Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán cho học sinh THPT: Những lợi ích và phương pháp áp dụng tại The Dewey Schools

Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT đang trở nên phổ biến và được nhiều trường học và phụ huynh quan tâm hiện nay. Vậy học Toán theo phương pháp này có gì...

Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT đang trở nên phổ biến và được nhiều trường học và phụ huynh quan tâm hiện nay. Vậy học Toán theo phương pháp này có gì khác biệt so với cách học truyền thống? Lợi ích của cách dạy này như thế nào? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi trên và chia sẻ về hoạt động dạy học trải nghiệm môn Toán THPT tại The Dewey Schools.

Dạy học trải nghiệm môn Toán THPT là gì?

Dạy học trải nghiệm là cách dạy học đi đôi với thực hành. Học sinh sẽ tiếp cận môn Toán với góc độ thực tế, áp dụng những kiến thức Toán để giải quyết những tình huống thực tế trong cuộc sống. Phương pháp này giúp học sinh chủ động trong việc tiếp thu và ghi nhớ kiến thức hơn.

day-hoc-trai-nghiem-mon-toan-thpt-la-gi Trong hình: Học sinh trải nghiệm môn Toán THPT trong The Dewey Schools

Ưu điểm của dạy học trải nghiệm môn Toán THPT

Phương pháp truyền thống trong việc giảng dạy môn Toán trở nên khô khan và khó tiếp thu. Học sinh THPT thậm chí thừa nhận nếu không có kì thi THPT quốc gia, họ sẽ không chọn học môn Toán. Vì vậy, phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT đã ra đời. Phương pháp này mang lại sự hấp dẫn và lợi ích thiết thực đối với cả người dạy và người học.

Tăng tính hấp dẫn trong việc học Toán

Hình thức dạy học trải nghiệm môn Toán THPT là hình thức dạy học bên ngoài thực tế lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh sẽ tự tìm tòi, phân tích để giải quyết những lời giải Toán qua nhiều hình thức phong phú như trò chơi, cuộc vui, hội thảo, thực hiện dự án... Từ đó, học sinh thấy việc học tập môn Toán trở nên thú vị hơn.

Phát huy tính tư duy, độc lập và sáng tạo cho học sinh

Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT đòi hỏi học sinh phải tự mình suy nghĩ và tìm ra câu trả lời cho các đề Toán dưới nhiều dạng khác nhau. Việc tự tìm tòi và nghiên cứu sẽ kích thích sự tư duy của học sinh, giúp họ bỏ đi tính ỷ lại như phương pháp giảng dạy truyền thống. Điều này tạo cơ hội cho học sinh tự khai thác và phát triển tiềm năng sáng tạo bên trong.

uu-diem-day-hoc-trai-nghiem-mon-toan-thpt

Tăng sự gắn kết giữa người dạy và người học

Ở phương pháp dạy Toán truyền thống, người dạy chủ động truyền đạt và học sinh thụ động lắng nghe. Tuy nhiên, ở phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT, học sinh đóng vai trò chủ động, giáo viên sẽ giảng dạy những kiến thức nền tảng và đưa ra các quy tắc. Việc kết hợp này giúp tăng sự gắn kết giữa người dạy và người học.

Giúp tăng khả năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức vào thực tiễn

Phương pháp dạy truyền thụ kiến thức một chiều khiến học sinh trở nên bị động và giảm sự sáng tạo. Trái lại, phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT yêu cầu học sinh tự trải nghiệm, khám phá, so sánh và vận dụng kiến thức vào nhiều tình huống thực tế. Điều này giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn và biết cách áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Tạo tiền đề cho hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh

Học Toán không chỉ có ý nghĩa trong việc rèn luyện tư duy logic, khả năng sáng tạo, mà còn là nền tảng của các ngành Khoa học - Công nghệ hiện nay. Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT giúp học sinh nuôi dưỡng tình yêu với Toán học và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, các em cũng được trải nghiệm quy trình tư duy, suy nghĩ và xử lý vấn đề, là tiền đề cho quá trình giải quyết các vấn đề khoa học lớn hơn sau này.

Giúp học sinh hoàn thiện bản thân hơn

Phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT không chỉ khả năng ghi nhớ kiến thức mà còn cải thiện và học hỏi thêm những kỹ năng mềm khác. Học sinh không chỉ phát triển tư duy logic, mà còn rèn kỹ năng sáng tạo, thuyết trình và giao tiếp hiệu quả. Điều này giúp học sinh hoàn thiện bản thân và sẵn sàng đối mặt với các thử thách trong cuộc sống sau này.

Một số phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT

Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực

Phương pháp này xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu và thế mạnh của học sinh. Học sinh được lựa chọn môn học và cách học theo ý muốn của mình để phát huy tối đa khả năng cá nhân.

Phương pháp tích hợp liên môn

Phương pháp này sử dụng kiến thức từ nhiều môn học khác nhau để áp dụng vào giải quyết một chủ đề cụ thể. Điều này giúp học sinh tìm hiểu và vận dụng kiến thức từ nhiều môn học vào cuộc sống thực tế.

Phương pháp dạy học dự án

Phương pháp này đặt học sinh là trung tâm, họ thực hiện những dự án và sản phẩm thông qua việc áp dụng kiến thức Toán học đã học trước đó. Học sinh sẽ tự mình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá những dự án của mình.

Phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEAM

STEAM là phương pháp dạy học giúp phát triển không chỉ kiến thức Toán học mà còn kết hợp với Nghệ thuật. Đây là một phương pháp giúp tăng cường trí tuệ không gian - thời gian, khả năng sáng tạo và giao tiếp của học sinh.

vp_phuong-phap-theo-dinh-huong-giao-duc-steam

Hoạt động dạy học trải nghiệm môn toán THPT tại The Dewey Schools

Để giúp học sinh không còn "sợ hãi" khi học môn Toán, The Dewey Schools - một trong những hệ thống trường quốc tế đẳng cấp tại Việt Nam đã triển khai phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán THPT. Một số dự án hay hoạt động trong hoạt động này gồm: Tổ chức triển lãm tranh về các khối hình (lớp 6), thiết kế nhà xanh (lớp 7),...

Ngoài môn Toán, The Dewey Schools còn có chương trình dạy học trải nghiệm môn Ngữ Văn THPT. Chương trình này giúp học sinh phát triển năng lực nghệ thuật và biểu đạt cảm xúc thông qua việc học thông qua thực hành.

The Dewey Schools đã chia sẻ những thông tin về dạy học trải nghiệm môn Toán THPT cũng như những lợi ích và phương pháp áp dụng. Nếu quý phụ huynh quan tâm và muốn tìm hiểu thêm, hãy liên hệ với The Dewey Schools theo thông tin sau để được tư vấn:

Dạy học trải nghiệm môn Toán THPT mang đến những lợi ích thiết thực và tạo cơ hội phát triển cho học sinh. Hãy tìm hiểu và áp dụng phương pháp này để giúp con bạn trở thành những người học viên môn Toán thực sự đam mê và tự tin trên con đường chinh phục tri thức.

1