Xem thêm

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 2: Cánh diều với đáp án

Hình minh họa: Cánh diều Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 2 Cánh diều có đáp án là tài liệu hữu ích được Haylamdo biên soạn và sưu tầm. Đây là một...

Cánh diều Hình minh họa: Cánh diều

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 2 Cánh diều có đáp án là tài liệu hữu ích được Haylamdo biên soạn và sưu tầm. Đây là một phiếu kiểm tra cuối tuần giúp Giáo viên và phụ huynh hỗ trợ học sinh ôn tập môn Tiếng Việt lớp 3 một cách hiệu quả.

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 2: Cánh diều có đáp án

Trong bộ tài liệu này, bạn cũng có thể tìm thấy Bài tập cuối tuần Toán 3 CD và Bài tập cuối tuần TV 3 CD. Bạn có thể tìm hiểu và ôn tập những kiến thức cần thiết trong quá trình học.

Nếu bạn quan tâm, bạn cũng có thể mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Toán, Tiếng Việt lớp 3 Cánh diều (cả năm) bản word đẹp, dễ dàng chỉnh sửa. Hãy thực hiện hai bước đơn giản sau:

  1. Gửi phí vào tài khoản: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (hoặc quét mã QR).
  2. Nhắn tin tới Zalo VietJack Official để thông báo và nhận giáo án.

Phần I. Đọc hiểu

Bạn mới

Trong giờ ra chơi, cả lớp học sinh hồi hộp ra sân trường. A-i-a là một học sinh mới, chưa quen ai nên không tham gia nhóm nào. Thấy một cô bé đơn độc ngoài sân, thầy giáo khuyến khích cô bé: "Em vào chơi với các bạn đi!". Dũng cảm hơn, A-i-a lặp lại một lần nữa: "Cho mình... chơi... với!". Tuy nhiên, cô bé nói nhỏ quá nên không ai nghe thấy.

"Sẵn sàng, các em!". Nghe thầy giáo, tất cả đứng im. A-i-a tự tin hơn, cô bé nói lần nữa: "Cho mình... chơi với!".

Tới lượt chơi trò đuổi bắt, A-i-a không thể bắt được ai vì cô bé chạy quá chậm, khiến cho "Người đuổi bắt mà chậm thế này thì chán quá!" - Tét-su-ô kêu lên, khiến cho A-i-a càng lúng túng.

Thầy giáo quan sát học trò. Thầy gọi A-i-a vào lớp và hỏi: "Em cho thầy xem bức tranh em vẽ được không? Các bạn nói là em vẽ đẹp lắm." Từ đó, mỗi khi ra chơi, A-i-a lại mang các bức tranh đến cho thầy xem. Thầy giáo treo những bức tranh đó trên bức tường dọc hành lang. "Tranh đẹp quá!", "Tranh của A-i-a đấy!" - Cả trường hâm mộ bàn tán.

Một hôm, Tét-su-ô đến gặp A-i-a và nói: "Ngày mai, cậu chơi đuổi bắt với chúng tớ nhé."

Theo NA-RIU-KI (dịch từ Anh Chi)

1. Vì sao trong giờ ra chơi, A-i-a không tham gia cùng nhóm nào? A. Vì A-i-a thích chơi một mình ở sân trường. B. Vì A-i-a là học sinh mới, chưa quen ai. C. Vì A-i-a thích ở trong lớp để vẽ tranh. D. Vì A-i-a kiêu ngạo và không thích chơi với các bạn.

2. Theo em, vì sao Tét-su-ô chủ động đến rủ A-i-a cùng chơi? A. Vì thầy giáo yêu cầu bạn ấy làm thế. B. Vì A-i-a đã tập luyện và chạy nhanh hơn. C. Vì Tét-su-ô đã hiểu và quý mến người bạn mới. D. Vì A-i-a vẽ tranh rất khéo.

3. Thầy giáo đã giúp A-i-a tự tin bằng những cách nào? A. An ủi khi thấy A-i-a chạy chậm. B. Đề nghị A-i-a cho thầy xem tranh em vẽ. C. Khen A-i-a vẽ đẹp. D. Treo tranh của A-i-a để mọi người cùng xem.

4. Em rút ra được bài học gì sau khi đọc Bạn mới? A. Kì thị, xa lánh những người bạn mới. B. Luôn yêu thương, giúp đỡ những người bạn mới để các bạn sớm quen với môi trường mới. C. Chỉ làm quen với những người bạn mới khi thầy giáo yêu cầu. D. Chỉ làm quen với những người bạn mới khi các bạn ấy yêu cầu.

Phần II. Luyện tập

5. Em hãy điền chữ cái thích hợp vào ô trống? a) l / n. Hoa [lựu] [nở] đầy một vườn đỏ [nắng] [Lũ] [bướm vàng] [lơ đãng] [lướt bay qua].

b) âc / ât Trời vẫn còn [lất phất] mưa. Đường vào làng [nhão nhoét]. Đất dính vào đế dép, [nhấc chân] lên nặng chình chịch.

6. Em tìm các từ chỉ đặc điểm của mùa thu và các từ chỉ hoạt động của mọi người trong mùa thu: Trong vườn, hoa cúc nở vàng rực rỡ, tỏa hương thơm ngát. Bầu trời cao vời vợi, nắng nhạt rải trên đường như những tấm thảm lung linh. Trên đường phố, đàn em bé hơn hở cắp sách tới trường để được gặp thầy, gặp bạn sau bao xa cách.

7. Em hãy nêu tác dụng của dấu hai chấm trong các câu sau: a) Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. b) Mâm ngũ quả tết Trung thu nhà em bao gồm: chuối, bỗi, đào, hồng, quýt.

8. Em hãy điền dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong các câu sau: a) Bố nói: "Hôm nay trời có lẽ sẽ mưa to, con nhớ mang ô đi học nhé." b) Mẹ gọi em và hỏi: "Hôm nay mẹ đưa con đi học được không?"

Phần III. Viết

Em hãy viết đoạn văn giới thiệu về một người bạn trong lớp để những người thân trong gia đình của em được biết.

Gợi ý:

  • Tên của bạn là gì? Bạn bao nhiêu tuổi? Nhà bạn ở đâu?
  • Bạn có nét gì nổi bật về hình dáng? Tính tình của bạn thế nào (cư xử với mọi người, thái độ tham gia các hoạt động học tập và vui chơi...)?
  • Tình cảm của bạn đối với em và tình cảm của em đối với bạn ra sao?

HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN

Phần I. Đọc hiểu

1. B. Vì A-i-a là học sinh mới, chưa quen ai. 2. C. Vì Tét-su-ô đã hiểu và quý mến người bạn mới. 3. C. Khen A-i-a vẽ đẹp. 4. B. Luôn yêu thương, giúp đỡ những người bạn mới để các bạn sớm quen với môi trường mới.

Phần II. Luyện tập

5. a) l / n. Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.

b) âc / ât Trời vẫn còn lất phất mưa. Đường vào làng nhão nhoét. Đất dính vào đế dép, nhấc chân lên nặng chình chịch.

6.

  • Các từ chỉ đặc điểm của mùa thu: vàng rực rỡ, hương thơm ngát, cao vời vợi, nắng nhạt, lung linh, hớn hở.
  • Từ chỉ hoạt động của mọi người: cắp sách, gặp bạn.

7. a) Giải thích cho câu đứng trước. b) Đánh dấu bộ phận liệt kê.

8. a) Bố nói: "Hôm nay trời có lẽ sẽ mưa to, con nhớ mang ô đi học nhé." b) Mẹ gọi em và hỏi: "Hôm nay mẹ đưa con đi học được không?"

Phần III. Viết

Đoạn văn tham khảo

"Tuấn Hùng là bạn cùng lớp của em. Chúng em đang là học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học Cầu Vồng. Tuấn Hùng là một trong những bạn nam cao nhất lớp. Bạn có ngoại hình khá điển trai. Mái tóc đen được cắt ngắn, gọn gàng. Em ấn tượng nhất với thành tích học tập của bạn. Bạn học rất giỏi, môn nào cũng được điểm cao. Em và Tuấn Hùng đều là thành viên của câu lạc bộ bóng đá. Sau mỗi giờ học, chúng em lại cùng đi đá bóng. Ước mơ của Tuấn Hùng là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Em tin rằng bạn có thể thực hiện được ước mơ của mình."

1