Cách nghĩ về ý tưởng cho Bài viết Task 2

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách tôi nghĩ về các ý tưởng hay hơn cho các câu hỏi Bài viết Task 2. Một trong những nỗi sợ lớn nhất của các bạn học...

Image: Writing-Task-2-Ideas

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu cách tôi nghĩ về các ý tưởng hay hơn cho các câu hỏi Bài viết Task 2.

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của các bạn học sinh là mở cuốn giấy viết, nhìn vào câu hỏi và không biết viết gì. Họ lo lắng nhiều về việc tạo ý tưởng trong Bài viết Task 2 của IELTS, nhưng không phải lúc nào cũng phải như vậy.

Nguyên nhân của nỗi sợ này là tự nhiên, nhưng có những giải pháp đơn giản.

Vấn đề của Thế giới phương Tây

Hầu hết các học sinh tôi dạy đến từ các nước đang phát triển và thường phàn nàn rằng các câu hỏi Task 2 của IELTS thiên về các nước 'phương Tây' và hầu hết là 'vấn đề của thế giới phương Tây'. Ví dụ:

"Ở một số nước, người trẻ được khuyến khích làm việc hoặc du lịch trong một năm giữa khi tốt nghiệp trung học và bắt đầu học đại học. Hãy thảo luận về những lợi ích và hạn chế cho người trẻ tuổi quyết định làm như vậy."

"Trong lớp học của tôi, hầu hết các học viên đều la hét: 'Điều gì là 'một năm trống ?' Các bạn học sinh Việt Nam tôi dạy chưa có kinh nghiệm trực tiếp với việc nghỉ một năm trước khi đi học Đại học. Điều này dường như là một ý tưởng rất 'phương Tây' với họ, và họ cảm thấy hơi tức giận với câu hỏi, điều hoàn toàn có thể hiểu được.

Rất may, các câu hỏi như thế này là hiếm, và hầu hết chúng sẽ liên quan đến các chủ đề quen thuộc mà hầu hết mọi người đều có ý kiến, ví dụ như sức khỏe, giáo dục và môi trường. Hãy nhớ rằng đây là một bài kiểm tra ngôn ngữ, không phải bài kiểm tra kiến thức chung.

Ý tưởng của tôi có cần phải thú vị không?

Nhiều học sinh cũng lo lắng rằng ý tưởng của họ không đủ thú vị hoặc quá nhàm chán. Người chấm thi không đòi hỏi bạn phải giải trí họ. Họ muốn bạn chứng minh khả năng viết một bài luận tiếng Anh dựa trên bằng chứng và ví dụ phù hợp. Không có điểm thưởng cho những ý tưởng thú vị. Nhưng những ý tưởng phải liên quan đến câu hỏi đang được đặt ra. Hãy xem bài viết của tôi về phân tích câu hỏi để có sự trợ giúp.

Bạn có thể có những ý tưởng nhàm chán nhất trên thế giới nhưng vẫn có thể đạt điểm số 9, miễn là ý tưởng của bạn liên quan.

Có vẻ không hợp lý với một số người đã từng học đại học và biết rằng ý tưởng của bạn nên đồng thời là liên quan và thú vị. Hãy dừng việc suy nghĩ về cách bạn viết ở mức đại học; đây là kỳ thi IELTS, không phải là bài luận đại học. Hãy cho những người chấm thi IELTS điều họ muốn và không có gì khác.

Các Giải pháp

Dưới đây, tôi sẽ trình bày một số giải pháp đã thành công đối với học sinh của tôi trong quá khứ. Chúng là:

  1. Quen thuộc với Chủ đề Phổ biến
  2. Tư duy ý tưởng (hiệu quả nhất)
  3. Sơ đồ tư duy
  4. Phương pháp 5 câu hỏi
  5. Phương pháp ý kiến cá nhân (hiệu quả nhất)

Không có phương pháp phù hợp cho tất cả

Tôi đã học được từ việc dạy các học sinh của mình rằng không có một phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn phải thử từng phương pháp và xem phương pháp nào hoạt động với bạn. Khi bạn đang luyện tập, hãy nhớ: người chấm thi đang tìm kiếm những ý tưởng liên quan mà bạn có thể giải thích và đưa ra ví dụ. Bạn cũng nên sử dụng phương pháp nhanh chóng cung cấp ý tưởng cho bạn. Trong kỳ thi, bạn chỉ có 2 hoặc 3 phút để tạo ý tưởng, đừng lo lắng nếu bạn mất nhiều thời gian hơn cho việc này ở thời điểm này; bạn sẽ cải thiện qua thực hành. Chọn một phương pháp dưới đây, đặt một thời gian giới hạn và luyện tập với các đề thi cũ.

  1. Quen thuộc với Chủ đề Phổ biến

Điều này có nghĩa là biết 10 chủ đề phổ biến trong kỳ thi và học một số từ vựng liên quan đến những chủ đề lặp lại này. Vốn từ vựng của bạn càng rộng, việc nghĩ ra ý tưởng càng dễ dàng. Nếu bạn có thời gian, đừng giới hạn bản thân chỉ với 10 chủ đề phổ biến; hãy đi xa hơn.

Khi bạn có thời gian rảnh, hãy đọc một số báo tiếng Anh và xác định một số chủ đề có thể xuất hiện trong kỳ thi IELTS. Khi bạn làm điều này, bạn nên làm hai việc. Thứ nhất bạn chỉ việc ghi lại bất kỳ từ vựng nào bạn không biết, cố gắng đoán nghĩa từ ngữ từ ngữ cảnh và sau đó tra cứu nghĩa để xác nhận trên điện thoại thông minh hoặc từ điển. Điều này thực sự sẽ giúp bạn không chỉ trong phần 2 viết mà còn trong tất cả các phần khác của kỳ thi IELTS.

  1. Tư duy ý tưởng

Tư duy ý tưởng là việc nghĩ ra nhiều ý tưởng có liên quan đến chủ đề của bạn như có thể. Nó đã được phát triển bởi một công ty quảng cáo để tạo ra các ý tưởng quảng cáo mới. Kỹ thuật này bao gồm đặt từ khóa ở giữa trang và sau đó ghi lại càng nhiều ý tưởng liên quan đến ý tưởng đó càng tốt.

Một số học sinh, và nhiều giáo viên, thích phương pháp này và nếu nó hoạt động cho bạn, hãy tiếp tục sử dụng nó. Tuy nhiên, tôi có một số vấn đề với nó. Thứ nhất, một số học sinh dành quá nhiều thời gian cho giai đoạn này và cố gắng nghĩ ra quá nhiều ý tưởng. Thứ hai, vì họ suy nghĩ rất chung chung, ý tưởng của họ không có liên quan. Điều này sau đó tốn thêm thời gian, mà bạn không có ở kỳ thi, để sắp xếp ý tưởng có liên quan.

  1. Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là một cách để tổ chức tư duy của bạn thành những ý tưởng trên giấy.

Một số người yêu thích phương pháp này vì nó phản ánh cách não bộ hoạt động của họ và cho phép họ tổ chức suy nghĩ của mình. Nó tổ chức hơn rất nhiều so với việc tư duy ý tưởng đơn thuần và có thể được thực hiện rất nhanh sau khi bạn đã thực hành một số lần với các câu hỏi khác nhau.

Một kỹ thuật tốt là đặt từ khóa ở giữa và sau đó đặt các từ khóa nhỏ nhất trên các nhánh.

Điểm hạn chế duy nhất của phương pháp này là một số học sinh dành quá nhiều thời gian tạo sơ đồ tư duy hoàn hảo. Không có điểm thưởng cho việc tạo ra sơ đồ tư duy đẹp mắt; chúng chỉ giúp bạn tạo ý tưởng, vì vậy hãy làm nhanh chóng.

  1. Phương pháp 5 câu hỏi

Phương pháp này sử dụng các câu hỏi 5W1H (ai, cái gì, tại sao, ở đâu, như thế nào) để tạo ra ý tưởng cho Bài viết Task. Phương pháp này hoạt động tốt với những người suy nghĩ rất logic và có một chút hiểu biết về chủ đề.

Hãy xem một ví dụ:

"Ở một số nước, người trẻ được khuyến khích làm việc hoặc đi du lịch trong một năm giữa khi tốt nghiệp trung học và bắt đầu học đại học. Hãy thảo luận về những lợi ích và hạn chế cho người trẻ tuổi quyết định làm như vậy."

"Vì sao - để có được kinh nghiệm làm việc, trải nghiệm cuộc sống ở các nước khác nhau, hiểu về văn hóa khác nhau, kiếm tiền trước khi vào đại học, lười biếng, chưa chín chắn."

"Ở đâu - điểm đến du lịch, các nước đang phát triển, doanh nghiệp địa phương, thực tập tại một công ty lớn."

"Cách - tiết kiệm tiền, có sự cho phép từ phụ huynh và trường học, nộp đơn thực tập/công việc, du lịch đến những nước giá rẻ."

Như bạn có thể thấy, chỉ trong vài phút, chúng ta đã tạo ra nhiều ý tưởng bằng cách tự hỏi chỉ ba trong số năm câu hỏi. Các ý tưởng này nhiều hơn chúng ta cần để hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy luôn nhớ chọn những ý tưởng bạn cảm thấy thoải mái viết về sau khi bạn tạo ra ý tưởng của mình.

  1. Phương pháp ý kiến cá nhân (hoặc phương pháp quán cà phê)

Tôi nghĩ đây là phương pháp hiệu quả nhất để tạo ý tưởng cho các nhiệm vụ viết vì nó nhanh nhất và giúp học sinh tập trung vào câu hỏi.

Phương pháp rất đơn giản. Tôi yêu cầu học sinh tưởng tượng rằng họ đang ngồi với bạn hoặc thành viên gia đình của mình trong một quán cà phê và họ hỏi ý kiến của họ. Trong kỳ thi, bạn luôn gặp áp lực và thường gặp khó khăn trong việc suy nghĩ, nhưng nếu bạn đang ở trong một môi trường thư giãn với bạn bè, bạn sẽ không gặp vấn đề khi đưa ra ý kiến của bạn.

Để nghĩ ra nhiều ý tưởng hơn, hãy tưởng tượng rằng bạn đang nói chuyện với người bạn có cảm nhận ngược với bạn về chủ đề và viết ý tưởng của họ xuống.

Hãy xem ví dụ dưới đây:

Người bạn: "Bạn có nghĩ rằng nó là một ý tưởng tốt khi người trẻ dành một năm nghỉ học giữa trường phổ thông và đại học để làm việc hoặc du lịch không?"

Bạn: "Có. Rất nhiều người trẻ chưa đủ chín chắn để vào đại học khi 18 tuổi và đi làm hoặc đi du lịch sẽ giúp họ trưởng thành. Làm việc trong một năm cũng có thể giúp họ tiết kiệm tiền và có được kinh nghiệm làm việc có giá trị. Nếu họ đi du lịch, họ sẽ được trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau."

Như vậy, bạn vừa nghĩ ra tất cả những ý tưởng mà bạn cần cho câu hỏi này. Bạn có thể viết ý tưởng của mình xuống (được đề nghị) hoặc nghĩ về chúng trong một phút.

Điều này cho bạn một ý tưởng rõ ràng về ý kiến của bạn về câu hỏi và sẽ giúp bạn viết một bài luận mạch lạc và đáp ứng. Giống như bất kỳ phương pháp nào, việc này cần luyện tập, vì vậy hãy thử nó với một số câu hỏi cũ.

Hy vọng bài viết này giúp bạn, và hãy cho tôi biết nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc phản hồi nào.

Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng khác, tôi rất muốn nghe từ bạn.

Được hỗ trợ thêm

Nhấp vào đây để tải xuống kế hoạch học tập MIỄN PHÍ để hướng dẫn bạn qua quá trình chuẩn bị IELTS của mình.

Dưới đây là một bài học video sẽ chỉ cho bạn cách nghĩ về ý tưởng cho Bài viết Task 2:

Bạn có thể tìm thấy nhiều bài học video như vậy trên Kênh YouTube của tôi và trang Facebook.

Cần thêm sự trợ giúp với Bài viết Task 2?

Không vấn đề - hãy xem bên dưới để biết thêm tài liệu hỗ trợ giúp bạn chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.

  • Bài viết Task 2: 8 Bước đến Thành công: Bài viết này khác biệt so với bất kỳ thứ gì chúng tôi đã đăng trước đây. Đọc ngay để truy cập chiến lược 61 trang của chúng tôi cho Bài viết Task 2.
  • Cách lập kế hoạch cho một Bài luận: Lập kế hoạch tốt thực sự tiết kiệm thời gian cho bạn khi viết bài luận của mình. Nếu bạn không lập kế hoạch, bạn có thể bị lạc đường giữa bài luận của mình và kết quả cuối cùng thường là một bài viết rối rắm rất khó đọc. Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách viết một bài luận sáng suốt mỗi lần.
  • Cách viết một câu phức tạp: Câu phức tạp giúp bạn nâng điểm cho ngữ pháp. Câu phức tạp thực sự rất đơn giản để viết và không phức tạp chút nào - trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm.
  • Cách diễn đạt lại: Diễn đạt lại là một trong những kỹ năng IELTS quan trọng, không chỉ trong Bài viết Task 2, mà còn trong tất cả các phần khác của kỳ thi IELTS. Bạn nên diễn đạt lại câu hỏi trong mỗi bài luận và chúng tôi đề nghị làm điều này ngay từ câu đầu tiên để giúp tăng điểm từ vựng của bạn.
  • Cách viết một đoạn văn hỗ trợ: Đoạn văn hỗ trợ là các đoạn văn chính và là những chi tiết mà người chấm thi đang tìm kiếm dưới dạng giải thích và ví dụ.

Bạn có cần tôi chỉnh sửa bài luận của bạn và đưa ra phản hồi chi tiết cũng như các bước cải thiện? Hãy kiểm tra dịch vụ sửa bài luận của chúng tôi hoặc tham gia danh sách chờ khóa học VIP của tôi.

1