Xem thêm

Khổ qua - Một món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam

Ảnh minh họa: Khổ qua Khổ qua, hay còn được gọi là mướp đắng, là một loại rau quả được ưa thích và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam. Với vị đắng...

Image Ảnh minh họa: Khổ qua

Khổ qua, hay còn được gọi là mướp đắng, là một loại rau quả được ưa thích và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam. Với vị đắng đặc trưng, khổ qua mang lại hương vị độc đáo cho những món ăn. Không chỉ có hương vị thú vị, khổ qua còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng

Mỗi 100g khổ qua chứa 19 kcal năng lượng, 2g chất xơ, và nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, vitamin A, magiê và kali.

Image Ảnh minh họa: Một món khổ qua truyền thống

Ứng dụng trong ẩm thực

Khổ qua được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống. Món khổ qua luộc chín, để ráo nước và không thêm muối là một món ăn phổ biến. Cành và lá non của khổ qua cũng có thể ăn được như rau.

Ở miền Bắc Việt Nam, khổ qua thường được ăn kèm với thịt khô xé sợi và được dùng để nấu canh khổ qua tôm. Trong miền Nam, khổ qua thường được nhồi với thịt bằm và nấu trong nước dùng. Món này thường xuất hiện trong các bữa ăn trong dịp Tết.

Lợi ích cho sức khỏe

Khổ qua được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khổ qua có thể giúp kiểm soát đường huyết, hạ cholesterol và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định các tác dụng này.

Cách chế biến khổ qua

Để giảm độ đắng của khổ qua, bạn có thể ngâm quả trong nước lạnh và để ráo trước khi chế biến. Trái khổ qua thường được chế biến khi còn xanh hoặc chớm vàng. Ngoài ra, cũng có thể xào, hầm hoặc nấu chín quả khổ qua theo nhiều cách khác nhau.

Image Ảnh minh họa: Một tô canh khổ qua nhồi thịt

Dù vị đắng đặc trưng, khổ qua vẫn là một món ăn không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam. Với những lợi ích cho sức khỏe và hương vị độc đáo, hãy thường xuyên thưởng thức món khổ qua để có một bữa ăn thú vị và bổ dưỡng.

Ảnh được lấy từ Wikimedia Commons, do Channaka Jayasena trình bày. CC BY 2.0.

1