Âu tàu: Hệ thống khóa nước trong công nghệ giao thông đường thủy

Ảnh: Âu tàu kênh và nhà âu tàu ở Aylesbury Arm thuộc Grand Union Canal tại Marsworth ở Hertfordshire, Anh Hệ thống khóa nước, còn được gọi là Âu tàu hoặc Thuyền, là một phương...

Âu tàu Ảnh: Âu tàu kênh và nhà âu tàu ở Aylesbury Arm thuộc Grand Union Canal tại Marsworth ở Hertfordshire, Anh

Hệ thống khóa nước, còn được gọi là Âu tàu hoặc Thuyền, là một phương tiện vận chuyển nước độc đáo, được lắp đặt trên các kênh rạch hay cảng biển, nhằm tăng giảm mực nước để thuận tiện cho phương tiện giao thông đường thủy di chuyển vào các đoạn đường thủy có mực nước chênh lệch. Một khóa nước thường bao gồm một khoang chứa nước có thể chứa được phương tiện giao thông đường thủy như tàu hay xà lan, trong đó mực nước có thể thay đổi theo bên phải hoặc bên trái của khóa.

Hệ thống khóa nước giúp giải quyết vấn đề di chuyển trên các đoạn đường thủy có độ cao mực nước khác nhau hay vùng đất có độ cao địa hình không đồng nhất, nơi có các kênh đào và xưởng sửa chữa tàu bè. Điều này giúp cho việc di chuyển trên đường thủy trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

Xây dựng và hoạt động cơ bản

Âu tàu

Quá trình hoạt động của khóa nước khá đơn giản. Ví dụ, khi một chiếc thuyền đi xuôi dòng tiếp cận một khóa nước đã đầy nước, quá trình sau sẽ diễn ra:

  1. Cổng ra vào của khóa được mở, và thuyền đi vào trong.
  2. Cổng ra vào được đóng lại.
  3. Van xả nước từ khoang được mở ra, làm cho thuyền xuống thấp hơn mực nước phía "hạ lưu".
  4. Cổng ra được mở và thuyền tiếp tục di chuyển.

Trong trường hợp khóa rỗng, thuyền sẽ phải chờ mở cổng trong khoảng 5 đến 10 phút để nước đầy vào khoang. Với một thuyền đi ngược chiều dòng, quy trình sẽ được thực hiện ngược lại.

Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho một đoàn tàu thuyền, vì thời gian di chuyển qua khóa nước thường mất từ 10 đến 20 phút, tùy thuộc vào dung tích của khoang và chênh lệch mực nước.

Chú thích

Tham khảo

1