Tổng hợp thông tin về phiếu thu chi thường và tiếng anh mới nhất 2022

Phiếu thu chi - một loại biểu mẫu quan trọng trong kế toán doanh nghiệp, không còn xa lạ với nhiều người. Được sử dụng cùng với các biểu mẫu khác như phiếu chi, phiếu...

Phiếu thu chi - một loại biểu mẫu quan trọng trong kế toán doanh nghiệp, không còn xa lạ với nhiều người. Được sử dụng cùng với các biểu mẫu khác như phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, mẫu phiếu thu chi đóng vai trò quan trọng trong việc tính toán và quản lý thu chi trong doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về mẫu phiếu này trong bài viết dưới đây.

Phiếu thu chi thường và tiếng anh là gì?

Phiếu thu chi là hóa đơn chứng từ phổ biến và cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Trong tiếng Anh, phiếu thu được gọi là "Receipts", còn phiếu chi được gọi là "Pay slip". Hai loại phiếu này gắn liền với hoạt động giao dịch tiền bạc của công ty và là những biểu mẫu không thể thiếu trong hoạt động thu chi của công ty.

Mẫu phiếu thu chi:

Mẫu phiếu thu chi Mẫu phiếu thu chi

Khi nào cần sử dụng phiếu thu chi?

Tất cả các hoạt động chi tiền đều cần có giấy chứng từ là phiếu thu chi. Phiếu thu được sử dụng để xác định hoạt động thu tiền từ cá nhân hoặc đơn vị khác, trong khi phiếu chi và phiếu thu tiền được sử dụng để xác định các khoản tiền xuất nhập vào công ty. Mọi hoạt động làm giảm hoặc tăng tiền mặt đều cần ghi lại bằng phiếu thu chi, và bạn cần có lý do chính đáng, được xác thực cho hoạt động đó. Ngoài ra, phiếu thu chi còn là căn cứ để kế toán ghi chép sổ sách và thủ quỹ có thể xuất nhập tiền.

Mẫu phiếu thu chi chuẩn như thế nào?

Theo các thông tư 200, 133 và 132 của Bộ Tài chính, mỗi phiếu thu chi bắt buộc phải có các thông tin sau:

  • Tên và địa chỉ công ty/ đơn vị kinh doanh lập phiếu thu chi
  • Biểu mẫu: Phiếu thu hoặc phiếu chi
  • Thông tin người nộp tiền/chi tiền
  • Lý do nộp/chi tiền
  • Số tiền và đơn vị của tiền (ghi bằng chữ và ghi bằng số)
  • Mục kèm theo và mục chứng từ gốc liên quan
  • Thời gian (ngày, tháng, năm) thực hiện giao dịch
  • Chữ ký của các bên nhận và gửi tiền

Cách ghi phiếu thu chi chuẩn

Việc ghi phiếu thu chi đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và rõ ràng. Dưới đây là một số cách ghi phiếu thu chi chuẩn:

Cách 1:

  • Ghi các phiếu lần lượt theo số thứ tự trong cuốn sổ phiếu chi, thu để thể hiện rõ ràng và đầy đủ các loại phiếu.
  • Không nên xé bỏ tờ phiếu khi có sai sót, vì kết sổ cần đầy đủ các tờ phiếu trong đó.

Cách 2:

  • Các mục trên phiếu thu chi phải rõ ràng, minh bạch, không được tẩy xóa hay gạch bỏ. Nếu có sai sót, nên bỏ luôn phiếu đó và sử dụng phiếu khác.

Cách 3:

  • Phiếu thu tiền cần có chữ ký của người nộp tiền, kế toán trưởng và giám đốc để hoàn thiện quy trình duyệt.
  • Phiếu chi cũng cần có chữ ký của người lập phiếu, kế toán và giám đốc trước khi thủ quỹ thực hiện chi tiền.

Cách 4:

  • Đối với phiếu thu chi trong phạm vi hoạt động bên ngoài doanh nghiệp, cần có đóng dấu của công ty.

Cách 5:

  • Nếu thu chi là ngoại tệ, cần ghi rõ tỷ giá và đơn giá tại thời điểm xuất nhập quỹ tiền.

Cách 6:

  • Nên tìm đến những địa chỉ cung ứng phiếu thu chi chất lượng và giá tốt.

Mặt ngoài của phiếu thu chi Mặt ngoài của phiếu thu chi

Những lưu ý khi lập phiếu thu chi thường và tiếng anh trong kinh doanh

Khi lập mẫu phiếu thu chi, người đảm nhận nhiệm vụ này cần ghi rõ thông tin về số phiếu, ngày tháng, năm lập phiếu, họ tên và địa chỉ người nộp tiền. Thêm vào đó, cần ghi rõ nội dung nộp tiền bao gồm cả thu tiền tạm ứng và thu tiền bán hàng hóa - sản phẩm.

Người lập mẫu phiếu thu tiền cần ghi rõ số tiền thu được bằng cả số và chữ. Việc đi kèm chứng từ gốc giúp dễ dàng quản lý và lên kế hoạch theo dõi hoạt động chi tiêu, chứng từ của công ty, doanh nghiệp.

Trong quá trình sử dụng phiếu thu chi, cần chú ý tới việc trình bày nội dung và hình thức. Mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn cách viết mẫu phiếu thu khác nhau.

Để sở hữu những mẫu phiếu thu chi thường và tiếng anh đúng chuẩn, bạn có thể tìm đến văn phòng phẩm Fast - nơi cung ứng mẫu chính thống, phù hợp với quy định.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

  • Phải thử ngay 8 mẹo giảm mỡ bụng cho dân văn phòng
  • Cách đóng dấu chuẩn trên các loại văn bản không phải ai cũng biết
  • Top 20 ứng dụng làm việc cho dân văn phòng
1