và theo dõi cốt truyện một cách liền mạch.

Bước 3: Nghe - Ngấm

Nghe lại bài nghe mà không nhìn vào kịch bản. Nếu cần, hãy nhắm mắt để tập trung. Lắng nghe nội dung câu chuyện, cảm nhận diễn biến cảm xúc trong câu chuyện, luyến láy và ngữ điệu của nhân vật. Nếu bạn vẫn chưa hiểu hết nội dung, hãy quay lại bước trước. Nếu bạn đã hiểu hoàn toàn, hãy chuyển sang tài liệu tiếp theo.

Bước 4: Phản xạ

Bạn có thể rèn kỹ năng phản xạ khi giao tiếp bằng cách đặt câu hỏi và trả lời xoay quanh câu chuyện bạn vừa đọc. Ban đầu, bạn chỉ cần trả lời bằng các từ khóa chính hoặc câu hỏi Yes/No. Sau khi quen, hãy tăng dần tốc độ trả lời, cho đến khi bạn có thể trả lời câu hỏi ngay sau khi nghe.

Bước 5: Kể lại câu chuyện

Cố gắng hoàn thiện kỹ năng nói của bạn, đặc biệt là ngữ điệu và tốc độ, bằng cách ghi lại những câu chuyện bạn thích. Hãy nhờ ai đó nghe bạn và kiểm tra xem họ có hiểu bạn không, nhất là giáo viên tiếng Anh của bạn hoặc bạn bè nước ngoài. Hãy thử theo những bước sau đây:

  1. Đứng lên, kể lại câu chuyện với ngữ âm, ngữ điệu, cảm xúc và sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để kể chuyện.
  2. Giải thích từ vựng bằng tiếng Anh trong quá trình kể chuyện.
  3. Đặt câu hỏi trong quá trình kể chuyện.

Đó là những bước học tiếng Anh qua truyện với phương pháp Effortless English. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có phương pháp học tiếng Anh thú vị và phù hợp hơn với bản thân trong quá trình chinh phục ngôn ngữ mới này.

1