Kiểm ngư Việt Nam: Bảo vệ và thúc đẩy nguồn lợi thủy sản

Hình 1: Mẫu cờ truyền thống của lực lượng Kiểm ngư Hình 2: Mẫu cờ hiệu được dùng trên các tàu Kiểm ngư Kiểm ngư Việt Nam (KNVN), còn được gọi là Kiểm ngư (KN),...

Mẫu cờ truyền thống của lực lượng Kiểm ngư Hình 1: Mẫu cờ truyền thống của lực lượng Kiểm ngư

Mẫu cờ hiệu được dùng trên các tàu Kiểm ngư Hình 2: Mẫu cờ hiệu được dùng trên các tàu Kiểm ngư

Kiểm ngư Việt Nam (KNVN), còn được gọi là Kiểm ngư (KN), là một lực lượng chuyên trách thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Lực lượng này được thành lập vào ngày 25 tháng 01 năm 2013 theo Nghị định số 102/2012/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam ban hành ngày 29/11/2012. Nhiệm vụ chính của Kiểm ngư là tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Mặc dù là lực lượng dân sự, Kiểm ngư có thể phối hợp với hải quân, biên phòng và cảnh sát biển.

Tổ chức

Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam được tổ chức từ Trung ương đến các Vùng. Cục Kiểm ngư có trụ sở chính tại Hà Nội, còn năm Chi cục Kiểm ngư Vùng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên các vùng biển Việt Nam.

Trang bị

Vạch nhận biết sơn trên thân phương tiện của lực lượng Kiểm ngư Hình 3: Vạch nhận biết sơn trên thân phương tiện của lực lượng Kiểm ngư

Sáng 10/7/2013, Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 19 và Chính phủ đã đề xuất trang bị vũ khí cho lực lượng Kiểm ngư. Kiểm ngư là lực lượng hoạt động độc lập, có nhiệm vụ trực tiếp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Hiện tại, lực lượng này chỉ được trang bị công cụ hỗ trợ nhưng Chính phủ đã đề nghị trang bị vũ khí quân dụng để giúp trong việc thi hành nhiệm vụ.

Cục Kiểm ngư

Lãnh đạo Cục

  • Cục trưởng: Nguyễn Quang Hùng
  • Phó Cục trưởng: Dương Văn Cường

Các tổ chức tham mưu

  • Văn phòng Cục
  • Phòng Kế hoạch, Tài chính
  • Phòng Tổ chức và Xây dựng lực lượng
  • Phòng Nghiệp vụ Kiểm ngư
  • Phòng Pháp chế, Thanh tra
  • Phòng Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi thủy sản
  • Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế

Các Chi cục trực thuộc

  • Chi cục Kiểm ngư Vùng I
  • Chi cục Kiểm ngư Vùng II
  • Chi cục Kiểm ngư Vùng III
  • Chi cục Kiểm ngư Vùng IV
  • Chi cục Kiểm ngư Vùng V

Đơn vị sự nghiệp công lập

  • Trung tâm Thông tin Kiểm ngư

Các nhiệm vụ chấp pháp, đấu tranh và đụng độ nổi bật trên biển

Trung Quốc

Vụ HD-981

Mới thành lập được nửa tháng, vào ngày 01/05/2014, Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện giàn khoan dầu Hải Dương 981 và lực lượng bảo vệ của Trung Quốc tiến hành khoan thăm dò tại một vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý về phía nam, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam đã gửi tổng cộng 29 tàu, gồm tàu của lực lượng Cảnh sát biển và tàu của Kiểm ngư Việt Nam, đấu tranh buộc giàn khoan của Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển Việt Nam. Phía Trung Quốc đã sử dụng tàu đâm húc và phun nước áp lực cao để hư hại tàu Kiểm ngư Việt Nam, gây thương tích cho sáu kiểm ngư viên Việt Nam.

Indonesia

Nhằm ngăn chặn phía Indonesia bắt giữ tàu và ngư dân Việt Nam ở vùng chồng lấn giữa Indonesia và Việt Nam, vào ngày 28 tháng 4 năm 2019, tàu KN-213 của Kiểm ngư Việt Nam đã chủ động đâm vào mạn trái của tàu hộ vệ săn ngầm KRI Tjiptadi của Hải quân Indonesia, giải thoát thành công 2 trong số 14 ngư dân của phía Việt Nam. Đây không phải là vụ việc duy nhất mà lực lượng Kiểm ngư Việt Nam can thiệp để giải cứu ngư dân khỏi các hoạt động bắt giữ bất hợp pháp từ phía Indonesia.

Malaysia

Kiểm ngư Việt Nam đã có ít nhất 2 lần đối đầu với Tuần duyên Malaysia để giải cứu các tàu cá và ngư dân Việt Nam bị bắt trong vùng chồng lấn.

Nhận xét

Trung Quốc và Việt Nam có những đối đầu thường xuyên trên biển. Kiểm ngư Việt Nam là lực lượng bán quân sự được thành lập nhằm giảm thiểu rủi ro xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc, đồng thời gia tăng tần suất va chạm với Trung Quốc. Tuy nhiên, các va chạm này hiện chưa dẫn đến xung đột quân sự. Trong tương lai, có thể dự đoán rằng những va chạm trên Biển Đông sẽ tiếp tục gia tăng.

Ảnh chụp từ lucymax.vn

1