Khóa học Tư duy thiết kế – Đánh thức sự sáng tạo và xây dựng nguyên mẫu

Trong thế giới biến động mạnh (VUCA) hiện nay, việc đối đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải sẵn sàng thích ứng với những thay đổi và tiến xa...

Trong thế giới biến động mạnh (VUCA) hiện nay, việc đối đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp phải sẵn sàng thích ứng với những thay đổi và tiến xa hơn trong tương lai. Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi cho doanh nghiệp, từ khả năng thích ứng nhanh cho đến khả năng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Một lời giải cho những vấn đề này là năng lực đổi mới và sáng tạo. Theo Steve Jobs, "Đổi mới là cách duy nhất để chiến thắng." Và khóa học Tư duy thiết kế – Design Thinking to Spark Innovation & Build Prototype của ITD World sẽ giúp khơi dậy tiềm năng sáng tạo bên trong mỗi cá nhân.

Khám phá khóa học Tư duy thiết kế của ITD

Khóa học này không chỉ giúp bạn nâng cao khả năng tưởng tượng, thiết kế và đổi mới các sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp, mà còn giúp duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác tiềm năng phát triển. Với nội dung được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh, khóa học này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để đạt được sự thành công trong thế giới kinh doanh đầy thách thức.

Khóa học Tư duy thiết kế Hình ảnh: Khóa học Tư duy thiết kế

Điểm đặc biệt của chương trình Tư duy thiết kế của ITD

Một điểm nổi bật của khóa học Tư duy thiết kế là học viên sẽ được trang bị kỹ năng prototyping (thiết kế dịch vụ khách hàng) xuất sắc. Điều này giúp học viên tư duy đột phá, hình dung cách thức khách hàng tương tác với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó trình bày và thuyết phục các bên liên quan. Thay vì thu thập phản hồi từ khách hàng, prototyping tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí do sản phẩm/dịch vụ không phù hợp.

Lợi ích chính của prototyping bao gồm:

  • Nhanh chóng xác định và loại bỏ các ý tưởng và thiết kế dịch vụ không phù hợp.
  • Thu thập thông tin chính xác hơn về trải nghiệm người dùng, đặc biệt là từ hành vi, nhu cầu cảm xúc và chức năng công việc của họ, từ đó tinh chỉnh sản phẩm và dịch vụ công ty.
  • Xác định phương pháp xử lý và cải tiến những bất cập hiện tại/tiềm ẩn trong thiết kế của sản phẩm và dịch vụ, mang lại giá trị cao hơn cho người dùng.
  • Cộng tác với các bên liên quan để cùng thảo luận về các tính năng của sản phẩm và dịch vụ, từ đó đưa ra thiết kế sản phẩm cuối cùng.
  • Nâng cao năng lực cải tiến và trình bày ý tưởng nhằm thuyết phục các bên liên quan hỗ trợ.

Khóa học Tư duy thiết kế Hình ảnh: Khóa học Tư duy thiết kế

Mục tiêu và nội dung khóa học

Khóa học Tư duy thiết kế của ITD World bao gồm 8 học phần chính, giúp bạn khám phá và áp dụng các kỹ thuật xây dựng tư duy đột phá, dám nghĩ khác biệt và sáng tạo. Khóa học sẽ tạo điều kiện cho bạn lấy con người làm trung tâm trong quá trình giải quyết các vấn đề về hoạt động kinh doanh và khách hàng của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ có thể:

  • Áp dụng phương pháp luận Tư duy Thiết kế Sáng tạo.
  • Thiết kế các nguyên mẫu sáng tạo lo-fi thực tế để giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng.

Khóa học Tư duy thiết kế Hình ảnh: Khóa học Tư duy thiết kế

Chi tiết nội dung khóa học

Chương trình Tư duy thiết kế của ITD bao gồm 8 học phần, nêu ra các kiến thức và kỹ năng quan trọng để bạn trở thành một nhà thiết kế sáng tạo và đổi mới. Dưới đây là nội dung chi tiết của từng phần:

1. Nguyên tắc Tư duy Thiết kế

  • Xác định thuộc tuýp Tư duy sáng tạo hay Tư duy phân tích.
  • Ý thức lợi ích và tầm quan trọng của Tư duy Thiết kế.
  • Nhận thức phẩm chất của những Nhà tư tưởng thiết kế và Nhà sáng tạo vĩ đại.

2. Kỹ thuật Sáng tạo, Đổi mới và Tư duy thiết kế

  • Khơi dậy năng lực sáng tạo trong bạn.
  • Ứng dụng tư duy đổi mới vào thực tiễn.
  • Hiểu rõ phương pháp Tư duy thiết kế phục vụ cho công tác đổi mới.

Nghiên cứu thực tế: Facebook và Apple

  • Tìm hiểu về sự ra đời của Facebook và cách họ áp dụng Đường cong đổi mới (Innovation Adoption Curve) để tăng trưởng.
  • Khám phá chiến lược Đổi mới và Tư duy Thiết kế của Apple và cách họ trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trong lịch sử.

3. Chân dung khách hàng - Lấy con người làm trung tâm

  • Định nghĩa chân dung khách hàng (Persona).
  • Tầm quan trọng của việc quan tâm đến người dùng trong môi trường kinh doanh.
  • Mô tả tính cách khách hàng, bao gồm cảm xúc tâm lý, hành vi và mong muốn.

4. Giải quyết khó khăn trong kinh doanh

  • Phân tích những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải.
  • Nhận ra tầm quan trọng của việc ý thức rõ những khó khăn và bất cập khách hàng đang phải chịu.
  • Lập danh sách những vấn đề của khách hàng cần giải quyết.

5. Lên ý tưởng về các giải pháp sáng tạo

  • Quy trình lên ý tưởng (Ideate).
  • Xác định nhiều giải pháp nhất có thể.
  • Xây dựng ý tưởng và khám phá giải pháp bằng phương pháp giả thuyết.

6: Prototyping - Phát huy năng lực tư duy và học hỏi

  • Định nghĩa và tầm quan trọng của prototyping trong công tác đổi mới.
  • Kinh nghiệm xây dựng các nguyên mẫu lo-fi sáng tạo thực tế nhanh chóng và với chi phí tối thiểu.

7. Thay đổi hay không thay đổi (Pivot or Persevere) - Đánh giá và điều chỉnh giải pháp

  • Định nghĩa Pivot và Persevere.
  • Tầm quan trọng của việc nghiên cứu giải pháp thông qua người dùng.
  • Đánh giá hiệu quả prototyping để học hỏi và sàng lọc.

8. Xây dựng Kế hoạch hành động

  • Xây dựng chân dung khách hàng chi tiết.
  • Soạn thảo kế hoạch và nguồn lực cần thiết cho prototyping và đánh giá hiệu quả.

Hình ảnh: lucymax.vn

1