Kỹ năng diễn đạt - Một yếu tố quan trọng trong công việc

Bạn có ý tưởng tốt, bạn có thông tin chất lượng nhưng nếu bạn không thể truyền đạt thành công những điều tuyệt vời đó cho người khác, sẽ khó để công việc của bạn...

Bạn có ý tưởng tốt, bạn có thông tin chất lượng nhưng nếu bạn không thể truyền đạt thành công những điều tuyệt vời đó cho người khác, sẽ khó để công việc của bạn được công nhận. Vì lý do này, TalentBold muốn chia sẻ với bạn về "kỹ năng diễn đạt - một yếu tố quan trọng trong công việc". Thực tế đã chứng minh, để đạt thành công, kỹ năng diễn đạt hiệu quả là không thể thiếu.

1- Kỹ năng diễn đạt là gì?

Kỹ năng diễn đạt là khả năng truyền tải thông tin, ý tưởng một cách hiệu quả cho người khác. Bạn có thể sử dụng nó thông qua ngôn ngữ nói, viết hoặc ngôn ngữ hình thể. Những người có kỹ năng diễn đạt tốt luôn trình bày thông tin một cách rõ ràng, có trọng tâm, dễ hiểu và dễ ghi nhớ. Nhờ đó, người nhận thông tin cũng có thể hiểu vấn đề nhanh chóng và chính xác hơn.

Kỹ năng diễn đạt là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, đặc biệt trong công việc. Dù bạn ở bất kỳ cấp bậc nào, kỹ năng diễn đạt vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ.

2- Tầm quan trọng của kỹ năng diễn đạt

Kỹ năng diễn đạt mang lại giá trị cho cả người diễn đạt và người nhận thông tin. Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của mình, thì việc trau dồi kỹ năng diễn đạt không chỉ là sự lựa chọn mà còn là cần thiết. Bởi vì kỹ năng này có tầm quan trọng cực kỳ lớn trong rất nhiều khía cạnh của cuộc sống.

2.1. Kỹ năng diễn đạt trong giao tiếp

Giao tiếp là nền tảng để đạt thành công, hãy tưởng tượng bạn là một người quản lý nhưng không thể diễn đạt ý kiến và ý tưởng của mình một cách rõ ràng. Hậu quả sẽ như thế nào? Nhân viên sẽ hiểu theo ý của họ, trong khi bạn tự tin rằng họ hiểu theo ý bạn muốn nói. Điều này dẫn đến một tình huống mà công việc không đi đến đâu và tiêu tốn rất nhiều tài nguyên. Do đó, lợi ích đầu tiên của kỹ năng diễn đạt tốt là giúp mọi người hiểu rõ, hiểu chuẩn xác tâm tư và ý niệm của nhau. Điều này rất quan trọng trong công việc cốt lõi của doanh nghiệp.

2.2. Kỹ năng diễn đạt trong bài văn, bài báo cáo

Đây là một cách diễn đạt thông qua ngôn ngữ viết. Người diễn đạt không có mặt để giải thích từng chi tiết trình bày với người đọc, mà chỉ có câu chữ làm sứ giả thay mặt để gửi ý tưởng và thông điệp của người viết. Vì câu chữ diễn đạt còn được quan tâm nhiều hơn, vì lời nói có thể thoáng qua, nhưng câu chữ vẫn được in trên giấy, không thể phủ nhận được. Do đó, diễn đạt viết trong bài văn, bài báo cáo mà không chuẩn hoặc thiếu logic, rất dễ bị nhận ra. Ngược lại, khi có kỹ năng diễn đạt viết tốt, bạn có thể thể hiện được năng lực tư duy của mình với người đọc.

2.3. Kỹ năng diễn đạt trong thuyết trình

Trong thuyết trình, ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể sẽ được khai thác tối đa. Mặc dù bạn đã thiết kế và chuẩn bị trình tự trình bày trước, nhưng thực tế sẽ không bao giờ giống như kế hoạch ban đầu. Một tình huống phổ biến là câu hỏi từ phía khán giả, bạn không thể biết được họ sẽ đặt câu hỏi gì trong quá trình thuyết trình, những gì họ còn thắc mắc. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động áp dụng kỹ năng diễn đạt để đáp ứng khi được hỏi. Bởi vì bạn đã nghiên cứu kỹ thông tin cho buổi thuyết trình và nắm vững nội dung, thì còn lại chỉ là sự liên kết thông tin, phân tích câu hỏi để đưa ra phản hồi hiệu quả. Đây hoàn toàn là khả năng ẩn chứa trong kỹ năng diễn đạt mà TalentBold đang chia sẻ.

3- Cách cải thiện kỹ năng diễn đạt

Kỹ năng diễn đạt không phải ai cũng có tự nhiên mà đa phần là kết quả của việc rèn luyện. Để cải thiện kỹ năng diễn đạt một cách khéo léo, TalentBold gợi ý một số biện pháp hữu ích:

3.1. Chú trọng chuẩn bị trước khi diễn đạt

Các nội dung quan trọng, dù diễn đạt trước đám đông hay thông qua việc viết, thường không yêu cầu bạn phải trình bày ngay lập tức. Bạn luôn có thời gian để chuẩn bị và làm đẹp nội dung cũng như cách trình bày. Công việc chuẩn bị này cực kỳ quan trọng, và bạn nên tuân thủ các bước sau:

  • Liệt kê những ý chính muốn trình bày lên giấy
  • Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên hoặc theo trình tự logic
  • Bổ sung các ý phụ, ví dụ để diễn đạt rõ ràng hơn ý chính
  • Hoàn thiện nội dung trình bày thành văn bản, Power Point...
  • Thử diễn đạt trọn vẹn và canh thời gian
  • Điều chỉnh nội dung và tốc độ trình bày
  • Thử diễn đạt trước bạn bè hoặc người thân để nhận được góp ý
  • Điều chỉnh một lần nữa, hoàn thiện nội dung và cách diễn đạt

3.2. Tích lũy kinh nghiệm diễn đạt từ người khác

Khi cần diễn đạt, bạn chắc chắn phải thực hiện. Tuy nhiên, vào lúc không cần diễn đạt, bạn nên dành nhiều thời gian học cách diễn đạt từ những người giỏi. Để làm điều này, hãy tập trung lắng nghe và đọc nhiều khi người khác diễn đạt.

Một gợi ý khác là tìm những người hướng ngoại, họ là nguồn học hỏi kinh nghiệm diễn đạt rất lớn. Không phải mọi thứ từ người khác đều tốt, nhưng sẽ mang lại cho bạn nhiều tài liệu diễn đạt, từ đó bạn có thể lựa chọn phong cách diễn đạt phù hợp với từng hoàn cảnh.

3.3. Tìm cơ hội thực hành

Đừng ngại khi bạn diễn đạt không hoàn hảo, mọi người đều trải qua giai đoạn như bạn. Diễn đạt càng nhiều, bạn sẽ càng có nhiều kinh nghiệm diễn đạt và phát triển kỹ năng diễn đạt mới.

TalentBold khuyến khích bạn tìm kiếm cơ hội diễn đạt bằng ngôn ngữ nói nhiều hơn. Khi nói, não phải linh hoạt để ứng phó. Khi nói giỏi rồi, việc diễn đạt viết hoặc ngôn ngữ cơ thể sẽ không còn khó khăn. Vì vậy, hãy tham gia các hoạt động giao lưu tập thể, sinh hoạt ngoại khóa, trao đổi và thảo luận cùng đồng nghiệp.

3.4. Cập nhật kiến thức liên tục

Để diễn đạt hiệu quả, bạn cần có nền tảng kiến thức chuyên môn và xã hội. Không cần thiết phải tham gia khóa học để cập nhật kiến thức, ngày nay, internet là nguồn thông tin phong phú miễn phí. Tận dụng công nghệ để nâng cao kiến thức của mình. Khi gặp đối tượng nào, bạn có thể chia sẻ và trao đổi thông tin một cách thú vị.

3.5. Lồng ghép diễn đạt và lắng nghe trao đổi

Đừng chỉ tự mình diễn đạt mà bỏ qua sự lắng nghe của người khác. Tạo ra những khoảng thời gian lắng nghe và trao đổi, để tạo sự tương tác và động lực. Việc lắng nghe người khác sẽ giúp diễn đạt của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn. Hơn nữa, bạn cũng có thể nhận được nhiều ý tưởng và góp ý từ mọi người.

3.6. Tự tin và bình tĩnh khi diễn đạt

Đôi khi bạn có thể cảm thấy lo lắng hoặc hồi hộp khi diễn đạt trước đám đông. Đây là tâm lý chung và chỉ có thể điều tiết cảm xúc khi tiếp cận với đám đông càng nhiều. Hãy thử hát trước đám đông (bắt đầu từ việc hát karaoke với bạn bè thân thiết), tham gia hoạt động ngoại khóa để hỗ trợ công việc sau khi tham gia, hoặc tham gia điều phối hoạt động. Dần dần, đám đông sẽ không còn tạo áp lực cho bạn.

Tâm lý đối diện với đám đông rất quan trọng, vì dù bạn có thuộc lòng bài diễn thuyết nhưng nếu đã run rồi, câu chữ sẽ bay đi đâu mất. Do đó, ngoài việc tạo cơ hội để tiếp cận và diễn đạt trước nhóm nhỏ, hãy luôn suy nghĩ tích cực rằng "Mọi người đang ủng hộ mình, bản thân mình đã chuẩn bị rất tốt cho ngày hôm nay".

Kỹ năng diễn đạt là yếu tố quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt trong môi trường làm việc, khả năng diễn đạt được minh chứng rõ ràng nhất với vai trò kỹ năng mềm quan trọng trong công việc. Những người thành công trong giao tiếp và sự nghiệp đều có thể thích ứng và biến hóa kỹ năng diễn đạt theo từng tình huống cụ thể. TalentBold luôn khuyến khích mọi người phát huy kỹ năng này. Ngay cả chúng tôi cũng đang không ngừng học hỏi và rèn luyện kỹ năng diễn đạt mỗi ngày, bởi đó là một năng lực sẽ hỗ trợ suốt cả cuộc đời.

Nguồn ảnh: lucymax.vn

Talentbold - We bold your talents Hotline: 077 259 1080 Mail: [email protected] Địa chỉ: Tầng 12A3, Tòa nhà MD Complex, 28 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội

1