Xem thêm

Tin học 6 - Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức

Mời các bạn tham khảo Giải Tin học 6 bài 10 Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức để nắm rõ chi tiết về bài học này. Lời giải dưới đây sẽ giúp...

Mời các bạn tham khảo Giải Tin học 6 bài 10 Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức để nắm rõ chi tiết về bài học này. Lời giải dưới đây sẽ giúp các em học sinh luyện tập và chuẩn bị tốt cho các tiết học trên lớp.

I. Nội dung bài học Tin học 6 - Bài 10: KNTT

Hoạt động 1 trang 42 Tin học lớp 6 - Kết nối tri thức

  1. Hãy tưởng tượng khi bạn 50 tuổi, bạn tìm thấy cuốn sổ lưu niệm cũ của lớp mình. Hãy viết ra ba điều mà cuốn sổ lưu niệm khiến bạn thích thú, một điều làm bạn hạnh phúc và một điều gợi lại kỷ niệm buồn.

  2. Theo bạn, một cuốn sổ lưu niệm sẽ chứa những thông tin gì?

Trả lời:

  1. Ba điều làm bạn thích thú: Những dòng chữ ngây thơ, những bức ảnh khi còn trẻ, những câu chuyện hài hước khi còn trên ghế nhà trường.

  2. Một điều làm bạn hạnh phúc: Đọc lại những lời chúc của bạn bè dành cho mình.

  3. Một điều gợi lại kỷ niệm buồn: Những bức ảnh bạn bè khoác vai nhau, vui đùa với nhau.

  4. Theo bạn, một cuốn sổ lưu niệm sẽ chứa thông tin của những người viết, hình ảnh, thời gian viết, câu chuyện...

Sơ đồ tư duy

Hoạt động 2 Trang 43 Tin 6 sách Kết nối tri thức

Em hãy quan sát sơ đồ tư duy ở Hình 5.2 và trả lời các câu hỏi sau:

Sơ đồ tư duy

  1. Cách biểu diễn nào (văn bản, sơ đồ tư duy) dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn?
  2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì?
  3. Tên của chủ đề chính là gì? Tên của các chủ đề nhánh (triển khai từ chủ đề chính) là gì?
  4. Các chi tiết của chủ đề nhánh "Thành phần" là gì?

Trả lời:

  1. Cách biểu diễn bằng sơ đồ tư duy sẽ dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn.
  2. Sử dụng sơ đồ tư duy giúp dễ dàng ghi nhớ và tiết kiệm thời gian hơn.
  3. Tên của chủ đề chính là "Sơ đồ tư duy" với 4 chủ đề nhánh là "Người sáng tạo", "Lợi ích", "Làm gì?" và "Thành phần".
  4. Các chi tiết của chủ đề nhánh "Thành phần" là: Từ khóa, Hình ảnh, Đường nối.

Câu hỏi Trang 43 Tin 6 sách Kết nối tri thức

  1. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta: A. Ghi nhớ tốt hơn. B. Giải các bài toán. C. Sáng tạo hơn. D. Nhìn thấy bức tranh tổng thể Chọn A, C, D

  2. Sơ đồ tư duy là: A. Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy. B. Một phương pháp chuyển tải thông tin. C. Một cách ghi chú sáng tạo. D. Một công cụ soạn thảo văn bản. Chọn A, B, C

Cách tạo sơ đồ tư duy

Hoạt động 3 Trang 44 Tin 6 sách Kết nối tri thức

  1. Em và các bạn cùng thảo luận nhóm để bàn về nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp, sau đó tạo sơ đồ tư duy trên giấy để ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý trong Hình 5.3.

  2. Theo em, sơ đồ tư duy thủ công trên giấy có hạn chế gì?

Trả lời:

  1. Nội dung trong các nhánh có thể bổ sung như sau:
  • Các bài viết cảm nghĩ:
    • Về bạn
    • Về trường lớp
    • Về thầy cô
    • Về bác bảo vệ
    • Về cô lao công,…
  • Giới thiệu thành viên:
    • Họ tên
    • Ngày sinh
    • Giới tính
    • Địa chỉ liên hệ
    • Ảnh
    • Sở thích
    • Sở đoản,…
  • Giáo viên:
    • Giáo viên chủ nhiệm
    • Thầy dạy Toán
    • Cô dạy Văn
    • Thầy dạy Anh
    • Các thầy cô bộ môn khác,…
  • Hoạt động sự kiện
    • Khai giảng
    • Đêm rằm tháng 8
    • Lễ hội Halloween
    • Hội chợ tết truyền thống,…
  1. Viết sơ đồ tư duy thủ công trên giấy em sẽ khó để sửa chữa, thay đổi và điều chỉnh thông tin, và mất nhiều thời gian để hoàn thành hơn.

Câu hỏi Trang 45 Tin 6 sách Kết nối tri thức

Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi sau: Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung. B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau như: đưa vào bài trình chiếu, gửi cho bạn qua thư điện tử,… C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau. D. Có thể thực hiện bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo. Chọn D

II. Phần Luyện tập Tin học 6 - Bài 10: KNTT

Em hãy thực hiện các công việc sau đây cho sơ đồ tư duy ghi lại nội dung cuốn sổ lưu niệm của lớp em: a) Bổ sung các nhánh nội dung cho sơ đồ tư duy (nếu cần). b) Chỉnh sửa màu sắc và kiểu đường nối. Bổ sung hình ảnh, biểu tượng… để tăng hiệu quả trình bày cho sơ đồ tư duy. c) Chia sẻ sơ đồ tư duy cho thầy cô giáo và các bạn để cả lớp trao đổi, thống nhất nội dung của cuốn sổ lưu niệm.

Gợi ý trả lời:

  • Bước 1: Khởi động phần mềm Mindmaple Lite. Tin học lớp 6 - Bài 10: KNTT
  • Bước 2: Tạo sơ đồ tư duy mới.
    • Nháy chuột vào File => Chọn New.
    • Khi xuất hiện hộp thoại, chọn một chủ đề (theme) hoặc một mẫu (template). Tin học lớp 6 - Bài 10: KNTT
    • Nhấn OK.
    • Sơ đồ tư duy sẽ được tạo ra với chủ đề chính là một khung. Nháy chuột vào khung để nhập chủ đề chính.
  • Bước 3: Tạo chủ đề.
    • Nháy chuột vào ô để chọn chủ đề chính. Tin học lớp 6 - Bài 10: KNTT
    • Chọn Insert/Subtopic để tạo một chủ đề nhánh, thực hiện tương tự với các chủ đề nhánh khác và các nội dung trong nhánh.
  • Để chỉnh sửa màu sắc, nhấn vào bất kỳ ô nào trong sơ đồ, lúc này xuất hiện thanh công cụ Design tools. Nhấn chọn thẻ Style và chỉnh sửa màu sắc theo ý muốn.
  • Để thêm hình ảnh hoặc biểu tượng, nhấn vào ô tương ứng, sau đó chọn thẻ Insert, chọn ảnh hoặc Icon marker để thêm ký hiệu, biểu tượng,... Tin học lớp 6 - Bài 10: KNTT
  • Sau khi hoàn thành tạo sơ đồ tư duy, vào File => Save, chọn vị trí để lưu tệp và lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm. Sau đó, gửi tệp chia sẻ cho thầy cô giáo và bạn bè.

III. Phần Vận dụng Tin học 6 - Bài 10: KNTT

Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình bày tóm tắt nội dung bài 9: An toàn thông tin trên Internet.

Gợi ý trả lời: Vẽ sơ đồ tư duy

Chi tiết các mẫu vẽ khác: Em hãy dùng sơ đồ tư duy trình bày tóm tắt nội dung bài 9: An toàn thông tin trên Internet.

Đó là toàn bộ lời giải bài học Tin học 6 - Bài 10: Sơ đồ tư duy - Kết nối tri thức. Để tham khảo lời giải cho các bài học khác, mời các em vào chuyên mục Giải Tin học 6 - KNTT trên VnDoc. Chuyên mục này sẽ giúp các em dễ dàng trả lời câu hỏi trong SGK Tin học 6 và học tốt môn Tin học 6 hơn. Các em học sinh cũng có thể tham khảo thêm lời giải cho các bài học khác để củng cố kiến thức.

1