Xem thêm

Điểm cao IELTS không đồng nghĩa với giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi?

Việc đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS không đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi. Nguyễn Gia Linh, một nữ sinh ở Đồng Nai, đã đạt...

Việc đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS không đảm bảo rằng bạn sẽ đạt được giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi. Nguyễn Gia Linh, một nữ sinh ở Đồng Nai, đã đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm 2022 và điểm IELTS 7.5. Linh cho rằng kỳ thi học sinh giỏi hoàn toàn khác với IELTS về đối tượng tham gia, tính chất và đề thi, vì vậy việc quy đổi điểm IELTS sang giải học sinh giỏi là không phù hợp.

Gia Linh chia sẻ: "Tôi đã tham dự cả hai kỳ thi và nhận thấy rằng kỳ thi học sinh giỏi yêu cầu thí sinh có kiến thức tiếng Anh chuyên sâu theo kiểu học thuật, hàn lâm. Thí sinh cần có trình độ tiếng Anh như một nhà nghiên cứu ngôn ngữ. Trong khi đó, kỳ thi IELTS tập trung vào việc sử dụng và ứng dụng ngôn ngữ. Kỳ thi học sinh giỏi thực sự khó hơn, đặc biệt là phần viết luận yêu cầu từ vựng và ngữ pháp chính xác. Tôi đã phải dành nhiều thời gian hơn cho kỳ thi học sinh giỏi".

Theo Gia Linh, kỳ thi học sinh giỏi tập trung những học sinh giỏi nhất từ một lớp, một trường hoặc một quận, huyện và xếp hạng từ điểm cao xuống thấp. Trong khi đó, kỳ thi IELTS có thể tham gia bởi mọi người để xem trình độ của mình và có thể thi lại để cải thiện điểm số.

Lê Tấn Phát, một sinh viên năm nhất ngành kinh doanh quốc tế tại Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM, đã đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh quốc gia năm 2021 và mới đây đạt điểm 8.0 trong kỳ thi IELTS. Anh không đồng ý rằng học sinh đạt điểm cao trong IELTS sẽ tự động được quy đổi thành giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi.

"Tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi là tiếng Anh học thuật, học sinh phải có trình độ nghiên cứu ngôn ngữ nhất định mới có thể làm tốt. Trong khi đó, tiếng Anh trong IELTS là tiếng Anh tổng quát hơn, ứng dụng trong cuộc sống và công việc. Cá nhân tôi thấy kỳ thi học sinh giỏi khó hơn rất nhiều và đòi hỏi thời gian ôn luyện lâu dài", Phát chia sẻ.

Lê Việt Anh, một học sinh lớp 11 tại Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm, Hà Nội, cũng cho rằng kỳ thi học sinh giỏi quy tụ những bạn học sinh giỏi nhất với số lượng hạn chế, tổ chức một lần mỗi năm và có các câu hỏi khó dễ khác nhau. Trong khi đó, IELTS dành cho mọi người, có thể tham gia nhiều lần và không phân hóa cao như kỳ thi học sinh giỏi.

Đồng thời, trong IELTS, việc làm tròn điểm thành phần và điểm tổng có thể khiến khả năng phân biệt năng lực giữa các thí sinh với cùng mức điểm khá lớn.

Trần Phương Thảo, một cựu học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện là sinh viên Trường Đại học Anh quốc Việt Nam, đạt điểm 8.0 trong kỳ thi IELTS, cũng cho rằng 2 kỳ thi là hoàn toàn khác nhau và việc quy đổi điểm sẽ gây ra nhiều bất lợi hơn lợi ích.

"IELTS là kỳ thi chuẩn hóa để chứng minh ai có đủ tiêu chuẩn để học tập, giao tiếp bằng tiếng Anh, làm việc... và thường chỉ cần đạt một mức điểm nào đó thì có thể chứng minh một cá nhân có thể học tập hoặc làm việc hiệu quả trong một môi trường cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, người ta không quan tâm đến điểm số cao hay vừa đủ, vì vậy IELTS không phải là cách xếp loại thí sinh. Trong khi đó, kỳ thi học sinh giỏi tập trung đánh giá chuyên môn, năng khiếu và có xếp hạng", Thảo cho biết.

Theo Thảo, trong nhiều trường hợp, học sinh đạt điểm IELTS 8.5 chỉ được giải khuyến khích, trong khi nhiều học sinh với điểm IELTS thấp hơn (7.5, 8.0) lại đạt giải nhất, nhì, ba. Do đó, cô cho rằng điểm cao IELTS không đảm bảo rằng thí sinh sẽ đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi.

Ở một góc nhìn khác, Lê Việt Anh nhận thấy rằng đề thi học sinh giỏi của mỗi tỉnh, thành phố khác nhau nhưng giải thưởng lại có giá trị như nhau khi xét tuyển Đại học. Do đó, việc một tỉnh công nhận giải học sinh giỏi bằng chứng chỉ IELTS sẽ không công bằng với thí sinh ở các tỉnh khác, đặc biệt là trong những nơi có đề thi khó hơn trung bình như Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, các trường Đại học thường có hai phương thức tuyển sinh riêng cho chứng chỉ IELTS và giải học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia. "Nếu có chứng chỉ IELTS và giải học sinh giỏi thì quyền lợi của các bạn học sinh ở tỉnh đó sẽ quá lớn so với những nơi khác, và để có cả hai, học sinh phải nỗ lực gấp đôi", Việt Anh lo lắng.

Nguyễn Quang Lâm, một sinh viên Trường Đại học Văn Lang và từng giành giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố, nhận thấy rằng kỳ thi IELTS và kỳ thi học sinh giỏi có mục đích chung là đánh giá và phân loại năng lực tiếng Anh của thí sinh dựa trên nhiều khía cạnh như kiến thức tiếng Anh (từ vựng, ngữ pháp) và kỹ năng giao tiếp (nghe, đọc, viết và có thể nói). Sự khác biệt duy nhất nằm ở cấu trúc đề thi.

Theo Lâm, trong khi IELTS được chuẩn hóa trên toàn thế giới, mỗi tỉnh, thành phố Việt Nam lại có bài thi học sinh giỏi được biên soạn khác nhau, chủ yếu bao gồm 4 phần: nghe, đọc, viết, từ vựng - ngữ pháp. Các dạng câu hỏi cũng có lúc khác, lúc giống với IELTS. Ví dụ, trong khi IELTS có 2 câu hỏi viết luận về biểu đồ và quan điểm xã hội thì đề thi học sinh giỏi yêu cầu thí sinh viết lại câu với nghĩa tương tự hoặc hoàn thiện câu với một từ cho sẵn...

Việc quy đổi điểm IELTS thành giải học sinh giỏi cũng có nhiều rủi ro, như làm mất đi tính cạnh tranh hoặc làm mờ sự danh giá của kỳ thi học sinh giỏi, một giải thưởng chỉ dành cho số ít những thí sinh tài năng.

Dù điểm cao trong IELTS có ý nghĩa quan trọng, nhưng việc đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi lại đòi hỏi năng lực chuyên môn và năng khiếu khác nhau. Mỗi kỳ thi có những đặc điểm riêng và xếp loại thí sinh theo các tiêu chí khác nhau. Do đó, không nên tự đồng nhất đạt điểm cao trong IELTS với việc đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi.

1